Tự sướng

Tấm ảnh này tưởng đơn giản nhưng gợi ra cho chúng ta nhiều suy nghĩ.

Nó rất khác với suy nghĩ của nhiều người Việt chúng ta, bởi chúng ta vẫn thường nghĩ một lãnh đạo cấp cao phải luôn xuất hiện với hình ảnh trịnh trọng, veston, áo dài, đi đứng nghiêm trang.

Chúng ta cũng thường nghĩ rằng nhà lãnh đạo là phải đi làm những chuyện to tát, đã lãnh đạo là chỉ làm chuyện lớn, như vậy mới là ông to bà lớn.

Chúng ta cũng hay nghĩ rằng việc chụp ảnh tự sướng là chuyện của các bạn trẻ, người có tuổi mà tự sướng vậy thì bị cho rằng “cưa sừng làm nghé”, nhất là các lãnh đạo thì càng kỵ.

Chúng ta nghĩ vậy nhưng thế giới lại không tư duy vậy.

Thế giới xung quanh đang thay đổi rất nhanh về công nghệ ảnh hưởng đến chính chúng ta nhưng điều chúng ta lạc hậu đáng lo nhất là suy nghĩ chứ không phải vật chất.

Có ai đó đã từng nói: Cái gì làm cho người Việt bé đi?

Facebook Nguyễn Trường Uy

Vì sao Việt Nam nghỉ lễ nhiều?

Tại Diễn đàn Kinh tế mùa xuân của Ủy ban Kinh tế QH, bà thứ trưởng Bộ đã giải thích về chuyện có phải Việt Nam nghỉ nhiều quá, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Bà ấy bảo không phải nghỉ nhiều. Vì có tính mấy đợt nghỉ đầu năm hay đợt nghỉ 30-4, 1-5 này thì Việt Nam vẫn trong nhóm nước làm việc 48 giờ/tuần, là nhóm làm việc nhiều nhất. Còn lại, đa số trong nhóm làm 42 giờ/tuần. Và nhiều nước còn làm ít hơn.

Cũng nghĩ là bà ấy nói đúng đấy. Nhưng mà vấn đề là ở Việt Nam, trong những ngày làm việc, người ta lại nghỉ nhiều. Như nghỉ tết, có phải sau chín ngày là lao vào làm đâu, khối nơi vật vờ, đi lễ hội, chùa chiền... còn chán. Nên sản lượng, xuất khẩu... mọi thứ trong quý I luôn thấp thảm hại. Trước, sau các đợt 30-4, 2-9... cũng lại vật vờ. Thành thử có phải là làm đúng theo 48 giờ đó đâu nhỉ?

Vừa rồi đi sang Đức, thấy những người Việt bên đó, chủ yếu là kinh doanh hàng ăn uống làm việc rất kinh khủng. Họ tranh thủ làm ngày, làm đêm và hình như rất hài lòng với thu nhập 2.500-3.000 euro/tháng. Nghĩ là: Nếu ở Việt Nam, làm việc như thế, ở một công việc tương tự như kinh doanh hàng ăn... có khi cũng đạt thu nhập chẳng kém. Người Việt nếu có môi trường tốt, cũng không có lười nhác gì cả.

Facebook Mạnh Quân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm