Ngày Nước thế giới 22-3: Nước & An ninh lương thực: Sự sống còn của nhân loại

Cứ vào ngàyNước thế giới 22-3 hằng năm, các quốc gia trên khắp hành tinh lại cùng nhau tổ chức các sự kiện để kêu gọi sự quan tâm của mọi người về tầm quan trọng của tài nguyên nước. Qua đó, chương trình vận động con người hướng đến những chính sách bền vững, bảo vệ tài nguyên nước, đặc biệt là các nguồn nước ngọt. Mỗi năm, ngày Nước thế giới lại tập trung phản ánh những chủ đề, khía cạnh khác nhau xoay quanh các vấn đề về nước. Năm nay, Nước và An ninh lương thực được Liên Hiệp Quốc chọn làm chủ đề năm 2012.

Nước cần thiết cho cuộc sống con người

An ninh lương thực được đảm bảo khi tất cả mọi người, mọi thời điểm có đủ điều kiện để tiếp cận nguồn lương thực một cách đầy đủ. Hơn nữa, chúng phải đảm bảo được các vấn đề về an toàn về số lượng, chất lượng, đáp ứng nhu cầu ăn uống và dinh dưỡng cho cuộc sống khỏe mạnh. Do đó, nước là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong sản xuất lương thực.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, ba yếu tố nước, năng lượng, lương thực có mối quan hệ khăng khít với nhau. Để sản xuất ra nhiều lương thực, chúng ta cần có nhiều nước và năng lượng. Ngược lại, nhiều hình thức sản xuất năng lượng rất cần đến nước, chẳng hạn việc dùng nước để làm mát các nhà máy năng lượng, tinh luyện dầu thô, sản xuất chất đốt sinh học hoặc sử dụng nước cho hệ thống nhà máy thủy điện. Chẳng cần suy tính quá nhiều, bạn cứ thử nghĩ theo cách đơn giản, cây cối, hoa màu... đều cần đến sự hỗ trợ của nước. Không có nước, đất đai trở nên khô cằn, cây cối héo úa, không thể sản sinh ra lương thực.

Ngày Nước thế giới 22-3: Nước & An ninh lương thực: Sự sống còn của nhân loại ảnh 1

Nếu chúng ta tiết kiệm nước thì những đứa trẻ ở châu Phi sẽ có cơ hội tiếp cận nước sạch và nguồn lương thực hằng ngày. Ảnh: INTERNET

Đối mặt với thời tiết khô hạn

Trong một chương trình tuyên truyền về việc bảo vệ nguồn nước, chúng tôi đã nghe được một ý kiến phát biểu từ hàng ghế khán giả: Ở Việt Nam làm gì có chuyện thiếu nước mà cần phải tuyên truyền. Cứ khoan xuống khoảng 12 m là chạm ngay tới mạch nước ngầm thôi mà”. Có thể chúng ta đang sống trong môi trường thuận lợi với nguồn nước cung cấp đầy đủ suốt ngày đêm. Tuy nhiên, cứ thử một ngày mà không có nước, chắc chắn bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của nó.

Tại một ngôi làng nhỏ ở vùng nông thôn Ghana (Tây Phi), có một em gái sống cùng với gia đình tên là Christina. Đất nước nơi em ở gần đường xích đạo, khí hậu nhiệt đới, thời tiết oi bức, mỗi năm hơn tám tháng trời không hề có một giọt mưa. Vì vậy, cư dân bắt buộc phải đi tìm nước ở nơi khác. Đó cũng là công việc mà Christina phải làm, mỗi ngày em đi bộ gần 4 giờ đồng hồ mới tới nguồn nước và mất ngần ấy thời gian để về nhà. Tuy nhiên, vì công việc này mà em không còn thời gian để tiếp tục việc học của mình. Câu chuyện của Christina không phải là trường hợp quá xa lạ ở những đất nước có thời gian khô hạn kéo dài.

Đừng lãng phí nước

Theo Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO), trong tương lai sản xuất lương thực cần phải tăng 75% mới đủ cung cấp cho 9 tỉ người vào năm 2050. Số liệu cho thấy trên thế giới có khoảng 1 tỉ người thiếu ăn, tập trung nhiều ở châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, tỉ lệ người đói cao nhất ở khu vực tiểu vùng Sahara. Ngoài ra còn có các quốc gia khác như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan… Theo dự đoán, sản lượng từ ngành nông nghiệp phụ thuộc vào nước mưa có thể giảm đến 50% vào năm 2020. Do thay đổi khí hậu mà lượng nước cho ngành nông nghiệp châu Á có thể giảm đi 20% vào năm 2030.

Tài nguyên nước là có hạn, nếu chúng ta biết phân bổ, sử dụng chúng một cách hợp lý thì tất yếu mọi thứ sẽ đi theo đúng quỹ đạo của nó. Nói là vậy nhưng cái cốt lõi, nhân tố quyết định vẫn là ý thức con người. Tiết kiệm nước không phải là khẩu hiệu tuyên truyền quá mới mẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực hành đúng như tinh thần, nội dung mà nó truyền tải. Nếu chúng ta chú ý một chút thì thực hiện tiết kiệm nước là không hề khó, áp dụng lâu dài sẽ trở thành thói quen tốt. Chẳng hạn như đừng để nước chảy khi đang đánh răng hay cạo râu; chọn chế độ phù hợp với lượng quần áo trong máy giặt; hãy tắt vòi sen trong khi thoa xà phòng, sữa tắm; đừng để nước chảy lênh láng khi rửa xe… Có thể nơi bạn sống có đầy đủ nguồn nước phục vụ cho các nhu cầu hằng ngày. Nếu chúng ta bớt đi lối sống ích kỷ, biết san sẻ cho nhau thì những đứa trẻ như Christina sẽ có cơ hội được tiếp tục đến trường và là hướng đi cốt yếu đảm bảo cho các thế hệ sau.

Bộ TN&MT tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới 2012 tại TP Vị Giang, Hậu Giang. Chẳng hạn như tổ chức hội thảo khoa học Nước và An ninh lương thực; chương trình nghệ thuật Dòng sông quê hương; triển lãm ảnh; lễ hội đua ghe ngo và thả diều nghệ thuật. Đặc biệt là lễ mít-tinh quốc gia diễn ra vào ngày 22-3.

La Vie hưởng ứng ngày Nước thế giới cùng học sinh

Nhân ngày Nước thế giới 2012, nhãn hàng La Vie tổ chức chương trình hưởng ứng tại một số các trường THCS trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội. Điểm nhấn năm nay là sự ra mắt của nhóm Biệt đội H2O cùng bảo vệ nguồn nước sạch tại địa phương. Thông qua phương pháp sân khấu hóa cùng các trò chơi về nước hấp dẫn, chương trình truyền tải những thông điệp một cách gần gũi, sinh động, giúp các em ngày càng có ý thức hơn về tầm quan trọng của việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước sạch.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm