Chiếc cặp cứu sinh: Cơ may lớn cho trẻ em vùng sông nước

Những con số giật mình

Theo thống kê mới nhất của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỷ lệ chết đuối ở trẻ em Việt Nam là 22,6%, chỉ sau tai nạn giao thông (chiếm 26,7%). Chết đuối là tỷ lệ chết lớn nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi (chiếm gần 70%), trong số này trẻ em 5-9 tuổi chiếm đến 50%. So với thế giới, tỷ lệ trẻ em Việt Nam bị chết đuối cao gấp 10 lần.

Ý tưởng của cậu bé 15 tuổi

Theo thiết kế, mới nhìn chiếc cặp phao cứu sinh cũng giống như chiếc cặp đi học bình thường của các em. Tuy nhiên, quanh các dây đai, nắp và lưng của chiếc cặp là một hệ thống các lớp xốp chuyên dụng, được bọc bởi một lớp vải chống thấm nước. Chiếc cặp cứu sinh vừa đủ nhẹ, gọn gàng để mang trên vai như một chiếc cặp học sinh. Nhưng trong trường hợp gặp rủi ro, trẻ bị té xuống sông, ao sâu, chiếc cặp sẽ trở thành một chiếc phao, có thể nâng được trọng lượng đến 50 kg.

Cặp được cài chặt bởi hai đây đai choàng qua vai và một dây đai ôm chặt vòng bụng. Do đó, trong trường hợp trẻ té xuống nước, cho dù vùng vẫy hay hoảng loạn, cặp vẫn duy trì được khả năng cân bằng và độ nổi trên mặt nước.

Được biết, chiếc cặp cứu sinh là của em Lê Trọng Hiếu (huyện Kim Bảng, Hà Nam) đã đoạt giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc 2008. Đề tài dự thi đã nắm bắt đúng nhu cầu nên chiếc cặp nhanh chóng được hoàn thiện để sản xuất hàng loạt. Hiếu đang chuẩn bị đưa công trình của mình đi tham gia triển lãm ở Đài Loan. Sáng kiến của Hiếu đã được gia đình hỗ trợ đưa vào sản xuất đại trà với tên gọi “cặp sách cứu sinh”. Đánh giá về công trình cặp sách cứu sinh, ông Lê Đăng Thọ, Phó Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo VN, Trưởng ban tổ chức, cho biết: “Đây là một sáng tạo độc đáo, có tính ứng dụng cao. Nó đặc biệt hữu ích đối với các em học sinh vùng lũ và vùng sông nước như đồng bằng sông Cửu Long”. Được biết, giá thành mỗi chiếc cặp từ 120.000 đến 140.000 đồng - hơi cao và khó có thể đến được với những học sinh vùng lũ.

Lê Trọng Hiếu và bằng khen cho sản phẩm “Cặp sách cứu sinh”. Ảnh: TTO
Lê Trọng Hiếu và bằng khen cho sản phẩm “Cặp sách cứu sinh”. Ảnh: TTO

Cộng đồng chia sẻ

Trước thực trạng đáng lo này, sáng 8-9, Vụ Chăm sóc và bảo vệ trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH), Cục đường sông Việt Nam (Bộ GTVT), Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (Bộ KHCN), Đài truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH Nam Thăng Long và Công ty TNHH Quảng cáo và thương mại Đất Việt đã phối hợp tổ chức và phát động chương trình phòng chống chết đuối ở trẻ em.

Chương trình nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng về phòng, chống chết đuối nước. Trong đó sẽ trao tặng 5.200 chiếc cặp phao cứu sinh cho trẻ em vùng sông nước nhằm phòng tránh tai nạn do đuối nước gây ra. Có thể nói, chiếc cặp cứu sinh là một hành trang luôn bên mình cho các trẻ khi đi học, đồng thời là chiếc phao cứu sinh khi gặp rủi ro.

Cũng tại chương trình này, Tổng Công ty Viễn thông quân đội (Viettel) đã tài trợ 4.000 chiếc và Ngân hàng thương mại cổ phần Liên Việt (LienViet Bank) tài trợ 1.200 chiếc cặp phao cứu sinh để tặng học sinh vùng lũ dịp đầu năm học mới. Đây là một hoạt động mang tính nhân đạo và xã hội thiết thực. Chương trình đang tiếp tục đón nhận tấm lòng của các mạnh thường quân trên cả nước nhằm giúp đỡ các trẻ vùng sông nước và nghèo khó.

PHI NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm