Những câu hỏi thường gặp về thuốc ngừa thai

Tuy nhiên, việc sử dụng hiệu quả và an toàn luôn là vấn đề quan tâm nhất đối với chị em phụ nữ...

. Hiệu quả tránh thai như thế nào?

- Nếu bạn theo đúng hướng dẫn sử dụng thuốc và không quên uống thuốc thì thuốc viên tránh thai là phương pháp tránh thai hiệu quả cao. Hiệu quả bắt đầu từ khi bạn uống viên đầu tiên và kéo dài liên tục trong suốt thời gian bạn uống (kể cả bảy ngày nghỉ không uống).

Bạn đừng lo ngại do quá bận rộn và hay bị quên bởi thuốc cho phép bạn uống bù những viên đã quên (xem kỹ hướng dẫn trên vỉ thuốc).

. Cách uống thuốc cho đúng?

- Viên đầu tiên của vỉ thứ nhất được uống vào ngày đầu tiên thấy kinh, mỗi ngày uống một viên, liên tục trong 21 ngày cho đến khi hết thuốc, bạn nghỉ bảy ngày. Sau khi ngưng thuốc 2-3 ngày, bạn sẽ thấy kinh nguyệt. Bắt đầu uống vỉ kế tiếp vào ngày thứ tám, bất kể bạn đã sạch kinh hay chưa.

. Sau khi dùng thuốc ngừa thai, bạn có thể có con không?

- Đến nay, nhiều nghiên cứu đã khẳng định thuốc viên tránh thai hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này của bạn cho dù bạn đã uống thuốc ngừa thai trong thời gian ngắn hay dài. Thông thường, khả năng có thai sẽ trở lại bình thường khoảng 2-3 tháng sau khi ngưng uống thuốc. Một số trường hợp, người phụ nữ sẽ có thai ngay sau khi ngưng thuốc.

. Sau khi ngưng thuốc, đứa bé có thể chất và trí tuệ bình thường không?

- Nhiều khảo sát và nghiên cứu về chất lượng bào thai cho thấy thể chất và tinh thần của đứa trẻ từ lúc sinh ra cho đến dậy thì đều bình thường và không có bị ảnh hưởng do thuốc tránh thai.

. Quên uống thuốc và có thai, đứa trẻ có bị gì không?

- Bạn hãy ngưng uống thuốc khi phát hiện có thai. Trong đa số trường hợp, mẹ và bé đều không bị ảnh hưởng và bạn vẫn sinh con bình thường.

. Có thể dùng viên tránh thai lâu dài không?

- Có, nếu sức khỏe của bạn bình thường và bác sĩ vẫn khuyên bạn sử dụng. Một số thuốc tránh thai có thể dùng cho đến khi bạn đến tuổi mãn kinh.

. Những lợi ích của thuốc ngừa thai?

- Ngoài lợi ích ngừa thai, thuốc tránh thai có thể hỗ trợ giảm tỷ lệ ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Không chỉ vậy, thuốc còn làm giảm lượng máu kinh và rút ngắn thời gian có kinh, từ đó giảm nguy cơ thiếu máu, giảm các triệu chứng khó chịu trước khi hành kinh; làm cho chu kỳ kinh ổn định và hiện tượng đau bụng do kinh cũng bớt đi. Đặc biệt, thuốc giúp làm giảm mụn trứng cá do rối loạn nội tiết ở tuổi dậy thì.

. Có nên ngưng uống thuốc một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi?

- Nếu bạn uống thuốc không liên tục thì một số nguy cơ, nhất là nguy cơ có thai ngoài tử cung rất dễ xảy ra và có tác dụng phụ như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, căng ngực... sẽ xuất hiện với tần suất cao.

. Các tác dụng phụ của thuốc?

- Nói chung, cơ thể bạn phải làm quen với các thành phần nội tiết trong viên thuốc. Có thể bạn sẽ không thấy triệu chứng gì nhưng trong vài trường hợp, một số triệu chứng như nhức đầu nhẹ, buồn nôn hay cảm giác căng ngực có thể xảy ra ở những vỉ thuốc đầu tiên. Bạn cũng có thể tăng cân nhẹ và đôi khi ra máu kinh nhẹ trong thời gian đang uống. Các triệu chứng này sẽ giảm dần và mất đi ở những vỉ tiếp theo. Bạn không nên ngưng thuốc vì những triệu chứng nhẹ này.

. Có thể dùng thuốc chữa bệnh khi cùng uống thuốc ngừa thai?

- Bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ hay dược sĩ hoặc đọc hướng dẫn sử dụng trong hộp thuốc về những thuốc bạn muốn dùng khi cũng đang uống thuốc ngừa thai. Một số thuốc sẽ làm giảm nhẹ hiệu quả tránh thai như thuốc chống co giật, thuốc ngủ, kháng sinh, than hoạt và thuốc nhuận trường...

. Vẫn có kinh bình thường khi uống thuốc ngừa?

- Bạn vẫn có kinh bình thường. Nội tiết tố estrogen của thuốc vẫn làm nội mạc tử cung dày lên giống như chu kỳ kinh trước khi bạn uống thuốc và trong bảy ngày bạn ngưng uống thuốc, lớp màng này sẽ bong ra gây nên kinh nguyệt.

. Trường hợp bạn quên uống ít nhất hơn một viên?

- Nếu bạn quên một viên và nhớ ra trong vòng 12 giờ so với giờ uống bình thường, bạn uống bù ngay một viên và hôm sau bạn vẫn uống một viên vào đúng giờ thường lệ. Nếu bạn quên một viên và quá 12 giờ, uống thuốc như cách nói trên nhưng nên sử dụng bao cao su trong bảy ngày tiếp theo.

Nếu bạn quên hai viên liên tiếp, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn phù hợp. Nếu bạn có quan hệ tình dục trong những ngày quên thuốc và nhất là sau những ngày quên thuốc mà kinh nguyệt của bạn không xảy ra trong bảy ngày nghỉ uống thuốc thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn vì có khả năng có thai.

. Những ai không nên dùng thuốc tránh thai phối hợp?

- Phụ nữ có thai hay nghi ngờ có thai; phụ nữ đang cho con bú; phụ nữ có huyết áp âm đạo bất thường chưa rõ nguyên nhân; phụ nữ có bệnh gan (như viêm gan siêu vi); phụ nữ trên 35 tuổi có hút thuốc lá; phụ nữ có tiền sử bệnh tim, đột quỵ hoặc cao huyết áp; phụ nữ có tiền sử bệnh nghẽn mạch do huyết khối hoặc tiểu đường trong hơn 20 năm; phụ nữ bị ung thư vú; phụ nữ không đủ trí nhớ để uống thuốc mỗi ngày.

. Nên uống vào thời điểm nào trong ngày?

- Có nhiều thời điểm thuận lợi và dễ nhớ như khi đánh răng, khi trang điểm... Nếu biết tiếng Anh, bạn nên uống viên thuốc đầu tiên của vỉ thuốc là viên có ghi trùng ngày với ngày hôm đó và uống theo chiều mũi tên, dễ nhớ hơn.

Cuối cùng, bạn phải đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng mỗi lần mua vỉ thuốc mới. Bạn có thể gọi đến số (08) 9559766 của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM hoặc số (04) 7151185 của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam để được tư vấn.

NSĐT (Theo Organon)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm