Bà Mai Kiều Liên – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vinamilk:

Đại diện duy nhất Việt Nam nhận giải thưởng cao tại Nhật

Ngày 20-5, tại Tokyo - Nhật Bản đã diễn ra buổi lễ vinh danh ba cá nhân, tổ chức nhận giải thưởng Nikkei Châu Á lần thứ 20. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là người Việt Nam duy nhất đoạt giải trong lĩnh vực Kinh tế và đổi mới doanh nghiệp. Trong khuôn khổ chương trình, bà Liên còn tham gia buổi tọa đàm quốc tế với chủ đề Triển vọng của châu Á cùng các học giả, chính trị gia, doanh nhân nổi tiếng từ các nước trong khu vực. Đặc biệt, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe cũng có mặt tiếp đón, trò chuyện với bà cùng các tổ chức được nhận giải thưởng.

Đại diện duy nhất Việt Nam nhận giải thưởng cao tại Nhật ảnh 1

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamilk cùng cá nhân, đại diện của Giải Khoa học và Giải Văn hóa tại Lễ trao giải Nikkei châu Á.

Bản lĩnh tiên phong

Với thành tích đạt được, tạp chí Nikkei nhận định “Bà Mai Kiều Liên là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam, là nữ doanh nhân rất được kính trọng tại châu Á. Vinamilk đã đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam thấy được sự cần thiết của những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Hiện nay, công ty cũng đang tiến hành đầu tư phát triển vươn ra tầm quốc tế”.

Bất ngờ và cảm động khi nhận được giải thưởng, bà Liên cho biết: “Đây thật sự là một vinh dự lớn lao không chỉ cho riêng cá nhân tôi mà còn cho tập thể công ty vì tất cả sự cố gắng cống hiến và sáng tạo của hơn 5.000 nhân viên công ty trong gần 40 năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Vinamilk sẽ càng quyết tâm hơn trong sứ mệnh trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người”.

Ngay sau lễ vinh danh, bà Mai Kiều Liên quyết định dành toàn bộ giải thưởng trị giá 3 triệu yên (khoảng 500 triệu đồng) tặng cho trẻ em Nepal vừa gánh chịu thảm họa động đất lịch sử thông qua Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc Unicef tại Nhật Bản. Bởi theo bà, “đó cũng chính là tâm niệm của Vinamilk và cá nhân tôi trong gần 40 năm qua, luôn mong muốn đem đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam và trẻ em khắp mọi nơi trên thế giới”. Sau gần 40 năm gắn bó, hơn 20 năm giữ cương vị tổng giám đốc, những gì bà Liên đã làm được khiến nhiều người phải nể trọng.

Vươn tầm thế giới

Năm 2014, doanh thu công ty đạt gần 36.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng trên 6.000 tỷ đồng. Quý 1-2015, tình hình kinh doanh sản xuất ghi nhận những tín hiệu khả quan khi doanh thu thuần đạt 8.075 tỷ đồng. Sản lượng tăng 13% và không tăng giá sản phẩm. Thị trường xuất khẩu cũng đã phục hồi với mức tăng tới 70%. Năm 2015, công ty đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 39.077 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6.830 tỷ đồng, tăng 12,6%.

Ở trong nước, năm 2013-2014, công ty đưa vào hoạt động thêm hai siêu nhà máy mới sản xuất sữa bột và sữa nước ở Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 4.400 tỷ đồng. Tính đến tháng 4-2015, công ty có chín trang trại, trong đó bảy trang trại đã đi vào hoạt động và đang hoàn thiện. Hầu hết các trang trại đều được công nhận đạt chuẩn quốc tế GlobalG.A.P.

Giai đoạn 2015-2017, công ty dự kiến tiếp tục nhập bò giống cao cấp từ Úc, Mỹ để đáp ứng nhu cầu con giống. Với kế hoạch phát triển các trang trại mới, công ty sẽ đưa tổng số đàn bò từ trang trại và của các nông hộ lên khoảng 150.000 con vào năm 2017, khoảng 200.000 con vào năm 2020, sản lượng nguyên liệu sữa dự kiến đến là 1.500 tấn/ngày.

Trên thị trường quốc tế, công ty có nhiều hoạt động đáng ghi nhận như đầu tư 19,3% cổ phần tại nhà máy Miraka (New Zealand); động thổ nhà máy tại Campuchia với tổng vốn đầu tư 23 triệu USD với tỷ lệ sở hữu 51%; đầu tư vào Ba Lan và sở hữu 70% cổ phần nhà máy sữa Driftwood tại California, Mỹ…

Gắn kết với cộng đồng là một trong những nhiệm vụ không thể tách rời tại Vinamilk. Công ty luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội cộng đồng như phối hợp Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam – Bộ LĐ-TB và XH thành lập Quỹ sữa vươn cao Việt Nam; Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam; ủng hộ cho Quỹ Bảo trợ bệnh nhân nghèo với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng; trao học bổng cho học sinh Bến Tre; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ 2 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư Việt Nam…

Toàn bộ giải thưởng trao cho bà Mai Kiều Liên trị giá 3 triệu yên (tương đương khoảng 500 triệu đồng). Với số tiền này, bà quyết định trao tặng cho trẻ em Nepal vừa gánh chịu thảm họa động đất lịch sử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm