Phân biệt mật ong giả và thật

Còn mật ong chính hiệu đặc quánh, độ kết dính cao, có mùi thơm, có các màu trắng, vàng nhạt hay hồng nhạt, trông rất trong. Xin giúp bạn vài cách nhận biết:

Phân biệt mật ong giả và thật ảnh 1

- Dùng một que tre sạch khuấy đều lên, nếu trong mật ong có trộn lẫn các chất khác thì bạn sẽ thấy màu đục hiện lên, còn mật ong chính hiệu thì không có hiện tượng ấy (ảnh).

- Dùng chiếc đũa tre sạch khêu một ít mật ong rồi kéo thành sợi. Sợi kéo dài thì sẽ đứt. Nếu bị đứt mà mật co lại thành cục tròn thì đó là loại mật ong tốt.

- Dùng một sợi thép hơ nóng đỏ lên, chọc vào mật ong. Nếu thấy sủi bọt, phả hơi lên thì đó là mật ong giả, người ta đã trộn lẫn khá nhiều nước.

- Lấy một tờ giấy trắng sạch, bôi mật ong lên đó. Nếu mật ong chính hiệu sẽ thấm rất chậm, còn loại giả thì chỉ vừa phết lên là thấm ướt ngay.

- Lấy một phần mật ong và năm phần nước quấy đều rồi đậy lại, để một ngày. Nếu không thấy có chất lắng xuống thì đó là mật ong tốt.

- Lấy một phần mật ong, hai phần nước cơm, bốn phần cồn 95% đem khuấy đều lên, đậy lại để trong một ngày đêm. Nếu có tạp chất lắng xuống thì đó không phải là mật ong tinh khiết, tạp chất lắng càng nhiều thì chất lượng càng kém.

- Mật ong nguyên chất thì khi nhấm có vị ngọt đậm, mùi thơm đậm, ngọt nhưng không ngấy. Còn mật ong giả thì độ ngọt và mùi thơm đều nhạt, có thể có mùi lạ, khi nuốt thấy có cảm giác hơi vướng cổ.

- Mật ong nguyên chất thì khi khuấy thấy rất mềm, thò ngón tay vào không thấy cảm giác sạn, bỏ vào miệng nếm thì thấy tan rất nhanh. Còn mật ong “chế biến” thì khi quấy có cảm giác cứng, khó tan.

NSĐT (Theo VTV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm