Chung tay vì môi trường nông thôn bền vững

Cuối tuần qua, hơn 1.000 người dân đã tham gia lễ ra quân hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Chương trình do Sở TN&MT TP.HCM phối hợp với UBND huyện Nhà Bè tổ chức. Đây là năm thứ 22 Việt Nam tham gia chiến dịch với chủ đề Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững.

Sức ép đối với môi trường sống

Tại buổi lễ, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, nhìn nhận cùng sự phát triển không ngừng của nền kinh tế TP, kinh tế nông thôn cũng đang trong giai đoạn chuyển mình để phát triển. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp được xây dựng góp phần không nhỏ cho sự phát triển của địa phương, cũng như giải quyết việc làm, tăng thu nhập  và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

“Tuy nhiên, sự phát triển đó đã tạo sức ép không nhỏ đối với môi trường sống. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường ở các vùng nông thôn từ chất thải, rác thải trong sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp cho đến sự lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Đây cũng chính là lý do năm nay chiến dịch hướng về các hoạt động môi trường ở nông thôn” - ông Kiệt nhấn mạnh.

TP.HCM là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh trên cả nước. Mục tiêu của TP là từ nay đến cuối năm 2015 dẫn đầu cả nước hoàn thành 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, tiến tới TP đạt chuẩn nông thôn mới. Muốn được như vậy các xã phải cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia, trong đó có tiêu chí về môi trường.

 
Các lực lượng đang tham gia làm sạch đường phố. Ảnh: NGỌC CHÂU

Tạo ra sự khác biệt

Để đạt mục tiêu này, ông Kiệt cho biết có sáu vấn đề mà các sở, ngành, UBND các huyện, xã cần tiếp tục phối hợp thực hiện. Chẳng hạn như tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác vệ sinh môi trường, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, thu gom chất thải rắn… Với mong muốn để chương trình trở nên thiết thực hơn, sau lễ ra quân, các đại biểu, người dân đã cùng nhau tham gia các hoạt động hưởng ứng chiến dịch như phát quang, vớt rác, nạo vét bùn, khơi thông dòng chảy rạch Chùa Lớn; tổng vệ sinh khu dân cư Phước Kiển… Bên cạnh đó, tất cả xã cũng đồng loạt ra quân làm sạch đường phố, tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Úc khởi xướng từ năm 1993 đã trở thành một trong những sự kiện thường niên quốc tế quan trọng. Có mặt tại lễ ra quân, ông John McAnulty, Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM, tỏ lời cảm ơn và nhìn nhận vai trò của Sở TN&MT TP.HCM trong việc duy trì cam kết của Việt Nam về vấn đề môi trường và đối với chương trình này. Đặc biệt là các tình nguyện viên đang tham gia các hoạt động chiến dịch.

Ông John McAnulty nói: “Những nỗ lực và cống hiến của các bạn cho thấy khi chúng ta làm việc cùng nhau, chúng ta thật sự có thể tạo ra điều khác biệt và đảm bảo rằng Việt Nam sẽ luôn sạch, đẹp cho thế hệ mai sau”.

Chờ bạn cùng đăng ký tham gia

Trong thông điệp kêu gọi mọi người cùng chung tay với chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2015, ông Ian Kiernan, Chủ tịch, người sáng lập chiến dịch, nói: “Chiến dịch của chúng ta đã sẵn sàng và đang chờ đợi bạn cùng đăng ký tham gia. Chúng ta sẽ chứng tỏ rằng sự nỗ lực của mình sẽ có ý nghĩa quan trọng, mang tính toàn cầu và có những tác động tích cực đến môi trường. Trở thành một phần của chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn rất dễ dàng, nhóm của bạn có thể đơn giản tham gia như một thành viên hay tự tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường. Đó có thể bao gồm trồng cây, dọn sạch công viên, bãi biển, bảo tồn nguồn nước hoặc tăng cường giáo dục nhận thức về bảo vệ môi trường…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm