Khắc phục tình trạng thiếu hóc-môn “bóng đêm”

Nhờ có melatonin mà con người có giấc ngủ sảng khoái, không bị mệt mỏi khi thức giấc.

Melatonin được sản sinh quanh thời điểm mặt trời lặn và tăng mạnh từ 2-4 giờ sáng rồi giảm dần khi ánh sáng ban ngày xuất hiện. Khi con người càng trẻ thì lượng melatonin tiết ra càng nhiều và giảm dần theo sự lão hóa của cơ thể. Ở người cao tuổi, lượng melatonin tiết ra rất ít nên thường gây ít ngủ và khó ngủ. Ngoài ra, những tác động chủ quan như làm việc, uống rượu và hút thuốc nhiều, ăn quá kiêng, không đủ chất đều dẫn đến hiện tượng cơ thể bị đói năng lượng kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh, khiến người bệnh dễ bị tỉnh giấc vào nửa đêm.

Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai cho biết số người bị mất ngủ đến khám và điều trị không dưới 100 trường hợp mỗi ngày. Tổng đài tư vấn 1900585815 thuộc Trung tâm tư vấn sức khỏe cộng đồng cũng trong tình trạng tương tự. Mỗi ngày các bác sĩ ở đây phải giải đáp, tư vấn giấc ngủ cho trên 50 khách hàng. Phần lớn người bệnh cho biết do mất ngủ triền miên nên hay đau đầu, chán ăn, sút cân, hay quên, làm việc nhanh mệt... Mặc dù đã dùng nhiều thuốc an thần nhưng giấc ngủ vẫn không cải thiện.

Dùng thuốc ngủ có tốt hay không?

Thực tế việc dùng thuốc không đơn giản. Một số thuốc ngủ đã bị cấm sử dụng hoặc bán theo đơn của bác sĩ nhưng khi mất ngủ người bệnh vẫn hay mua về dùng, hy vọng có thể ngủ được. Điều này rất tai hại vì đa số các loại thuốc ngủ không mang lại cảm giác thanh thản, sảng khoái khi thức giấc. Nguyên nhân là do thuốc tác động lên hệ thần kinh phó giao cảm, làm khô môi, khô miệng. Có những loại thuốc ngủ dễ gây nên tình trạng lệ thuộc vào thuốc. Đặc biệt với những người cao tuổi, thuốc ngủ là giải pháp tối ưu được sử dụng nhiều nhất.

Điều trị chứng khó ngủ thế nào?

Để giúp mọi người có giấc ngủ ngon, từ lâu các nhà khoa học Mỹ đã nghĩ đến giải pháp bổ sung chất melatonin đã bị thiếu hụt trong cơ thể. Sau khi tìm kiếm các hợp chất tự nhiên, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp được melatonin từ Serotonin (là dẫn xuất của L-Tryptophan- một loại acid amin có trong thức ăn), cải thiện được tình trạng sản xuất melatonin của vỏ não. Qua đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận melatonin như là một loại thực phẩm chức năng và được bán rộng rãi từ nhiều năm nay. Hiện loại thực phẩm này đã được Bộ Y tế Việt Nam đồng ý cho lưu hành với tên thương mại là Goodnight. Sự có mặt của các thành phần thảo dược nguồn gốc thiên nhiên như tâm sen, câu đằng, lạc tiên, vông nem và melatonin có thể cải thiện hoàn toàn tình trạng mất ngủ mà không gây cảm giác “cưỡng ép giấc ngủ”.

Tuy nhiên trước khi sử dụng các loại thảo dược trên, hàng ngày mọi người nên tập thể dục đều, không nên sử dụng đồ ăn, thức uống có chất kích thích như cà phê, trà và ăn quá no vào buổi chiều tối. Không nên ngủ ngày nhiều. Tạo môi trường thư giãn và yên tĩnh khi đi ngủ. Tắm nước ấm để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ hơn. Ngoài ra cũng nên tập khí công hoặc Yoga, nghe nhạc nhẹ..

Để có thêm thông tin, độc giả có thể liên hệ với tổng đài tư vấn sức khỏe cộng đồng (số điện thoại: 1900.58.58.15) sẽ được các chuyên gia về y tế tư vấn về mất ngủ và hướng xử lý.

Phân phối tại miền Bắc, xin liên hệ: (04) 5 626 207

Tiếp thị và phân phối tại khu vực miền Nam, xin liên hệ: Công ty TNHH Thiên Niên Kiện, 283/15 đường Cách Mạng Tháng Tám, P12, Q10, TP Hồ Chí Minh. ĐT: (08) 8 624 075.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm