David Duong trò chuyện khởi nghiệp với sinh viên

Ông David Dương trò chuyện cùng sinh viên ngành môi trường ở Đa Phước

Nhân chuyến về Việt Nam, ông David Dương đã dành một buổi sáng để trò chuyện và trao đổi kinh nghiệm về công tác xử lý rác, việc khởi nghiệp với 45 sinh viên. Qua buổi gặp gỡ này, ông kỳ vọng các sinh viên rút ra cho mình những kinh nghiệm thực tiễn về môi trường để nâng cao kiến thức, đồng thời ông cam kết sẵn sàng đón tiếp những sinh viên khác có nhu cầu tiếp cận thực tiễn về xử lý rác, công nghệ và khởi nghiệp.

Buổi trò chuyện được mở đầu đầy xúc động khi ông David Dương nhắc lại những ngày tháng đầu tiên của mình khi cùng gia đình đặt chân lên xứ lạ quê người: không tiền bạc, không nghề nghiệp, không biết tiếng Anh...

Cả hội trường chùng xuống, yên lặng khi ông kể về những bước chân đầu tiên của mình quần thảo khắp đường phố San Jose (California - Mỹ) để tìm kiếm từng lon nhôm, hộp nhựa, giấy vụn... về bán cho sạp ve chai, kiếm tiền. Dần dà, mỗi ngày kiếm được nhiều... rác hơn, ông bắt đầu chuyển từ xe đẩy sang xe tải nhỏ để tiếp tục thu gom ve chai... về tái chế, đóng kiện rồi mang rác tái chế đi bán. Từ một chiếc xe tải nhỏ, ông tích cóp và đầu tư thành đội xe, tổ chức tuyển người đi thu gom, tái chế, xuất khẩu... Dần dần, một công ty xử lý chất thải đã ra đời ở California do chính đôi tay lam lũ của David Dương tạo dựng nên. Rồi ông mạnh dạn đi đấu thầu, thắng thầu và thắng lợi tài chính đã đến với ông...

Câu chuyện khởi nghiệp của ông được các sinh viên tiếp nhận trong sự ngỡ ngàng và thán phục. Rồi như thấu hiểu cái cảm giác thiếu tự tin của sinh viên khi vẫn còn ngồi ghế nhà trường, ông ngỏ lời: các bạn hãy đặt câu hỏi, hỏi thật nhiều vì tôi đã không may mắn như các bạn để sống trong ấm no và đầy đủ.

Ngập ngừng, nữ sinh viên tên Phương nói: Hôm nay đi tham quan nhà máy xử lý chất thải Đa Phước, chúng tôi thấy rằng kiến thức sách vở và thực tiễn về môi trường rất khác biệt. Chúng tôi khao khát được trở lại nhà máy này để cùng học hỏi, làm việc đúng chuyên ngành môi trường. Liệu nơi đây có tạo điều kiện cho sinh viên ra trường phát triển và khởi nghiệp không?

Không ngập ngừng, David Dương cho biết: Chúng tôi có các tiến sĩ và chuyên gia về môi trường đến từ Hoa Kỳ. Đặc biệt, chúng tôi đang khởi động dự án Khu Công nghệ Môi trường xanh xử lý chất thải ở Long An với diện tích 1.760 ha... Chúng tôi luôn mở cửa và sẵn sàng đón nhận các em đến thực tập, làm việc khi có nhu cầu.

Tiếp tục với ý tưởng khởi nghiệp, ông David Dương chia sẻ, gia đình và nhà trường kỳ vọng các em học giỏi và là rường cột cho xã hội sau này... Vì vậy, khi bắt đầu khởi nghiệp, mỗi một việc làm hay một dự án, hãy luôn nghĩ đến yếu tố bảo vệ môi trường. Khi môi trường sống được trong sạch, con người sẽ có sức khoẻ để làm việc, phụng sự xã hội.

Sinh viên đang đặt câu hỏi về khởi nghiệm với David Dương

Sinh viên Ngọc Thảo, hỏi: Tại sao VWS không mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước mà lại đầu tư dự án mới ở Long An? Ông David Dương cho biết: nếu dự án vẫn nằm ở Đa Phước thì cũng chỉ có thể xử lý rác cho TP.HCM thôi. Trong khi các tỉnh thành ở khu vực Đông và Tây Nam bộ có nhu cầu xử lý rác rất lớn, nhiều loại rác khác nhau. Hơn nữa, việc lựa chọn dự án ở Long An xuất phát từ ý kiến và nhu cầu của UBND TP.HCM với tầm nhìn 70 năm sau.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước sẽ đóng bãi sau 7 năm nữa, vậy sau khi đóng bãi, công ty sẽ làm gì với khu đất này? (sinh viên Hữu Bình hỏi). Ông David Dương trả lời: đóng bãi rác không có nghĩa là công ty không làm gì. Chúng tôi vẫn phải tiếp tục thu gom, xử lý nước rỉ rác; thu gom khí và theo dõi quá trình phân huỷ rác... trong khoảng 7-10 năm. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi vẫn vận hành, làm việc và không nhận thêm một chi phí nào của TP.HCM...

Kết thúc buổi trò chuyện, ông David Dương chia sẻ: các em hãy tiếp tục học tập thật tốt. Ông cam kết sẽ luôn mở cửa chào đón các em đến luyện rèn, trao dồi, thực tập và làm việc, bởi vì, khởi nghiệp mới chỉ là ý tưởng đầu tiên trên hành trình sáng tạo, lao động của một đời người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.