BÁO ĐỘNG BÓNG ĐÁ XẤU XÍ VÀ NHỮNG HÀNH VI PHI LUẬT Ở V-LEAGUE:

Xã hội đen ở sân Thiên Trường

Duy Bùi là phóng viên ảnh chuyên nghiệp duy nhất có mặt trên sân Thiên Trường chiều 11-4 trận Nam Định - Đồng Tâm Long An. Trong lúc đang tác nghiệp và ghi những hình ảnh cầu thủ của hai đội đánh nhau lẫn cảnh trọng tài can ngăn và đổ máu, phóng viên Duy Bùi đã bị các bảo vệ và những người làm nhiệm vụ sân Thiên Trường lao đến che ống kính rồi hành xử thô bạo với anh. Hôm qua, phóng viên Duy Bùi còn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khi tôi đang chăm chú chụp ảnh trọng tài bị chảy máu và cầu thủ hai đội xô xát thì có khoảng 5-6 người, trong đó có người đeo thẻ ban tổ chức sân xông đến ngăn cản và khóa tay tôi. Sau đó, họ giật máy và xốc nách tôi vào tầng hầm dưới khán đài, miệng liên tục có những lời lẽ đe dọa. Một người đã lấy máy tôi xóa những tấm ảnh đã chụp và tôi biết chắc anh ta là Nguyễn Văn Dịp vì năm ngoái cũng ở sân này, chúng tôi từng ghi hình nhân viên này rượt đuổi đòi đánh cầu thủ Hà Nội T&T và cung cấp cho ban tổ chức lấy đấy làm bằng chứng để kỷ luật sân này…”.
Cũng cần nhắc lại mùa năm ngoái, sân Thiên Trường cũng có cảnh loạn đả giữa hai đội Nam Định và T&T Hà Nội. Khi ấy, ông Nguyễn Văn Dịp lao vào sân trợn mắt, chỉ mặt đe dọa, rượt đánh và đòi hành hung cầu thủ đội khách và sau đó nhờ hình ảnh của báo chí cung cấp mà ban tổ chức sân Thiên Trường mới không chối cãi nổi và buộc kỷ luật ông này.

Xã hội đen ở sân Thiên Trường ảnh 1

Nhân viên Nguyễn Văn Dịp mùa 2009 đã lao xuống sân rượt đuổi và đòi đánh cầu thủ Hà Nội T&T. Ảnh: Báo THỂ THAO 24 GIỜ

Xã hội đen ở sân Thiên Trường ảnh 2

Trọng tài đổ máu, phóng viên Duy Bùi chụp ảnh và bị ngăn cản làm nhiệm vụ rồi bị vây đánh hội đồng… Ảnh: CTV

Chiều 11-4, lại là ông Nguyễn Văn Dịp nhảy vào sân tham gia khống chế và hủy hoại phương tiện tác nghiệp của phóng viên ảnh Duy Bùi cùng một nhóm người khác làm nhiệm vụ. Chính ông chủ tịch CLB Nam Định Nguyễn Hưng Thái cũng xác nhận Dịp là “cán bộ của Sở, đến làm nhiệm vụ ở sân hôm ấy”.

Duy Bùi là con trai của nhà thơ Nguyễn Duy (nổi tiếng với bài Tre Việt Nam) mê chụp ảnh và rất hài hước. Lần nào ngồi uống sương sương, Duy Bùi ốm tong teo cũng hay làm thơ con cóc chọc cười bạn bè. Thế mà nghe kể đến đoạn bị nhiều người áp giải và dúi vào gầm khán đài, giọng anh thật nghiệt ngã: “Tôi có cảm giác mình như một kẻ tội phạm dưới sự chứng kiến của hàng ngàn khán giả…”.

Trong khi giới yêu bóng đá kịch liệt lên án những hành vi phản cảm trên sân bóng đang leo thang và phóng viên thể thao có nhiệm vụ ghi lại trung thực sự việc thì lại bị hành xử một cách thật tồi tệ. Có lẽ VFF vẫn không quên chính lực lượng này đã từng cung cấp hình ảnh và chứng cứ xử lý góp phần làm trong sạch bóng đá Việt Nam. Thế mà giờ đây, chính những con người ấy lại bị hành hung.

Duy Bùi hôm qua buồn bã tâm sự: “Những vết bầm tím trên thân thể mình không đau bằng cái cách ứng xử thiếu văn hóa giữa con người với nhau ở ngoài đời. Huống hồ lại là giữa một sân chơi có luật lệ nhưng người ta cứ ứng xử một cách phi luật như thể sân Thiên Trường là một thế giới riêng cấm ghi hình chụp ảnh…”.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo báo Thể Thao 24 giờ nói báo đang tiến hành để đưa vụ việc này ra ánh sáng vì không thể chấp nhận một cái sân mà có những nhân viên lúc thì hành hung cầu thủ đội bạn, lúc thì hành hung, đánh đập phóng viên làm nhiệm vụ chỉ vì anh này ghi lại những hình ảnh không đẹp mà cầu thủ vi phạm trên sân. Cũng đại diện trên của báo cho biết trước mắt đang chờ đợi những phản ứng của VFF, của ban tổ chức lý giải về sự việc bạo loạn trên sân, trong đó có cả cảnh đánh đập, áp giải, lấy máy xóa hình ảnh của những người làm nhiệm vụ bảo vệ trên sân.

Trích tường trình của phóng viên Duy Bùi: “…Họ lớn tiếng đòi thu máy ảnh. Mặc dù tôi đã hết sức nhã nhặn nói rằng tôi là phóng viên ảnh đang tác nghiệp. Tôi thấy mình cô đơn quá và rất bàng hoàng khi người giữ hai tay, người nắm cổ áo dúi đầu tôi xuống, người túm chân để giật lấy máy ảnh. Họ chỉ dịu đi khi có một đồng nghiệp của tôi chạy đến can thiệp nhưng vẫn tiếp tục quát tháo, chửi bới, giằng xé như hội đồng…”.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm