Một cán bộ tín dụng phải quản lý 1.500 hộ vay

Hàm Thuận Bắc là một huyện thuộc tỉnh Bình Thuận với hai thị trấn và 15 xã. Đặc thù của vùng chủ yếu là nông nghiệp trong đó trồng thanh long là chính. Đây cũng là vùng có diện tích trồng Thanh Long lớn thứ hai cả nước. Chính vì thế nhu cầu vốn của người dân rất lớn, do đó vai trò của Agribank huyện Hàm Thuận Bắc được đánh giá rất quan trọng.

Có xã cách ngân hàng huyện 70 km

Ông Nguyễn Đức Chí, Phó Giám đốc Chi nhánh Hàm Thuận Bắc, cho biết nơi đây có điều kiện thuận lợi là được ưu đãi lớn từ Nhà nước, có công trình thủy điện lớn… Để mở rộng đầu tư cho vay nông nghiệp, ngân hàng chi nhánh huyện đã phối hợp với các đoàn thể, ban chấp hành hội nông dân các xã, thôn để hướng dẫn người dân thủ tục vay vốn cũng như cùng người dân lên phương án kinh doanh hiệu quả nhất. Tính đến ngày 30-9 tổng dư nợ của chi nhánh này lên tới 724,3 tỉ đồng, riêng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn là 107,9 tỉ đồng với 11.322 hộ vay chiếm 97,7% tỉ trọng cho vay/toàn chi nhánh.

Địa bàn vùng nông thôn với đặc thù địa lý có xã cách chi nhánh ngân hàng đến tận 70 km. Trong khi đó, cán bộ tín dụng của huyện chỉ vỏn vẹn có chín người với tổng số lượng khách hàng lên tới 14.000 hộ dân của 15 xã. Nghĩa là một cán bộ tín dụng hiện đang quản lý 1.500 hộ vay. Trong đó các món vay đa số là nhỏ lẻ 30-50 triệu đồng nên cũng gây khó khăn trong việc quản lý, xử lý nợ. “Thời gian qua nhiều vùng trồng thanh long có hiện tượng đốm nâu nên người dân bán ra giá thấp gây khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng. Chưa kể thời gian qua trên địa bàn giáp ranh tệ nạn như ma túy xuất hiện nhiều. Các quỹ tín dụng nở rộ nên cũng cạnh tranh đến Chi nhánh Agribank” - ông Chí chia sẻ.

Anh Nguyễn Út, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, bên những gốc thanh long do Agribank cấp vốn.

Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

Chính vì một cán bộ tín dụng quản lý đến hàng ngàn hộ dân vay nên khi nói về kỹ thuật trồng cây thanh long hay việc đầu tư trụ, giống, công trồng, phân, tiền điện… nhân viên ngân hàng hiểu rõ như một chuyên gia nông nghiệp trồng thanh long.

Dẫn chúng tôi đến nhà anh Nguyễn Út (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) hiện đang được Agribank chi nhánh huyện hỗ trợ vay 300 triệu đồng đầu tư thanh long và chăn nuôi bò, một cán bộ tín dụng ngân hàng rành rẽ cho biết với 1.000 trụ thanh long, trừ tiền điện, tiền công, tiền vốn ban đầu, giá bán ở mức nào thì người dân sẽ lời bao nhiêu. “Do giá thanh long xuống nên năm qua anh Út chỉ mới trả được 50 triệu đồng thôi” - cán bộ tín dụng này nói.

Một khách hàng khác là Công ty TMNN Dịch vụ Sơn Hòa (xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) kinh doanh các sản phẩm phục vụ cho nông nghiệp như phân, xi măng làm cột thanh long… Ông Lê Minh Sơn - Giám đốc công ty này thông tin công ty đang được Agribank hỗ trợ tổng vốn là 3,5 tỉ đồng, lãi suất cho nông nghiệp được hạ xuống chỉ còn 7%.

Agribank Hàm Thuận Bắc đã đồng hành với người dân trong vùng phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, Agribank cũng đang đồng hành cùng sự phát triển chung của huyện. Cụ thể Agribank đang tài trợ toàn phần cho học bổng Lê Quý Đôn có truyền thống suốt hơn 20 năm qua dành cho học sinh giỏi, giáo viên giỏi. Trước đây chúng tôi chật vật trong việc tìm nguồn tài trợ để duy trì quỹ học bổng ý nghĩa này. Nhưng từ năm 2012 đến nay Agribank đã ký sẽ tài trợ toàn phần. Đây là điều ý nghĩa tốt đẹp mà một ngân hàng đã làm được góp phần phát triển chung cho địa bàn.

Ông TRẦN NGỌC HIỀN,
Phó Chủ tịch huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm