Khi triển khai, phải công khai, minh bạch
(PLO)- Hà Nội là một trong 10 tỉnh, thành phố triển khai chương trình sữa học đường.

Ý nghĩa của Đề án Chương trình “Sữa học đường” nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh (HS) tiểu học trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội giai đoạn 2018-2020” rõ ràng, cụ thể…

Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện lại đang gây nhiều ý kiến trái chiều. Chính vì vậy, trao đổi với phóng viên, ông Trần Thế Cương - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP. Hà Nội đã chia sẻ vài vấn đề để dư luận hiểu rõ hơn.

- Xin ông nói rõ mục đích, ý nghĩa của Đề án sữa học đường của TP Hà Nội?

+ Ông Trần Thế Cương: Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1340 ngày 8-7-2016, Hà Nội là một trong 10 tỉnh, thành phố triển khai chương trình sữa học đường. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của chính quyền thành phố nhằm phát triển thể trạng, trí tuệ của học sinh (HS), cải thiện giống nòi trong điều kiện số trường học và HS mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn rất lớn.

Khi triển khai, phải công khai, minh bạch - ảnh 1Học sinh Nhật Bản và Trung Đông tham gia chương trình sữa học đường từ rất lâu

Đây là một chương trình lớn nên khi UBND TP Hà Nội có tờ trình, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết 06 ngày 5-7-2018 quy định cơ chế hỗ trợ, đóng góp thực hiện đề án. Mục đích lớn nhất của chương trình là tạo hiệu ứng rộng lớn để người dân thấy được tầm quan trọng của việc cải thiện giống nòi, nhất là khi chiều cao trung bình của trẻ em Việt Nam còn khá thấp.

- Quá trình triển khai đề án tại Hà Nội được tiến hành đến đâu, thưa ông?

+ Để thực hiện Nghị quyết trên của HĐND TP, UBND TP Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án. Nghị quyết xác định rõ đối tượng áp dụng là HS mẫu giáo, tiểu học; thời gian thụ hưởng từ năm học 2018-2019 đến hết 2020. Về kinh phí, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, cha mẹ HS góp 30% và DN cung cấp sữa hỗ trợ 20% (với gia đình chính sách thì nhà nước hỗ trợ 50%, DN hỗ trợ 50%). Tính ra, mỗi gia đình đóng góp hơn 70.000 đồng/tháng. UBND TP đã giao Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở, ngành thực hiện quy trình theo đúng Luật Đấu thầu. Theo đó, sữa được cung cấp phải đảm bảo chất lượng và các yếu tố vi chất dinh dưỡng theo đúng tư vấn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia; đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng để mọi người cùng giám sát thực hiện. Đồng thời phải có kho chứa sữa, chất lượng phục vụ, bảo quản, cách phát sữa đến HS… Đây là một quy trình chặt chẽ, nên UBND TP rất thận trọng trong đấu thầu chọn đơn vị cung cấp sữa đúng quy định. Chắc chắn đó phải là DN lớn, có uy tín, sản phẩm chất lượng và đủ năng lực cung cấp được sản lượng sữa rất lớn cho số HS trên địa bàn.

- Thưa ông, ý nghĩa nhân văn của đề án đã rõ nhưng nhiều người còn băn khoăn về chất lượng sữa, tính minh bạch của việc đấu thầu và nhất là nếu chỉ một đơn vị lớn cung cấp sữa liệu có đảm bảo cạnh tranh bình đẳng cho các DN nhỏ khác?

+ Dưới góc độ thực hiện chủ trương chính sách, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã phối hợp với UBND TP thực hiện thẩm tra, thẩm định các nội dung liên quan để ban hành Nghị quyết thực hiện đề án và chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Tôi cho rằng việc thực hiện phải theo Luật Đấu thầu, nếu “xé nhỏ” gói thầu để nhiều DN được tham gia cung cấp sữa sẽ khó khả thi. Bởi vì, chúng ta không thể đáp ứng theo nhu cầu nhỏ của từng người, mà phải mang tính vĩ mô. Trước đây, một số trường đã lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm từ các hãng sữa nhỏ và thực tế (ở một số tỉnh, TP) đã xảy ra ngộ độc sữa, chất lượng không đảm bảo. Theo tôi, những hãng sữa lớn, có thương hiệu uy tín sẽ đảm bảo sản xuất được sản phẩm chất lượng hơn và nếu lỡ xảy ra vấn đề về chất lượng thì họ sẽ bị dư luận lên án và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về chất lượng sữa, phụ huynh có thể yên tâm vì quá trình thực hiện theo Luật Đấu thầu, TP phải chọn được đơn vị đủ năng lực đảm bảo chất lượng sữa cung cấp được cho toàn TP. Việc đăng ký cho con uống sữa là hoàn toàn tự nguyện, nhưng khuyến khích phụ huynh tham gia. Cho nên, các trường phát phiếu lấy ý kiến để nắm rõ nhu cầu, báo cáo về Phòng GD&ĐT, căn cứ vào đó mới tổ chức đấu thầu. Tức là phải có “đầu bài” thì mới thực hiện được. Tất nhiên, bên cạnh yếu tố tích cực vẫn không tránh khỏi ý kiến nhiều chiều.

- Khi dư luận đang có nhiều ý kiến thì theo ông, Sở GD&ĐT Hà Nội cần thực hiện các bước tiếp theo thế nào để tránh gây phản ứng không tốt trong xã hội?

+ Sở GD&ĐT cần đẩy mạnh, phối hợp với UBND các quận, huyện chỉ đạo Phòng GD&ĐT tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa của chương trình. Cạnh đó, các cơ quan truyền thông, nhất là báo chí của TP cũng cần tuyên truyền đầy đủ hơn về đề án để người dân hiểu thấu đáo hơn về chủ trương lớn của TP. Trên thế giới, họ đã được áp dụng rất lâu, chẳng hạn như ở Nhật Bản, trẻ uống sữa thay nước và đã cải thiện rất nhiều về chiều cao, chỉ số IQ.

Đặc biệt, Sở GD&ĐT cần công khai, minh bạch, rõ ràng trong đấu thầu. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để tránh hiểu lầm trong xã hội, phải tạo được lòng tin cho phụ huynh HS về chất lượng sữa. Muốn vậy, hãng sữa nào được chọn phải đảm bảo đủ năng lực, chất lượng, uy tín.

- Xin cảm ơn ông.

NM (theo KTĐT)