“Dinh dưỡng vàng - Thời gian vàng” cho não bộ của trẻ

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần phải được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý qua khái niệm “Dưỡng chất vàng - Thời gian vàng” để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho trí não của thai nhi.

Thời gian vàng…

“Thời gian vàng” là khoảng thời gian mà hệ thống thần kinh của trẻ hình thành và phát triển nhanh nhất. “Thời gian vàng” bắt đầu từ ngày thứ 22 của thai kỳ, các tấm phôi thần kinh bắt đầu gấp vào trong, hình thành ống thần kinh, phát triển thành não và tủy sống.

“Dinh dưỡng vàng - Thời gian vàng” cho não bộ của trẻ ảnh 1Giai đoạn và dưỡng chất vàng tối ưu cho trẻ

Từ tuần thứ bảy của thai kỳ, sự phân chia tế bào bắt đầu, tạo ra hệ thống thần kinh hoàn chỉnh gồm năm quá trình: Tăng sinh tế bào thần kinh (chất xám); Tăng trưởng sợi trục và tua gai (chất xám); xây dựng, chỉnh sửa và hình thành chức năng các khớp thần kinh (Synapse); Myelin hóa, chất trắng bao quanh sợi trục giúp tăng tốc độ dẫn truyền thần kinh và tự chết theo chương trình, là quá trình loại trừ các tế bào thần kinh lỗi hay các tế bào phát triển theo hướng có hại.

Dưỡng chất vàng…

“Dưỡng chất vàng” là những dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và con trong quá trình mang thai và sau sinh, cần được cung cấp đúng về thời gian, đủ về liều lượng và đều về tần suất để hệ thần kinh của trẻ phát triển tối ưu.

Nhóm dưỡng chất chứa Axit folic (vitamin B9), đồng và vitamin A là những hoạt chất hỗ trợ quá trình biệt hóa, phát triển, từ phôi thần kinh thành ống thần kinh, hình thành các thành tố của hệ thần kinh. Thực phẩm bổ sung acid folic gồm gan, lòng đỏ trứng, họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ họ cải, chuối, cam...; bổ sung đồng là thịt, trứng, sữa, thủy sản...; bổ sung vitamin A là sữa, gan, trứng, cá...

Nhóm dưỡng chất chứa vitamin nhóm B giúp tăng sinh tế bào thần kinh, hỗ trợ phát triển phân nhánh đuôi gai ở tân võ não và tiểu não, tăng sinh các khớp thần kinh ở võ não, các khớp thần kinh đặc biệt ở thể vân và hỗ trợ tổng hợp Myelin. Thực phẩm nhóm này gồm: ngũ cốc, gạo lứt, các loại rau xanh, trứng, thịt gà, trái cây họ cam quýt, các loại hạt, chuối, vitamin B5 có mặt trong hầu hết các loại thực phẩm.

Nhóm dưỡng chất giàu đạm và năng lượng nhằm tránh tình trạng suy dinh dưỡng protein, năng lượng và suy dinh dưỡng bào thai, bao gồm: thịt, trứng, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, các loại đậu, rau quả có vị ngọt, béo…

Nhóm dưỡng chất chứa chất béo không bảo hòa chuỗi dài, đặc biệt là DHA, ARA và Omega 3-6-9, giúp tổng hợp các phospholipid màng - thành phần quan trọng của tế bào, màng các khớp thần kinh và là thành phần chủ yếu trong cấu trúc Myelin, gồm: sữa, hải sản và các loại dầu - mỡ cá, trứng, đậu, các loại hạt...

Nhóm dưỡng chất chứa chất sắt rất cần để tổng hợp men Ribonucleotide reductase quy định việc phân chia tế bào thần khinh trung ương, gồm: sữa, trứng, cá và hải sản, thịt, gan, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau lá màu xanh đậm...

Nhóm dưỡng chất chứa i-ốt tham gia vào quá trình tổng hợp hormone điều chỉnh sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, giảm tỉ lệ thai chết lưu và suy giáp sơ sinh, giảm trọng lượng não và tổng hợp Myelin, bao gồm: Rau chân vịt, rau cần, hải sản, muối biển, muối ăn có Iốt, trứng...

Nhóm dưỡng chất chứa kẽm giữ vai trò tổng hợp DNA phục vụ quá trình phân chia tế bào và là thành tố của nhiều loại men quan trọng trong hoạt động của não, gồm: Sữa, trứng, cá, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu...

Nhóm dưỡng chất chứa Cholin giúp tăng sinh tế bào gốc, tham gia vào quá trình kích thích phân chia tế bào thần kinh và là tiền chất của các chất dẫn truyền thần kinh, kiểm soát quá trình tự chết theo chương trình, bao gồm: sữa, trứng, cá, thịt, gan, hải sản, đậu, rau...

Optimum Mama Gold - mẹ hấp thu khỏe, bé thông minh hơn

Sữa bột bầu Optimum Mama Gold được bổ sung Acid Folic giúp ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi và thêm DHA để hỗ trợ phát triển trí não bé từ trong bụng mẹ.

“Dinh dưỡng vàng - Thời gian vàng” cho não bộ của trẻ ảnh 2
Sữa bột bầu Optimum Mama Gold của Vinamilk

Optimum Mama Gold còn chứa chất xơ hòa tan thế hệ mới SC-FOS và hệ men vi sinh BB-12 TM & LGGTM giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn có hại, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất, đồng thời giúp nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón hay gặp trong thai kỳ. Để có thể hấp thu thật tốt các dưỡng chất để có thai kỳ khỏe mạnh, đồng thời giúp bé phát triển trí thông minh từ trong thai kỳ, mẹ hãy nhớ uống hai ly Optimum Mama Gold mỗi ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.