Lợi ích dinh dưỡng toàn diện từ đậu nành

Ảnh hưởng sức khỏe của các loại thực phẩm làm từ đậu nành là vấn đề được nghiên cứu chặt chẽ trong 20 năm qua. Điều này cũng dễ hiểu bởi đó là nguồn thực phẩm giàu isoflavone, giúp giảm nguy cơ một số bệnh mạn tính. Tuy nhiên, vì có tác dụng giống estrogen nhiều người lo ngại rằng chúng có thể nữ hóa nam giới và làm xấu đi tiên lượng của bệnh ung thư vú.

Tại hội thảo khoa học Đậu nành - Thực phẩm vàng của thế kỷ 21 do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng đậu nành Vinasoy tổ chức mới đây, TS Mark Messina (khoa Dinh dưỡng, ngành sức khỏe cộng đồng, ĐH Loma Linda, California; Giám đốc điều hành Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ) cho biết đậu nành tốt cho tim mạch, làn da, có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe cả nam và nữ.

Tận dụng lợi ích từ hạt đậu nành để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Ảnh: NGỌC CHÂU

Ở nam giới, một số người lo ngại rằng thực phẩm từ đậu nành có tác dụng nữ hóa. Tuy nhiên, mối quan ngại này không chỉ là không có giá trị khoa học mà còn nhiều chứng cứ gợi ý rằng việc thêm thực phẩm từ đậu nành giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Ở nữ giới, đậu nành đóng góp vào tỉ suất mới mắc ung thư vú thấp. Từ kết quả nghiên cứu, các nhà chuyên môn cũng khuyến nghị rằng các bệnh nhân ung thư vú nên tiêu thụ thực phẩm từ đậu nành.

GS-TS Phan Thị Kim, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, chia sẻ trong 100 g đậu nành hạt cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng. Đó là năng lượng, protein, gluxit, chất xơ, canxi, sắt; vitamin B1, B2, PP, kẽm… Tuy nhiên theo bác sĩ, chúng ta nên chú ý tới một số chi tiết ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng và an toàn sản phẩm từ đậu nành. Chẳng hạn như sâu mọt, vi sinh vật, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, độc tố vi nấm, kim loại nặng… Do vậy, để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng hãy chọn lựa đậu nành hạt có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo yêu cầu vệ sinh thực phẩm, nguồn nước chế biến theo tiêu chuẩn kiểm nghiệm của Bộ Y tế…

NGỌC CHÂU

 

Ngày hội Khám phá xứ sở bụng khỏe

Nhằm mang đến không khí lễ hội vui tươi, hào hứng trong Ngày Quốc tế thiếu nhi, vào ngày 1-6, nhãn hàng sữa chua Vinamilk Probi tổ chức Ngày hội Khám phá xứ sở bụng khỏe tại Trung tâm triển lãm và hội chợ Tân Bình. Chẳng hạn như tại không gian mô phỏng xứ sở bụng khỏe, khách tham quan có thể hiểu thêm về chức năng, cách thức hoạt động của hệ tiêu hóa để hấp thu chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho con người. Quãng đường đi trải qua năm tòa lâu đài mô phỏng miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già với các trò chơi hào hứng. Hay Vũ điệu bụng khỏe khuyến khích mọi người hãy quan tâm, chăm sóc cho bụng khỏe hơn, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chương trình có sự tham dự của NSƯT Chí Trung, diễn viên Lan Phương, Ngọc Thảo, Tuấn Anh, ca sĩ nhí Bảo An. Điểm nhấn của ngày hội là Bức tường bụng khỏe nhằm nâng cao vai trò quan trọng của hệ tiêu hóa. Các gia đình có thể tham gia trò chơi, đăng ký nhận vé tham dự tại www.bungkhoe.vn.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm