Các địa phương góp sức bảo vệ môi trường

Đầu năm 2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng đã ký văn bản phát động phong trào thi đua trong ngành TN&MT năm 2016 với chủ đề Đoàn kết, sáng tạo, trách nhiệm thi đua xây dựng ngành TN&MT thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016. Hưởng ứng phong trào rất ý nghĩa này, sau sáu tháng triển khai, Cụm thi đua số VII – Sở TN&MT các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã đạt nhiều kết quả tích cực trong đó có nhiều mặt nổi bật thuộc lĩnh vực môi trường.

Tăng cường kiểm soát ô nhiễm

Hưởng ứng phong trào, Sở TN&MT các tỉnh miền Đông Nam Bộ đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm môi trường, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) của các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và y tế. Các địa phương còn tiến hành giám sát chất lượng môi trường, kiểm soát vận hành hệ thống xử lý nước thải tại các KCN, điểm nóng về ô nhiễm môi trường; giám sát chất lượng nước mặt các kênh, sông… Song song đó các sở phối hợp với các tỉnh, thành lân cận giải quyết tình trạng ô nhiễm liên vùng, nguồn nước sông Sài Gòn, sông Đồng Nai; tham mưu kế hoạch di dời các các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sở TN&MT các tỉnh còn tiếp tục đẩy mạnh công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế đạt tỉ lệ cao. Trong đó, TP.HCM đạt 100% tỉ lệ thu gom, xử lý các loại chất thải; Đồng Nai đạt 100% đối với chất thải y tế, chất thải công nghiệp không nguy hại. Ngoài ra, các đơn vị phối hợp với Sở Y tế tỉnh, thành, các ngành, địa phương liên quan khảo sát thực tế tình hình thu gom, vận chuyển và xử lý các chất thải từ hoạt động y tế trên địa bàn tỉnh.

Huy động nguồn lực cộng đồng

Thời gian qua công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường luôn được các địa phương chú trọng nhằm phổ biến lối sống xanh. Theo đó, công tác tuyên truyền về BVMT tại các địa phương thuộc Cụm thi đua số VII tiếp tục được tăng cường. Nhiều hoạt động nổi bật được tổ chức như Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; ngày Môi trường thế giới (5-6), ngày hội bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, đảo…

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, đồng thời là Cụm phó Cụm thi đua số VII, cho biết báo cáo sơ kết của các đơn vị trong cụm đã thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của từng đơn vị trong việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch công tác trong sáu tháng đầu năm. Tuy nhiên, lĩnh vực TN&MT hết sức phức tạp và nhạy cảm, đặc biệt trong điều kiện hiện nay các chính sách pháp luật liên quan còn nhiều bất cập, dẫn đến khó tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ. Điều này đỏi hỏi ngành TN&MT phải chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Căn cứ các chỉ tiêu, kế hoạch do Bộ TN&MT, UBND tỉnh, TP giao, các đơn vị tiếp tục tổ chức các phong trào thi đua. Trong đó có một số nhiệm vụ đáng chú ý như tiếp tục thực hiện kế hoạch hoạt động của cụm; tổ chức giao lưu, sinh hoạt chuyên đề… Song song đó, Cụm VII tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ công chức; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá hiệu quả tác dụng của phong trào; phát hiện những cách làm hay, gương điển hình tiên tiến để nhân rộng, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Bảy Sở TN&MT tham quan Khu xử lý rác Đa Phước

Các địa phương góp sức bảo vệ môi trường ảnh 1

Ngày 15-7, ông Vũ Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng và Tuyên truyền thuộc Bộ TN&MT cùng lãnh đạo của bảy Sở TN&MT khu vực Đông Nam bộ đã có chuyến tham quan (ảnh) Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (Bình Chánh) thuộc Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS).

Ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS đã hướng dẫn đoàn tham quan các hạng mục được công ty đầu tư đồng bộ, hiện đại với công nghệ tiên tiến, đảm bảo không gây ô nhiễm không khí, nguồn nước mặt, nước ngầm, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho môi trường. Đa Phước có tổng vốn đầu tư trên 150 triệu USD, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý 5.000 tấn rác. Tính đến nay khu liên hợp đã tiếp nhận và xử lý hơn tám triệu tấn rác, góp phần BVMT xanh-sạch-đẹp cho TP.HCM. NM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm