Hãy sử dụng đèn tuýp gầy và chấn lưu điện tử

Chương trình nằm trong dự án quản lý nhu cầu (DSM) giai đoạn hai do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện với sự tài trợ của Quỹ Môi trường toàn cầu GEF, thông qua Ngân hàng Thế giới. Với thông điệp trên, các nhà khoa học khuyên người sử dụng thay thế bóng đèn tuýp thông thường T10 (còn gọi là bóng đèn tuýp béo) và chấn lưu sắt từ bằng đèn tuýp T8 và T5 (đèn tuýp gầy) kết hợp với chấn lưu điện tử để tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia. Theo tính toán của EVN, nếu thay thế một triệu bộ đèn tuýp gầy sẽ giảm được công suất 10 MW, qua đó làm giảm được sự mất cân đối của hệ thống điện quốc gia hiện nay.

Thực tế trên thị trường, chấn lưu điện tử chênh lệch khoảng 20.000 đồng so với chấn lưu sắt từ. Trong một gia đình sử dụng năm bộ bóng đèn tuýp trung bình 10 giờ/ngày thì bằng việc thay thế bóng đèn tuýp gầy và chấn lưu điện tử, trong vòng ba năm có thể tiết kiệm tới hơn 480.000 đồng. Không những thế, chất lượng sáng còn ổn định và tăng tới 20% độ sáng.

Theo kết quả thử nghiệm thuộc giai đoạn một của dự án DSM, đã có nhiều đơn vị được hưởng lợi nhờ sử dụng đèn gầy T8. Cụ thể, trong một lớp học sử dụng 18 đèn tuýp béo 40 watt, tổng công suất là 1.000 watt, độ rọi sáng trên bảng chỉ đạt 230 lux, trên mặt bàn là 260 lux. Khi thay thế bằng 12 bộ đèn tuýp gầy, tổng công suất chỉ còn 480 watt nhưng độ rọi trên bảng đạt 500 lux, trên bàn đạt 480 lux. Hoặc trong một nhà máy, nếu thay thế toàn bộ trên 14.000 đèn tuýp béo bằng đèn tuýp gầy T8 36 watt và chấn lưu tổn hao thấp, kết quả cho thấy mỗi năm tiết kiệm được 760.000 kWh điện, giảm 800 triệu đồng tiền điện, độ sáng trên bàn máy tăng 20%.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng đô thị Việt Nam nhận định về đèn huỳnh quang gầy T8: Có thể giảm được 30% năng lượng dành cho chiếu sáng mà không làm ảnh hưởng đến tập quán sinh hoạt của đại bộ phận người Việt Nam. Hiện Việt Nam đang có bốn nhà sản xuất và cung cấp bóng đèn tuýp gầy là Rạng Đông, Điện Quang, Osram và Philips.

NSĐT (Theo evn.com.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm