CHUYÊN GIA BÓNG ĐÁ ĐOÀN MINH XƯƠNG:

‘Ý gây ấn tượng mạnh, Đức sáng cửa vô địch’

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM sau hai lượt trận, ông Đoàn Minh Xương đặc biệt ấn tượng với phong cách thi đấu phòng ngự - phản công đầy tính khoa học của bóng đá Ý. Thế nhưng để chọn ra nhà vô địch của giải đấu năm nay, chuyên gia 57 tuổi này cho rằng tuyển Đức của HLV Joachim Loew chiếm nhiều ưu thế nhất.

“Sau hai lượt trận vòng đấu bảng, tôi chiêm nghiệm ra mấy vấn đề. Thứ nhất là chất lượng chuyên môn của các trận đấu chưa cao. Giải năm nay tăng lên 24 đội nên ai cũng thấy nhiều đội có trình độ trung bình lần lượt ra mắt thiếu sức sống. Nó khiến những cuộc chạm trán giữa họ với đối thủ không tạo ra nhiều trận đấu có chất lượng cao và rất dễ làm người xem buồn ngủ.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương (ảnh nhỏ) tin tuyển Đức sẽ đăng quang Euro 2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong khi các đội bóng tên tuổi như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha,… lần này cho thấy sự chật vật, khi họ chỉ ghi được bàn thắng quan trọng trong những phút chót. Điều này cũng dễ hiểu, bởi sau các mùa giải căng thẳng ở châu Âu, rất khó để đòi hỏi họ thi đấu “bốc” lên ngay. Hy vọng khi vào đến vòng 1/8 thì mọi việc sẽ khác.

Vấn đề thứ hai khiến tôi ấn tượng mạnh, đó là lối chơi phòng ngự - phản công cantanacio truyền thống của người Ý luôn mang tính khoa học và hiệu quả. Với hệ thống chiến thuật 3-5-2, tôi nghĩ bóng đá thế giới thời điểm này chỉ còn mỗi Ý sử dụng. Song dù chơi bằng sơ đồ “cổ lỗ sĩ” như thế nhưng đội bóng của HLV Antonio Conte lại hết sức hiệu quả, có sức hút ở mức nghệ thuật cao. Tôi thấy không phải ai cũng thực hiện cách chơi đầy sức thuyết phục như những “ông già” của đội tuyển Ý.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương thích thú cách chơi của tuyển Ý đến mức thán phục những gì các học trò Conte đang trình diễn ở sân cỏ nước Pháp. Tuy nhiên, ông Xương lại đánh giá tuyển Đức mới là một tập thể đồng đều, có thể đứng trên bục cao nhất của kỳ Euro năm nay.

Ông nói: “Tôi chọn Đức là ứng viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2016 bởi họ đang sở hữu một đội hình có chiều sâu, giàu bản lĩnh và kinh nghiệm. Cá nhân tôi yêu tuyển Đức và mến tuyển Ý nên không chút mong muốn họ sớm gặp nhau ở bán kết như tại Euro 2012 mà người Đức từng thua Ý 1-2. Ngoài ra, tôi nghĩ Croatia cũng có thể gây bất ngờ lớn nhất khi trở thành một trong bốn đội mạnh nhất ở kỳ Euro này”.

Payet của Pháp nổi bật nhất

Theo nhìn nhận của chuyên gia Đoàn Minh Xương, hơn nửa đường ở vòng chung kết Euro 2016 mới chỉ có tiền vệ Payet của tuyển Pháp là gây nhiều ấn tượng nhất. Các cầu thủ có tiếng tăm khác đều chưa thực sự nổi trội, cả về phương diện cá nhân lẫn tầm ảnh hưởng đến đồng đội, đặc biệt ở trên hàng công. Những tên tuổi đã khẳng định mình như Ronaldo, Iniesta, Harry Kane, Thomas Muller… chưa thể hiện đỉnh cao phong độ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm