Gardasil, vắc-xin mới - bước đột phá của y khoa thế giới

Mỗi năm có khoảng năm triệu người mắc UTCTC, trong số đó có 300 ngàn trường hợp dẫn đến tử vong trên toàn thế giới (theo thống kê năm 2002 của Globocan). Có tới 80% ca UTCTC xảy ra ở các nước đang phát triển, đang là mối quan tâm đặc biệt đối với phụ nữ VN.

Tại VN, trong số các chứng ung thư của phụ nữ, UTCTC chiếm tỷ lệ lớn nhất. Mỗi năm có hàng ngàn trường hợp UTCTC được phát hiện. Chỉ trong năm 2002, có 3.334 phụ nữ chết vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, hiện nay nhờ vào một loại vắc-xin mới tên là Gardasil, một đột phá về y học của Merck Sharp & Dohme (MSD), UTCTC có thể sẽ là chuyện của quá khứ. Sáng chế y khoa này giúp các bác sĩ nhắm vào virus HPV, loại virus có hơn 100 biến thể và được phát hiện là nguyên nhân của 99,7% các trường hợp UTCTC mà 80% bệnh nhân là phụ nữ ở tuổi 35-50. Có bốn loại virus HPV cần đề phòng 6, 11, 16, 18. Trong đó virus loại 16 và 18 là nguyên nhân của 70% trường hợp UTCTC. Trong khi đó loại 6 và 11 là những loại ít gây ung thư nhưng lại là thủ phạm của 90% các trường hợp nhiễm mụn cóc ở âm đạo. Hiện nay trên thế giới có 630 triệu người bị nhiễm virus HPV. Năm 2000, Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã xác thực rằng trong số 7.700 bệnh nhân UTCTC mới ở VN, 5.500 là do virus HPV gây ra và 4.000 người trong số này đã chết.

Được đánh giá là một trong những phát minh đáng kể nhất của năm 2006, Gardasil là loại vắc-xin duy nhất có thể giúp phòng ngừa bệnh gây ra bởi virus HPV 6, 11, 16 và 18. Vắc-xin này đã được thông qua bởi Cơ quan quản trị thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và đến nay Gardasil vẫn là vắc-xin ngừa HPV duy nhất đã được phép sử dụng ở Mỹ và 85 nước trên toàn thế giới.

Tầm quan trọng của vắc-xin nay còn ở chỗ là vắc-xin duy nhất (cho đến nay) phòng ngừa thành công ung thư âm hộ và ung thư âm đạo phụ nữ. Điều này có nghĩa vắc-xin có thể ngừa đến ba loại UTCTC, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo cho phụ nữ và đây cũng là vắc-xin duy nhất được phê duyệt chấp thuận cho các chỉ định trên. Một thông tin cho biết thuốc này sẽ sớm có mặt tại VN.

NG.MẪN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm