Ăn mặn có hại không?

Người khỏe mạnh ăn trung bình 10-15 g muối NaCl/ngày, trong đó thức ăn thiên nhiên đã chứa sẵn 3-5 g muối, còn lại là mắm muối cho thêm vào thức ăn khi nấu nướng.

Các nhà khoa học đã chứng minh không cần ăn thêm muối vẫn khỏe mạnh. Như vậy là loài người có thói quen ăn nhiều muối chứ không phải do nhu cầu cần thiết của cơ thể. Và thói quen này khiến cơ thể phải chống đỡ với nhiều bệnh tật.

Khi ăn mặn ta thường khát nước. Lý do là nồng độ Natri huyết cao sẽ đẩy nước ở trong các tế bào ra ngoài, gây nên cảm giác khát. Bạn phải uống nước để thận khẩn trương làm việc, lọc thải muối đi. Do vậy, tác hại đầu tiên của ăn mặn là thận phải làm việc quá tải.

Những người ăn quá mặn đều có huyết áp trung bình cao. Lượng muối trong cơ thể nhiều sẽ khiến cơ thể tích nước, tim phải làm việc vất vả để vận chuyển một khối lượng máu tăng lên và làm mệt thận vì phải lọc bỏ nhiều muối thừa.

Nếu tim yếu không chuyển được máu về thận để lọc muối và thận không lọc được tốt thì cơ thể sẽ giữ nước lại, gây phù. Bởi vậy, với những bệnh nhân bệnh tim hoặc thận phải ăn nhạt là vì lý do trên.

Những người hay dị ứng, nổi mề đay, eczema cũng không nên ăn mặn vì muối thừa nhiều gây tăng kích thích thần kinh ngoại vi, cơ thể tăng mẫn cảm với chất gây dị ứng.

Bỏ thói quen ăn mặn thực ra không khó. Ban đầu bạn cảm thấy nhạt miệng rồi lâu ngày thành quen và cái cảm giác nhạt miệng không còn nữa. Để khỏi có cảm giác bị hẫng hụt, mỗi ngày trong thức ăn bạn giảm một ít muối để đỡ mặn, sau một thời gian thói quen ăn mặn sẽ hết.

NSĐT (Theo Lương y Hoài Vũ, VTC.New)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm