Những hành vi bất thường xảy ra tại Đa Phước

Ngày 19-8, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã gửi báo cáo tường trình về những hiện tượng bất thường xảy ra tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM trong thời gian gần đây. Báo cáo này được gửi tới Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP.HCM; Ban Tuyên giáo, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM cùng các sở, ban ngành khác của TP.

Người dân bị quấy rối

Trong báo cáo gửi các cấp, VWS cho biết gần đây tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (gọi tắt là Khu liên hợp Đa Phước) do VWS đầu tư đã xuất hiện một số hiện tượng bất thường, gây phiền toái, mệt mỏi, hoang mang tinh thần cho đội ngũ chuyên gia nước ngoài, công nhân viên công ty đang làm việc tại đây. Người dân ở các xã xung quanh dự án thường xuyên bị tra hỏi và bị kích động để nói xấu về dự án của công ty trước ống kính quay hình và máy chụp ảnh của những người lạ mặt.

Theo báo cáo, đầu tháng 8-2015, quanh Khu liên hợp Đa Phước liên tục xảy ra một số hiện tượng bất thường. Báo cáo ghi rõ: “…Hằng ngày liên tục cả buổi sáng và buổi chiều, có một nhóm người không rõ có phải là phóng viên của báo đài hay không đứng ngoài hàng rào liên ấp 1, 2 và đến trước cổng Khu liên hợp Đa Phước cầm máy chụp ảnh, máy quay phim ghi hình từ xa các hoạt động vận hành tại khu liên hợp. Họ sử dụng xe máy, thuyền, canô chạy vòng quanh khu vực dự án, đưa các ống kính máy quay vào khu vực dự án để quay phim, chụp ảnh và sử dụng thiết bị ghi hình hiện đại flycam ghi lại mọi hình ảnh của công nhân, chuyên gia đang làm việc trên công trường và các hoạt động diễn ra hằng ngày tại đây. Thậm chí có những ngày các chuyên gia nước ngoài và công nhân viên vào ra Khu liên hợp Đa Phước cũng bị chĩa máy quay phim vào thẳng mặt để ghi hình”. VWS trình bày trong báo cáo: Nhóm người này còn tiếp xúc, xúi giục người dân địa phương, đặc biệt là những người dân sống trong khu vực vành đai cây xanh cách ly (chưa được di dời) nói xấu hoạt động xử lý rác của công ty. Cảm thấy bị làm phiền nên những người dân này đã báo sự việc đến công ty và đề nghị giúp đỡ.

Ngoài những thông tin trên, báo cáo còn nói rõ: Vào ngày 14-8, có người mang một số tờ báo phát hành cùng ngày đến ném thẳng vào cửa bảo vệ rồi bỏ chạy. Trong đó có đăng bài nói xấu, xuyên tạc và nêu những thông tin bịa đặt, không chính xác về các hoạt động đầu tư và vận hành của công ty.

Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Ông Kevin Moore trong lần đón tiếp đoàn giáo sư và sinh viên Mỹ thăm Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Báo cáo ngày 19-8 của VWS gửi các cơ quan hữu quan TP.HCM.

Tăng cường an ninh

Trước những thông tin này, trao đổi với người dân xung quanh Khu liên hợp Đa Phước, chúng tôi được biết: Chiều 18-9, có hai người chạy chiếc xe máy màu vàng, trong đó có một người nước ngoài, người còn lại là thông dịch viên. Họ mang theo máy ảnh và nói là đi xem bãi rác, xem nguồn nước. Người dân còn cho biết thêm trước đó có một số thanh niên leo lên trụ sơn trắng đỏ để chụp ảnh bãi rác. “Thấy vậy tôi mới la là bãi rác có gì đâu mà chụp thì người đó bỏ lên xe chạy đi” - một người dân kể. Một số công nhân làm việc trong Khu liên hợp Đa Phước đã nhìn thấy thiết bị flycam bay vào bên trong khu liên hợp. Với những hành vi được cho là gây ảnh hưởng đến hoạt động làm việc, VWS bắt buộc phải tăng cường hệ thống an ninh để đảm bảo an toàn cho đội ngũ chuyên gia và cán bộ, nhân viên. Đồng thời sử dụng bạt phủ để che một đoạn hàng rào. Nơi này trước đây mọi người có thể nhìn rõ vào bên trong khu liên hợp.

Mỗi năm, VWS đều tổ chức nhiều đợt tham quan Khu liên hợp Đa Phước với khoảng 1.000 người. Điều này không chỉ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về kết cấu, quy trình xử lý rác mà còn thu nhận ý kiến đóng góp tích cực từ phía người dân. Khi có bất kỳ ý kiến phản ánh nào, họ đều thông báo với công ty nhằm có hướng giải quyết kịp thời.

Đề nghị được giúp đỡ

Trước những sự việc xảy ra gần đây, ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành VWS, bức xúc cho biết: “Tôi và đồng nghiệp cảm thấy bất an về những hiện tượng bất thường này. Chúng tôi là một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, đại diện cho TP.HCM và Việt Nam thực hiện dịch vụ bảo vệ môi trường lại bị “tấn công phi pháp” vào hoạt động vận hành của mình. VWS vận hành với chính sách mở cửa, sẵn sàng tiếp đón lãnh đạo, người dân địa phương và cộng đồng vào tham quan, tìm hiểu. Chúng tôi vận hành 24 giờ mỗi ngày. Đối với những nhóm người bên ngoài thuê một số người hay báo chí tìm cách hạ uy tín của chúng tôi hay tuyên truyền những thông tin sai lệch là để tấn công trực tiếp vào một trong những công ty môi trường hàng đầu Việt Nam. Cá nhân tôi thấy hành động này thiếu suy xét và không làm rõ được vấn đề ô nhiễm thực sự, trong khi TP.HCM đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường. VWS sẽ tiếp tục nỗ lực vận hành tốt như chúng tôi đã thực hiện hơn bảy năm qua, đem lại một môi trường sống trong lành, thân thiện phục vụ cho cộng đồng”.

Báo cáo đến các cơ quan chức năng, VWS bày tỏ sự khẩn thiết mong muốn cơ quan chức năng giúp đỡ, xử lý nghiêm, giải quyết những vụ việc bất thường này. Mục đích là để tránh gây hoang mang, ổn định tinh thần của tập thể nhân viên cũng như các chuyên gia nước ngoài, giúp họ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cuối năm 2005, UBND TP.HCM trao giấy phép cho VWS đầu tư xây dựng Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước với tổng vốn dự án hơn 100 triệu USD. Việc đầu tư này nhằm giải quyết nhu cầu về nơi xử lý rác an toàn cho TP. Đặc biệt, thực hiện theo yêu cầu của UBND TP.HCM, từ tháng 4-2015, Khu liên hợp Đa Phước được giao tiếp nhận thêm 2.000 tấn rác/ngày, nâng tổng số chất thải tiếp nhận hơn 5.000 tấn/ngày.

Trao đổi thêm về năng lực xử lý rác giai đoạn mới, ông Kevin Moore nói: “Hiện tại chúng tôi xử lý hơn 90% lượng chất thải của TP. Hoạt động tiếp nhận chất thải đã được mở rộng vào ban ngày lẫn ban đêm. Nhằm đảm bảo nghĩa vụ của chúng tôi đối với TP, VWS luôn bổ sung thêm cơ sở vật chất và thiết bị cần thiết để xử lý một cách hiệu quả lượng chất thải được giao. Sự thành công trong việc mở rộng hoạt động này dựa vào tầm nhìn và công lao của tất cả nhân viên chúng tôi. Với số lượng rác tăng thêm, VWS vẫn tiếp tục đáp ứng tất cả trách nhiệm trong hợp đồng đối với TP. Chúng tôi sẽ tiến đến việc nâng cao công nghệ xử lý nước hiện đại, bổ sung thêm đặc tính cho hệ thống rửa xe rác tại đầu ra để giữ gìn đường phố sạch đẹp, phục vụ cộng đồng”. Mới đây, VWS chính thức động thổ cầu dẫn, chính thức xây dựng Khu công nghệ Môi trường xanh ở Long An. Dự án này rộng 1.760 ha, vốn đầu tư khởi điểm gần 500 triệu USD, thời gian hoạt động từ 75 đến 100 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm