Bánh bông lan cho mẹ

Sáng nay, thằng Bảy xe ôm đi khách về nhăn nhó: Chưa tới rằm tháng 7, ra ngõ đã gặp cô hồn.

Cô Phượng cave lau chau: Sao vậy mày?

Thằng Bảy xe ôm càu nhàu: Sáng nay chạy xe quẹt nhẹ vào hai thằng chở nhau trên xe máy. Tưởng không có chuyện gì, nào ngờ nó dừng xe trấn ngay trước xe mình, miệng chửi tía lia đòi tiền bồi thường.

Ông Tư gà nướng lắc đầu: Sao bây giờ sổng ra lắm côn đồ vậy?

Chị Gái hủ tiếu cười cười: Thằng Bảy là dân xe ôm sợ gì ba thằng đó?

Thằng Bảy xe ôm trợn mắt: Một chọi một tôi đâu có ngán, đằng này tụi nó gọi nhau, cả sáu thằng vây quanh mình. Thôi rồi, ra ngõ gặp cô hồn rồi, tụi nó lận dao trong lưng, động tí là đâm, đành xỉa cho nó hai chai, nói mãi nó mới nhận cho.

Chị Gái hủ tiếu thắc mắc: Cô hồn là cái quỷ gì?

Gã Ký quèn giải thích: Các cụ ta cho rằng từ mùng 2 tháng bảy ta, Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ môn quan cho cô hồn - người khuất mày khuất mặt, hay quấy phá người sống - túa ra tứ phương và đến rằm tháng bảy phải quay lại địa ngục. Bởi vậy từ mùng 2 tới 14 người ta thường đốt nến, hóa vàng bạc hoặc giết gà, vịt, heo cúng cầu được bình an và không bị cô hồn phá hại.

Ông Tư gà nướng can: Nhưng mà trong tháng bảy còn có lễ Vu lan báo hiếu đó thôi.

Chị Gái hủ tiếu thắc mắc: Lễ Vu lan là sao chú Tư?

Ông Tư gà nướng giải thích: Ngày xưa mẹ bồ tát Mục Kiều Liên gây nghiệp ác phải sinh vào ngạ quỷ, bị đói khát hành hạ rất khổ sở. Ông đem cơm xuống tận cõi quỷ dâng cho mẹ. Nhưng thức ăn cứ đưa lên miệng là hóa thành lửa. Phật dạy phải sắm sửa lễ cúng nhờ chư tăng khắp 10 phương trời giúp đỡ. Nhờ vậy Mục Kiều Liên giải thoát được cho mẹ. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ cũng theo cách này mà làm. Từ đó ngày lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ ra đời.

Vừa lúc đó thằng Tới, con bà Năm củ cải, làm việc mãi Khu chế xuất Tân Thuận lấp ló ngoài cửa.

Cô Phượng cave vẫy vào hỏi: Mày không ở lại xí nghiệp làm việc, về làm gì?

Thằng Tới lúng túng: Con về… đưa cho má con chiếc bánh bông lan…

Cô Phượng cave vỗ tay: A… thằng này có hiếu dữ ta! kỳ lương tới nhớ mua hủ tiếu của chị gái đưa cho má coi bộ sang hơn đó mày!

Cả quán ồ lên cười vui vẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm