Chuẩn bị khánh thành trang trại bò sữa chuẩn Organic

Đàn bò được Vinamilk nhập từ Úc là những giống bò tự nhiên, khỏe mạnh và có sức miễn dịch tốt để thích nghi với khí hậu

Tháng 6-2016, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) giới thiệu sản phẩm sữa tươi Organic và nhập khẩu 220 con bò giống Organic về Việt Nam. Sau hai sự kiện này, công ty đang chuẩn bị khánh thành trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Trang trại được xây dựng tại tỉnh Lâm Đồng theo hệ tiêu chuẩn EU Organic (EC 834/2007 và 889/2008).

Theo tổ chức nông nghiệp hữu cơ châu Âu, trang trại hữu cơ là một hệ thống bao gồm các hoạt động về nông nghiệp, chăn nuôi nhằm cung cấp những sản phẩm an toàn cao nhất, tươi, ngon và nguồn gốc rõ ràng. Điểm đặc trưng của trang trại Organic chính là các hoạt động phải được tổ chức để đảm bảo vòng tuần hoàn tự nhiên. Để đạt được điều này, trang trại hữu cơ có một số nguyên tắc, yêu cầu tiên quyết. Trong đó điểm chung nhất là hạn chế những tác động con người đến môi trường, hoạt động nông nghiệp phải tự nhiên nhất có thể.

Quy mô ban đầu của trang trại là 500 con bò sữa hữu cơ, được chăn thả tự nhiên trong điều kiện thời tiết và môi trường tương đồng với châu Âu, rất lý tưởng cho trang trại bò sữa. Công nghệ chăm sóc bò là công nghệ tiên tiến, thân thiện và bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển bền vững. Dựa trên các nguyên tắc cơ bản và tuân thủ chặt chẽ hệ tiêu chuẩn EU Organic, trang trại bò sữa Organic của Vinamilk được xây dựng và vận hành với một số điểm khác biệt. Chẳng hạn như:

Về việc lựa chọn con giống và chăm sóc bò sữa:

·        Hoàn toàn không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu tổng hợp, phân tổng hợp, phụ gia thực phẩm cũng như những chất hỗ trợ, kích thích khác.

·        Tuyệt đối không sử dụng các chất biến đổi gen. Nguồn sữa hữu cơ nguyên liệu hoàn toàn không có dư lượng kháng sinh và không có hormone tăng trưởng. Bò cũng được cho ăn bằng thực phẩm 100% hữu cơ.

·        Ở các trang trại hữu cơ gia súc được chăn nuôi tự do, hệ thống chuồng trại mở và được cho ăn thức ăn hữu cơ. Với thiết kế của Trang trại Organic Vinamilk, bò hoàn toàn được tự do lựa chọn cho việc ra đồng cỏ, sân chơi khi điều kiện thời tiết thuận lợi. Tuy nhiên khi trời mưa, nắng nóng thì bò cũng có thể tự do trở về chuồng. Nơi đây được trang bị hệ thống làm mát vận hành hoàn toàn tự động, nệm nằm êm để nghỉ ngơi…

Ngoài tuân thủ hệ tiêu chuẩn quốc tế, Vinamilk đã nghiên cứu lựa chọn các cây trồng và con giống tự nhiên có khả năng kháng bệnh tốt với điều kiện đặc thù của địa phương. Hiện các giống cây trồng và nguồn gen giống bò đều được tuyển chọn rất nghiêm ngặt nên có sẵn hệ miễn dịch mạnh, thích nghi một cách hoàn toàn tự nhiên với điều kiện địa phương. Từ đó không bị tấn công bởi bị sâu bệnh và có sức phát triển tốt.

Về tổ chức hoạt động của trang trại Organic:

·        Áp dụng phương pháp canh tác luân canh. Đây là điều kiện tiên quyết để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất.

·        Tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên sẵn có như sử dụng phân hữu cơ từ bò nuôi tại trang trại, tự sản xuất toàn bộ thức ăn xanh hữu cơ trong trang trại phục vụ nhu cầu của đàn bò.

·        Sử dụng năng lượng tái tạo biogas, năng lượng mặt trời, giảm hiệu ứng nhà kính, thân thiện và bảo vệ môi trường. Hệ thống chất thải được xử lý nghiêm ngặt, giữ môi trường luôn trong lành.

 Trang trại đã hoàn thành việc đánh giá chuẩn Organic châu Âu cho đồng cỏ, trang trại bò sữa

Hiện trang trại đã hoàn thành việc đánh giá chuẩn Organic châu Âu cho đồng cỏ, trang trại bò sữa và nhà máy chế biến. Đơn vị thực hiện đánh giá trang trại là Control Union (Hà Lan). Đây là mạng lưới toàn cầu về các hoạt động kiểm định hàng hóa, phòng thí nghiệm chuyên dụng chuyên giám định và giám sát độc lập hàng hóa trên phạm vi toàn thế giới.

Có thể nói với trang trại bò sữa Organic chuẩn châu Âu sắp hoàn thành Vinamilk đã đánh dấu bước tiến dài trên con đường hội nhập với ngành sữa thế giới, khẳng định sự tiên phong mở lối cho thị trường thực phẩm sữa organic cao cấp tại Việt Nam. Bước đi chiến lược này cũng góp phần khẳng định vị thế công ty và đang vươn ra tầm thế giới để tạo nên giá trị gia tăng cho người tiêu dùng Việt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.