Cùng nhau Làm cho thế giới sạch hơn

Chiến dịch Clean up the world (Làm cho thế giới sạch hơn) là sự kiện lớn, thu hút sự tham gia của hàng triệu người dân trên toàn thế giới.

Chiến dịch do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động trên phạm vi toàn cầu với khoảng 35 triệu người tình nguyện từ 130 quốc gia tham gia. Đỉnh điểm của các hoạt động vì môi trường sẽ diễn ra trong tuần lễ thứ ba của tháng 9 này.

Giải quyết các điểm nóng

Làm cho thế giới sạch hơn được xem là một trong những chiến dịch có quy mô lớn với độ phủ trên phạm vi toàn cầu. Chiến dịch mong muốn thu hút sự chú ý của công chúng, tăng cường mối quan tâm của cộng đồng đối với môi trường. Qua đó mỗi cá nhân có thể đóng góp tích cực vào một thế giới sạch đẹp hơn. Chương trình cũng khuyến khích mọi người thành lập những nhóm môi trường để cùng nhau hành động. Đó có thể là thu gom, dọn dẹp rác thải, phát quang bụi rậm, ao tù; thu gom chai lọ nhựa; tuyên truyền tái chế... Phạm vi hoạt động có thể thực hiện ngay tại nhà, trong các khu xóm, cơ quan mình đang làm việc, đường phố, khu vực công cộng...

Từ năm 1994, Việt Nam bắt đầu tham gia chiến dịch với quyết tâm cao trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống. Năm 2017, Bộ TN&MT có văn bản gửi các tổ chức liên quan để hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng thiết thực, hiệu quả. Chủ đề năm nay là Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác quản lý môi trường, đặc biệt là quản lý chất thải tại nông thôn trong quá trình xây dựng đất nước phát triển kinh tế, an sinh xã hội, hài hòa với thiên nhiên.

Một trong những nhiệm vụ trong chiến dịch được Bộ đề ra là giải quyết triệt để những điểm nóng về ô nhiễm môi trường của địa phương; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Đồng thời lên án các hành động khai thác bừa bãi, phá hoại tài nguyên thiên nhiên, tạo áp lực xã hội lên án những hành vi ô nhiễm môi trường... Chiến dịch yêu cầu tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như phổ biến pháp luật, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, ra quân làm vệ sinh, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao hồ...

Hành động vì môi trường

Ở mọi quốc gia, giải quyết vấn nạn rác thải là một trong những nhiệm vụ quan trọng để làm sạch môi trường. Tại Việt Nam, vấn đề gia tăng dân số nhanh chóng khiến rác thải phát sinh nhiều hơn. Điều này đòi hỏi các địa phương liên tục có những giải pháp căn cơ để giải quyết ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực nông thôn. Mục tiêu là làm sao để có thể giải quyết được lượng rác thải phát sinh nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Tại TP.HCM, bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Trong vai trò là cơ quan chuyên ngành, Sở TN&MT TP.HCM liên tục có nhiều hoạt động khác nhau từ việc tăng cường, phát huy vai trò quản lý ở cấp địa phương đến tuyên truyền hoạt động cộng đồng. Chẳng hạn như Ngày hội tái chế chất thải diễn ra hàng năm thu hút sự tham gia rất đông đảo của người dân, tổ chức các cuộc thi, tọa đàm nhằm tăng cường ý thức bảo vệ môi trường... Đặc biệt, tháng 4-2017, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020. Đây được xem là một trong những chương trình trọng điểm của TP trong vấn đề quản lý, xử lý rác thải; đòi hỏi sự tham gia của các cơ qua ban ngành, trong đó vai trò của Sở TN&MT là rất quan trọng trong việc tạo sự kết nối với các địa phương.

Là một phần của chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, bạn hãy tạo cảm hứng cho riêng mình và lan tỏa tinh thần yêu môi trường đến những người xung quanh. Bằng những hành động thiết thực, bạn có thể tạo ra sự chuyển động lớn, để môi trường ngày càng tươi xanh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.