Giảm thời gian khởi động của Windows XP và Vista

Quy trình khởi động của một chiếc máy tính được chia làm hai giai đoạn: một tính từ lúc nhấn nút bật máy tới lúc xuất hiện màn hình của Windows; hai là giai đoạn hệ điều hành (HÐH) nạp hết tất cả những ứng dụng được cài đặt và được nhận lệnh tự động chạy mỗi khi HĐH khởi động.

Ở giai đoạn thứ nhất (giai đoạn nạp HĐH), bạn chỉ có thể đẩy nhanh tốc độ của giai đoạn này bằng cách tăng cấu hình phần cứng của hệ thống. (Bạn có thể tăng dung lượng RAM hoặc tăng công suất của chip.) Vì vậy, bạn chỉ có thể giảm thời gian khởi động miễn phí bằng cách giảm thời gian của giai đoạn thứ hai. Trong giai đoạn thứ hai, HĐH sẽ thực hiện việc nạp các chương trình đã được cài đặt và tự động được kích hoạt mỗi khi HĐH được khởi động. Những chương trình này đôi khi bạn chưa cần dùng tới nhưng chúng vẫn chạy thường trực một cách vô ích và chiếm dung lượng của bộ nhớ cũng như làm giảm hiệu năng xử lý của chip.

Sử dụng thủ thuật nhỏ này, bạn có thể giảm thời gian của giai đoạn hai trong quá trình khởi động HĐH Windows XP hay thậm chí là cả Vista xuống mức tối đa. Bạn có thể ngắt tính năng tự động kích hoạt của những ứng dụng chưa hoặc không cần thiết như Windows Messenger, Yahoo Messenger, QuickTime và rất nhiều những ứng dụng khác mà bạn không cần thiết phải dùng ngay mỗi khi khởi động máy tính.

Mời các bạn thực hiện theo các bước sau đây để ngắt tính năng tự kích hoạt của những ứng dụng không cần thiết trong quá trình khởi động:

Giảm thời gian khởi động của Windows XP và Vista ảnh 1

Đầu tiên, bạn cần chắc chắn rằng mình đã đăng nhập vào HĐH với quyền quản trị cao nhất (Administrator Mode). Tiếp theo, bạn nhấn chuột vào nút “Start”, chọn “Run” và gõ dòng lệnh “msconfig” vào hộp thoại (ảnh trái), sau đó nhấn “Enter” để HĐH mở ra cửa sổ quản lý những ứng dụng khi khởi động.

Giảm thời gian khởi động của Windows XP và Vista ảnh 2

Tiếp đó, trong cửa sổ quản lý ứng dụng khởi động có tên là System Configuration Utility, bạn chọn thẻ “Startup” (ảnh phải). Công việc còn lại của bạn thật đơn giản với việc bỏ dấu tích trong những ô chọn tương ứng với những ứng dụng mà bạn không muốn chúng tự động được kích hoạt mỗi khi HĐH được khởi động. Thông thường, những ứng dụng như VietKey 2000 hay Yahoo Messenger và một số ứng dụng khác là không cần thiết, bạn hãy bỏ tích trong những ô chọn tương ứng với chúng. Còn những ứng dụng riêng khác thì tùy vào việc bạn có sử dụng chúng thường xuyên khi vừa khởi động máy tính lên hay không.

Thời gian khởi động trung bình của một chiếc PC là dưới 30 giây tùy theo cấu hình nhưng nếu áp dụng thủ thuật này, chắc chắn bạn sẽ thực sự thấy rằng chiếc PC của mình đã tăng tốc hết sức.

NSĐT (Theo 24h.com.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm