Những cơn đau ngực không thể bỏ qua!

Nhiều người vẫn thường tự kết luận: đau tim rồi đó. Tuy nhiên, đau ngực do tim mạch chỉ là một trong bốn nguyên nhân... và bạn nên nhớ rằng không được chủ quan hay bỏ qua những cơn đau thắt ngực dưới đây.

Nguyên nhân tim mạch

Cơn đau thắt ngực chủ yếu là đau sau xương ức tới xương cổ, xương hàm, cánh tay. Các cơn đau thường kéo dài khoảng 30 phút có kèm theo khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn và có khi nôn mửa nếu gắng sức. Cơn đau sẽ giảm khi nghỉ ngơi hoặc nhờ nitroglycerin.

Nếu bạn bị nhồi máu cơ tim thì cơn đau cũng gần giống với cơn đau thắt ngực như nói ở trên nhưng cường độ tăng hơn, kéo dài hơn. Nếu bạn bị viêm màng ngoài tim thì cơn đau nhói lan qua cơ hang khi thở hay khi ngồi cúi ra phía trước. Đặc biệt, nếu bạn bị bệnh bóc tách động mạch chủ thì cơn đau như bị ai đâm, như xé nhưng khởi phát đột ngột ở vùng giữa hai bả vai sau lưng hoặc trước ngực.

Đừng che giấu và chủ quan khi xuất hiện những cơn đau thắt ngực. Ảnh minh họa: PHI LÂN
Đừng che giấu và chủ quan khi xuất hiện những cơn đau thắt ngực. Ảnh minh họa: PHI LÂN

Nguyên nhân về phổi

Nếu bạn là người bị viêm phổi sẽ xuất hiện các cơn đau kiểu màng phổi, khó thở, sốt, ho, khạc đàm. Nếu bạn bị viêm màng phổi thì xuất hiện thêm cơn đau nhói. Nếu cơn đau khởi phát đột ngột, đau nhói kiểu màng phổi ở một bên, đó là do bạn bị tràn khí màng phổi hay thuyên tắc phổi. Nếu kèm thêm khó thở, nặng ngực khi gắng sức thì có khả năng bạn bị tăng áp phổi.

Nguyên nhân về tiêu hóa

Cảm giác nóng bỏng sau xương ức, vị chua ở miệng và tăng dần sau khi ăn hoặc khi cúi người xuống, triệu chứng trên dành cho người bị trào ngược thực quản. Với người bị co thắt thực quản sẽ xuất hiện cơn đau nhiều sau xương ức và tăng cơn đau khi nuốt. Trong trường hợp đau vùng thượng vị có thể ói ra máu và đi tiêu phân màu đen, bạn có thể đang bị loét đường tiêu hóa. Nếu bạn đau ở 1/4 phải trên, nôn hoặc buồn nôn cũng như tăng đau khi ăn thức ăn nhiều mỡ thì bạn đang bị bệnh đường mật. Viêm tụy sẽ xuất hiện những cơn đau khó chịu ở vùng thượng vị và lưng.

Nguyên nhân về cơ xương và linh tinh

Nếu bạn bị viêm sụn sườn sẽ xuất hiện cơn đau khu trú và đau ê ẩm hoặc đau khi sờ vào. Đau tăng khi cử động, cơn đau kéo dài vài giây đến vài giờ, điều này cho biết bạn có khả năng bị bệnh cột sống cổ. Nếu đau nhiều một bên, bạn đã bị bệnh Herpes zoster... và còn kèm theo triệu chứng phát ban ở da và đau có cảm giác. Cuối cùng, nếu bạn đang lo lắng và bị stress sẽ có những cơn đau như đang bó chặt bạn lại, nặng nề và mệt mỏi.

Nếu tất cả những triệu chứng và cơn đau nói trên đã từng xuất hiện, bạn đừng chủ quan và nên tìm đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, chẩn đoán và chủ động điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

BS HẠNH PHAN (Viện Tim TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm