Đà Nẵng chuẩn hóa bữa ăn bán trú cho HS tiểu học

Trong khi đó, tại các thành phố lớn tình trạng béo phì, thừa cân ngày càng tăng ở mức lần lượt là 17,1% và 21%.

Điều tra khẩu phần ăn của trẻ 6-11 tuổi tại sáu tỉnh, thành cho thấy khẩu phần năng lượng chỉ đạt khoảng 76% nhu cầu đề nghị, hầu hết các loại vi chất như canxi, vitamin A, C, D… đều thấp hơn mức đề nghị. Đáng lo hơn là đa phần học sinh (HS) có thói quen ăn nhiều đạm, chất béo; ít rau và củ quả, kiến thức dinh dưỡng của trẻ còn nhiều hạn chế…

Nhân rộng dự án “Bữa ăn học đường”

Đứng trước “gánh nặng kép” về dinh dưỡng, dự án “Bữa ăn học đường” với mục tiêu mang đến một bộ thực đơn cân bằng về dinh dưỡng và ngon miệng, đồng thời giáo dục ý thức cho HS về dinh dưỡng đã được Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phối hợp thực hiện. Dự án được triển khai đầu tiên tại TP.HCM năm 2013 và vừa chính thức công bố triển khai áp dụng bộ thực đơn chuẩn cho tất cả trường tiểu học bán trú trên toàn TP Đà Nẵng vào ngày 15-5.

Bộ thực đơn mới được phát hành bao gồm 40 thực đơn chuẩn với những món ăn phù hợp với nguồn thực phẩm, thói quen ăn uống tại địa phương. BTC dự án đã tiến hành khảo sát ý kiến, tổ chức thực nghiệm tại các trường và ghi nhận phản hồi, từ đó hoàn thiện bộ thực đơn chuẩn theo tiêu chí cân bằng về dinh dưỡng và ngon miệng.

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, bộ thực đơn chuẩn này sẽ đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong HS. Bên cạnh đó, bộ minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được áp dụng nhằm giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho HS từ mô hình các thực phẩm thông dụng, góp phần hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, giúp các em nắm bắt nhanh và hứng thú với bữa ăn, đồng thời yêu thích hơn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Nâng cao chất lượng dinh dưỡng bữa ăn nhằm cải thiện thể chất, trí tuệ cho trẻ Việt Nam. (Ảnh do ban tổ chức dự án cung cấp)

Hội nghị triển khai dự án “Bữa ăn học đường” tại TP Đà Nẵng. (Ảnh do ban tổ chức dự án cung cấp)

Thành công lớn về xã hội

Đại diện BTC, ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, cho biết bộ thực đơn này là thành quả của quá trình nghiên cứu và thực nghiệm thực đơn lâu dài cùng với kinh nghiệm của Ajinomoto trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe trên thế giới để sáng tạo ra những món ăn mới lạ, hấp dẫn phù hợp thực tiễn cũng như khoa học dinh dưỡng.

Giai đoạn 2 của dự án cũng đang được tiến hành với việc thiết lập và đưa vào sử dụng miễn phí phần mềm xây dựng thực đơn. Phần mềm sẽ giúp người dùng dễ dàng tính toán khẩu phần, các loại món ăn, tỉ lệ dinh dưỡng và lựa chọn thực đơn linh hoạt, phù hợp với yêu cầu và đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng cho bữa ăn.

Dự án “Bữa ăn học đường” rõ ràng mang ý nghĩa xã hội rất lớn. Tuy nhiên, để dự án được áp dụng triệt để và đi vào thực tiễn là một quãng đường rất dài đòi hỏi sự quyết tâm và kiên trì từ các đơn vị thực hiện, sự đồng thuận của các cơ quan, sở, ban ngành và cả xã hội. Dự án hoàn thành không chỉ nhằm cải thiện sức khỏe và thể chất của HS mà còn nâng cao tầm vóc và trí lực của người Việt trong tương lai.

TRÀ PHƯỢNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm