Bảo vệ môi trường từ những chậu cây xanh

Ai cũng biết cây xanh là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Cây cung cấp hai yếu tố cần thiết là thức ăn và ôxy cho con người. Sau đó là đáp ứng các nhu cầu khác như thuốc men, các công cụ làm bằng gỗ... Ngày nay, giá trị của cây xanh tiếp tục tăng và lợi ích của chúng được phát hiện nhiều hơn nữa để đáp ứng nhu cầu cho cuộc sống hiện đại.

Thông điệp ý nghĩa

Cây là một phần quan trọng của cộng đồng giúp tăng chất lượng sống. Dưới bóng cây, những đứa trẻ tự do chạy nhảy, nô đùa; từng nhóm bạn, gia đình cùng nhau tận hưởng những hoạt động dã ngoại cuối tuần. Cây xanh đóng góp vào môi trường bằng cách cung cấp ôxy, cải thiện chất lượng không khí, cải tạo khí hậu, tiết kiệm nước, giữ gìn đất, hỗ trợ động vật hoang dã... Trong quá trình quang hợp, cây lấy carbon dioxide và sản xuất ôxy để chúng ta thở. Cây kiểm soát khí hậu bằng cách kiểm soát các tác động của ánh nắng mặt trời, mưa và gió. Lá cây hấp thu và lọc năng lượng bức xạ của mặt trời, mang lại không khí dễ chịu ngay cả những ngày hè. Cả trên và dưới mặt đất, cây rất cần thiết cho các hệ sinh thái nơi chúng cư trú. Rễ cây cắm sâu vào đất chống xói mòn; hấp thụ và trữ nước mưa làm giảm dòng chảy sau cơn bão; tạo bóng mát giúp tiết kiệm năng lượng...

Trong những năm qua, khi tham dự các hoạt động cộng đồng do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức, người dân thường chứng kiến một hình ảnh rất thú vị: Những món quà nhỏ là những chậu cây xanh, một thông điệp rất ý nghĩa mà Sở muốn truyền tải đến người dân. Và từ đó, phong trào trồng cây xanh lan rộng khắp TP.


Người dân tham gia chương trình đổi vỏ sữa lấy cây xanh tại Ngày hội tái chế do Sở TN&MT TP.HCM tổ chức. Ảnh: NGỌC CHÂU

Tăng cường mảng xanh đô thị

Khu phố 7, phường 15, quận Tân Bình có 1.046 hộ dân sinh sống. Đây là khu dân cư mới, có quá trình đô thị hóa nhanh. Để tăng cường mảng xanh đô thị, nhiều đơn vị đã tham gia hoạt động với phương châm cây xanh có ở mọi nơi, từ vỉa hè, đất trống, khoảng lùi trong khuôn viên nhà tới ban công, sân thượng. Trong đó có CLB tự quản bảo vệ môi trường khu phố làm chức năng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Phong trào mỗi người trồng ít nhất một cây xanh được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng tham gia. Đại diện CLB chia sẻ khu phố đã liên hệ với chủ đất trống mượn đất và giao cho Chi hội Phụ nữ làm vườn rau sạch. Ban chủ nhiệm CLB sưu tầm tài liệu, cách trồng một số cây dược liệu để phổ biến tại các cuộc họp dân phố, đoàn thể. Đồng thời cung cấp giống cây thuốc Nam cho người dân trồng như lược vàng, đinh lăng, mật gấu, tần dày lá... để vừa tăng được mảng xanh, vừa có thể sử dụng để chữa bệnh.

Sau năm năm thực hiện, khu phố 7 đã hình thành nhiều tuyến hẻm rợp bóng cây như các hẻm 86 đường Trần Thái Tông, 49, 83/1, 83/20 đường Phạm Văn Bạch... Bên cạnh đó, những vườn rau mini tận dụng trồng trong xô, chậu... cũng mang lại mảng xanh trong nhà. Hàng ngàn m2 đất trống trước đây là cỏ hoang, rác đọng nay được cải tạo thành những vườn rau sạch.

Trong quá trình phát triển cuộc sống hiện đại, đất ngày càng ít, người ngày càng đông và cây cối được thay thế bởi tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, trước khi chặt hạ một cái cây, bạn hãy cố gắng tìm mọi giải pháp thay thế. Hãy cố gắng giảm sử dụng sản phẩm giấy; sử dụng khăn vải thay cho các loại khăn giấy, dùng vật đựng sử dụng nhiều lần thay vì túi giấy. Nếu bắt buộc phải sử dụng túi giấy, bạn đừng nên bỏ qua các loại túi làm từ giấy tái chế.

Không chỉ ý thức cho bản thân mình, bạn hãy hình thành lòng tôn trọng, yêu môi trường, yêu thiên nhiên cho con trẻ. Hãy để trẻ nhỏ cùng tham gia trồng những mầm xanh nhỏ trong nhà và chăm sóc chúng hằng ngày. Đặc biệt, tham gia tình nguyện cũng là cách hay để con trẻ góp sức vào bảo vệ môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.