Internet và sự khởi nghiệp của người Việt trẻ

Ông Sundar Pichai, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Google, vừa có chuyến thăm và tìm hiểu thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam. Ông Pichai đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp. Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao Internet trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam (VN), trong đó có một phần của Google. Sau đó ông Pichai đã phát biểu rằng ông tin VN sẽ là “lò khởi nghiệp” của thế giới.

Việt Nam sẽ là “lò khởi nghiệp” của thế giới?

Đúng là từ khi đổi mới 30 năm trước, người VN vẫn cứ phải loay hoay với những bước đi chập chững lập nghiệp và hội nhập với kinh tế thế giới. Đặc biệt những năm gần đây, mặc dù nền kinh tế VN đã có những bước phát triển vượt bậc nhưng vẫn còn hụt hơi bám đuổi các nước trong khu vực chứ chưa nói đến các nền kinh tế phát triển. Những lời phát biểu của CEO Google còn có nghĩa là VN sẽ là nơi để mọi người trên thế giới đến đây khởi nghiệp, “thử tay nghề”. Những người trẻ Việt dứt khoát không thể nhường “sân nhà” cho khách đến tung hoành, rồi ta lại tiếp tục làm thuê cho các ông chủ nước ngoài.

Một tín hiệu đáng mừng là một thế hệ thanh niên mới đang muốn vươn vai Phù Đổng lập nên những kỳ tích kinh tế tri thức. Mà kinh tế tri thức bắt buộc phải dựa vào công nghệ thông tin, trong đó Internet như một chiếc đũa thần giúp các bạn trẻ thành công nếu “gõ đúng, cửa sẽ mở”! Những cánh cửa tri thức đã mở sẵn, nếu biết tận dụng nó sẽ là đòn bẩy cho các bạn trẻ khởi nghiệp và dựng nghiệp. Bởi những người Việt trẻ hôm nay có ý thức và lòng tự trọng cũng như tự hào dân tộc bốn ngàn năm văn hiến, rất đau khi nghe câu nói của TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, phát biểu trong một cuộc hội thảo về kinh tế gần đây: “VN xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, còn Hàn Quốc xuất khẩu ông chủ sang VN”.

Không chỉ khởi nghiệp mà còn phải dựng nghiệp

Hiện nay những tấm gương khởi nghiệp và dựng nghiệp của các nhà doanh nghiệp trẻ trên thế giới và trong nước tràn ngập trên các phương tiện truyền thông - nhất là trên các trang mạng, như Mark Zuckerberg hay Nguyễn Hà Đông… là những liều thuốc khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và làm giàu từ nền kinh tế tri thức. Nhưng cũng có một số trường hợp ở VN ta, sau bước đầu thành công trên thương trường đã hợm hĩnh khoe sang, khoe giàu kiểu “đại gia trẻ tuổi với giàn xe sang, gái đẹp!”. Nhưng thật ra đó hầu hết là những người được cha mẹ giàu có nâng đỡ, tạo điều kiện hoặc những trường hợp giàu nổi từ các biến động bất động sản… Bởi họ thiếu một yếu tố cực kỳ quan trọng là cái gốc văn hóa.

Tại cuộc hội thảo chủ đề “Lập nghiệp và hội nhập” tại Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) sáng 23-12, nhà ngoại giao nổi tiếng Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Liên minh châu Âu, phát biểu: “Thanh niên chúng ta bây giờ, tôi mạn phép thấy rằng chỉ lướt bề mặt chứ chưa đi sâu vào lực hội nhập tác động đến mình… Không cần ai bảo nhưng thanh niên nam nữ VN hội nhập về ăn mặc rất nhanh…”. Bà Ninh nói thêm: “… Bài toán đặt ra là giới trẻ VN phải biết tranh thủ cơ hội với sự sắc bén, thông minh và phải có bản lĩnh. Thế giới bao la đầy cơ hội nhưng có nhiều điều rất khó hiểu, khó lường và cả những nguy cơ, nguy hiểm… VN là người đến sau, đang chạy đến đích là sự phát triển nhưng các nước khác cũng đang chạy, nếu mình không biết cách chạy nhanh hơn thì mãi mãi sẽ ở đằng sau”.

Chỉ còn bốn ngày nữa là Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức hoạt động (31-12). Nếu như các doanh nghiệp có một nền tảng ổn định từ lâu, đã có những bước chuẩn bị hội nhập cả với ASEAN lẫn TPP thì những người trẻ VN sẽ phải đối mặt với những thử thách lớn khi khởi nghiệp và dựng nghiệp trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm