Amway khẳng định tuân thủ pháp luật trong kinh doanh

Ngày 20-1, Amway đã cho biết công ty luôn nỗ lực việc tuân thủ Nghị định 42 của Chính phủ về BHĐC, mặc dù có một số khó khăn khi thực hiện việc thông báo hoạt động tại một số tỉnh/thành. Vì vậy, dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 42 về BHĐC sẽ thay đổi quy định hiện tại để khắc phục những bất cập.

Công ty Amway cũng cho biết thêm về việc một số báo chí đã nhầm lẫn “gắn” các sai phạm của công ty khác vào Amway khi thông tin về kết quả thanh tra hoạt động BHĐC 2016 mà Bộ Công Thương vừa công bố. Sự nhầm lẫn này đã gây thiệt hại lớn về danh tiếng cho Amway. Công ty đã phản hồi và một số báo đã khắc phục “nhầm lẫn” này.

Là công ty BHĐC số một thế giới và uy tín tại Việt Nam, Amway khẳng định việc mình luôn nỗ lực tuân thủ quy định pháp luật nhà nước về BHĐC, cụ thể là Nghị định 42 của Chính phủ. Công ty đã được Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cấp giấy đăng ký tổ chức BHĐC số 47-02-000001 ngày 29-11-2006 theo Nghị định 110/2005/ND-CP và được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC số 002/QLCT-GCN ngày 17-10-2014 theo Nghị định 42 để được phép hoạt động trên phạm vi toàn quốc và thực hiện nghĩa vụ thông báo hoạt động đến 63 tỉnh, thành. Sau mỗi lần sửa đổi giấy phép, công ty đều đã thực hiện việc thông báo bổ sung tới 63 tỉnh, thành tại Việt Nam.

Chia sẻ thêm về kết luận công ty Amway chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo hoạt động BHĐC tới các địa phương, đại diện công ty cho biết: “Amway đã gửi thông báo bằng thư bảo đảm tới 63 sở Công Thương cho cả bảy lần thông báo sửa đổi bổ sung giấy phép BHĐC, tổng cộng là 441 thông báo theo quy định của Nghị định 42. Tuy nhiên, số lượng phản hồi và ra văn bản tiếp nhận thông báo của một số địa phương là không đầy đủ. Một số địa phương đã giữ quan điểm: “Cấm bán hàng đa cấp” tại địa phương mình. Điều này là chưa đúng với tinh thần của luật hiện hành và thể hiện sự phân biệt đối xử với BHĐC vốn đã được Việt Nam thừa nhận và được bảo vệ trong Luật Cạnh tranh”.

Nhà máy Amway ở KCN VSIP - Bình Dương

Theo trích dẫn từ nội dung “Báo cáo cho Bộ Công Thương về Thông báo hoạt động BHĐC tại 63 tỉnh, thành” của công ty Amway, có một số bất cập như sau:

“Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP, công ty đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tổ chức hoạt động BHĐC tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Trong số 63 tỉnh, thành phố mà Amway thực hiện thông báo hoạt động, có sáu sở Công Thương có tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động nhưng không ban hành xác nhận tiếp nhận thông báo hoạt động và một sở Công Thương từ chối tiếp nhận hồ sơ thông báo.

Căn cứ Điều 17, Nghị Định 42/2014/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ thông báo hoạt động BHĐC, thông báo sửa đổi bổ sung, công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thông báo của mình. Đề nghị Bộ Công Thương có chỉ đạo kịp thời hoặc biện pháp xử lý đối với trường hợp này để tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.”

Phía Amway còn cho biết: “Hiện nay Bộ Công Thương đang soạn thảo nghị định mới thay thế Nghị định 42. Trong đó có nhiều điểm mới nhằm khắc phục những bất cập trên thực tế, cụ thể như doanh nghiệp BHĐC được phép thực hiện đào tạo cơ bản trực tuyến/online, hoặc Sở Công Thương địa phương có nghĩa vụ xác nhận đăng ký hoạt động BHĐC của doanh nghiệp trong vòng bảy ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp…

Quan điểm của nghị định là không cấm hoạt động BHĐC, mà phải tìm cách quản lý tốt ngành này, vì BHĐC chân chính không phải là nguyên nhân của những vấn đề của ngành, mà việc cơ quan quản lý phân biệt rõ giữa công ty BHĐC chân chính với bất chính mới là giải pháp thực sự để ngành phát triển”. 

 

Amway là một công ty BHĐC của Mỹ, hoạt động tại hơn 110 quốc gia, có hai nhà máy sản xuất tại KCN Amata (Đồng Nai) và KCN Việt Nam -Singapore (Bình Dương). Là một nhà đầu tư lớn và cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam, Amway đã được trao nhiều giải thưởng uy tín, như: Giải thưởng Rồng Vàng, Giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững 2016, “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.

Chi tiết quả thanh tra của công ty Amway được công bố trên trang web TẠI ĐÂY của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.