Chung sức bảo vệ đại dương

Ảnh: cbc.ca

Năm 1992 tại Hội nghị thượng đỉnh Trái đất Rio de Janeiro (Brazil), Canada đã đề xuất ý tưởng về ngày Đại dương thế giới. Đến năm 2008 Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận ý tưởng này và lựa chọn ngày hành động chính thức vào 8-6 hằng năm. Đến nay, với tinh thần “cùng nhau chúng ta sẽ tạo nên sự khác biệt”, ngày Đại dương thế giới càng mở rộng và phát triển mạnh mẽ hơn. 

Con người cần không khí để thở, nước để uống, thực phẩm để ăn, những loại thuốc mới, khí hậu trong lành… Ai cũng mong muốn có một tương lai tốt hơn cho chính mình và những người xung quanh. Chảy qua ba phần tư Trái đất, đại dương tạo ra hơn một nửa lượng ôxy trong khí quyển. Nơi đây chứa hơn 97% lượng nước trên thế giới, cung cấp thực phẩm, tài nguyên. Đại dương còn hấp thụ khí carbon dioxide và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Việt Nam được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên biển phong phú. Đó cũng là thế mạnh để chúng ta phát triển du lịch, khai thác đánh bắt hải sản…, tạo thu nhập cho người dân. Vì vậy, hơn ai hết chúng ta đều ý thức được rằng đại dương là vô cùng quan trọng, tất cả mọi hoạt động làm đe dọa đến biển đều không được chấp nhận. Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động cùng các chương trình tuyên truyền đến mọi đối tượng. Từ đó hình thành những hành động thiết thực nhằm bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên và môi trường biển, hải đảo. Qua đó, đảm bảo cho sự nghiệp phát triển bền vững, bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo của tổ quốc. Để bảo vệ đại dương, bạn có thể làm gì?

Quan tâm đến “Dấu chân Carbon” và giảm tiêu thụ năng lượng:

Giảm tác động của thay đổi khí hậu đối với đại dương bằng cách dùng phương tiện công cộng; chuyển sang bóng đèn huỳnh quang compact, sử dụng cầu thang bộ nếu có thể.

Hạn chế sản phẩm làm từ nhựa, nylon:

Nhiều hành động vô ý thức bằng cách ném chai nhựa, bao nylon xuống biển làm mắc vào các loài động vật, phá hủy sinh cảnh… Để hạn chế tác động này, bạn hãy mang theo một chai nước có thể tái sử dụng, mang theo túi vải hoặc túi tái sử dụng khi mua sắm.

Tham gia chăm sóc bãi biển:

Hãy ý thức luôn luôn làm sạch biển, không can thiệp vào động vật hoang dã, đá và san hô. Bạn có thể khuyến khích người khác tôn trọng môi trường biển bằng cách tham gia dọn dẹp bãi biển tại địa phương.

Không mua sản phẩm gây nguy hại biển:

Một số sản phẩm góp phần vào việc gây hại rạn san hô mỏng manh và quần thể biển. Hãy tránh mua các mặt hàng như đồ trang sức san hô, đồi mồi và các sản phẩm từ cá mập.

Hỗ trợ việc làm để bảo vệ đại dương:

Nhiều viện nghiên cứu, tổ chức đang chiến đấu để bảo vệ môi trường sống đại dương và vùng biển. Bạn có thể tham gia vào tổ chức này, xem xét hỗ trợ tài chính,  làm tình nguyện viên hoặc vận động cộng đồng.

Năm 2016, Bộ TN&MT lựa chọn chủ đề Vì một hành tinh xanh cho tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng ngày Đại dương thế giới. Tại TP.HCM, Sở TN&MT vừa ban hành văn bản hướng dẫn địa phương tổ chức chương trình truyền thông cộng đồng.

- Phổ biến đến người dân bộ phim tài liệu Biển, đảo Việt Nam – Nguồn cội tự bao đời do Đài Truyền hình TP.HCM sản xuất. Bạn có thể xem phim tại http://www:htv.com.vn/Trang/Chinh/VOD-bien-dao-Viet-Nam.aspx.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vị trí chiến lược, tầm quan trọng của biển, hải đảo, công tác quản lý nhà nước về biển, hải đảo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu; nhân rộng lối sống, mẫu hình thân thiện với khí hậu…

- Tuyên truyền về đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về các vấn đề kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, hải đảo, vùng trời của Tổ quốc; khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa…

- Các địa phương tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác quản lý, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo theo hướng bền vững và quản lý thống nhất; phối hợp tổ chức các hoạt động hướng về ngày Môi trường thế giới, ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm