Sẵn sàng xả nước đợt hai vụ cấy Đông Xuân

Các địa phương diện tích có nước đạt cao là: Phú Thọ (63,67%), Ninh Bình (58,87%), Nam Định (45,61%) và Thái Bình (24,11%).

Hơn 24% diện tích gieo cấy đã được cấp nước

Tại giao lưu trực tuyến “Sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm đổ ải vụ Đông Xuân 2016-2017” do báo Nông thôn Ngày nay phối hợp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức, thông tin từ Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo thống nhất giữa Bộ NN&PTNT và EVN, kế hoạch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016-2017, khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ gồm ba đợt, tổng cộng 18 ngày. Trong đó, đợt một từ 0 giờ ngày 10-1 đến 24 giờ ngày 15-1. Tổng lượng xả dự kiến của các hồ chứa thủy điện trong đợt một khoảng 1,714 tỷ m3 nước.

Các công ty điện lực đảm bảo cấp điện 24/24 cho các trạm bơm nước phục vụ vụ Đông Xuân

Ông Nguyễn Quốc Chính, Phó trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất của EVN cho biết, theo kế hoạch trong 18 ngày của ba đợt xả, tổng lượng nước xả xuống hạ lưu khoảng trên 5 tỷ m3. Riêng đợt một vừa qua, nhờ sự chuẩn bị, phối hợp giữa hai ngành và thời tiết thuận lợi nên đã giảm được 1,5 ngày xả nước (kết thúc lúc 12 giờ, ngày 14-1), tương đương với tiết kiệm trên 400 triệu m3 nước. Để bảo đảm mực nước ở Hà Nội +2,2 m, các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã tăng cường lượng xả qua phát điện từ ngày 7-1. Đợt hai và đợt ba sẽ cố gắng tận dụng tối đa lượng nước xả. Tuy nhiên mục tiêu là vẫn phải đảm bảo lấy đủ nước cho tổng diện tích trên 600.000 ha theo kế hoạch.

“Năm nay, EVN vẫn đảm bảo điều tiết nước sao cho trong thời gian lấy nước, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì tối thiểu là 2,2m. Thực tế, trong thời gian lấy nước đợt một, mực nước sông Hồng tại Hà Nội được duy trì ở mức trung bình 2,47m. Dự tính đợt hai và đợt ba cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các trạm bơm lấy nước vào đồng”, ông Chính cho biết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), thực tế công tác lấy nước nhiều năm trước đây, các địa phương vùng ven biển (Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng…) thường có nhu cầu lấy nước sớm, khoảng 20-30 ngày trước thời gian gieo cấy. Ngược lại, ở các địa phương vùng không ảnh hưởng triều (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…), do có nhiều diện tích cây vụ Đông thu hoạch muộn nên không có thời gian ngâm ải, thường làm đất và gieo cấy trong 5-10 ngày. Do vậy, các địa phương này có nhu cầu lấy nước muộn hơn.

Các trạm bơm đang lấy nước cho ruộng đồng

“Đề nghị bà con nhanh chóng thu hoạch các diện tích cây vụ Đông để lấy nước gieo cấy lúa trong ba đợt xả nước, tuyệt đối không phát sinh nhu cầu lấy nước bổ sung. Đối với Vĩnh Phúc, trong đợt xả nước đợt một, qua kiểm tra chúng tôi nhận thấy hệ thống sông Phan được trữ nước rất đầy. Dự kiến Vĩnh Phúc sẽ gieo cấy từ ngày 5-7 (Tết) trở đi, cùng với xả nước đợt hai và đợt ba chúng tôi tính toán, chắc chắn Vĩnh Phúc đảm bảo đủ nước gieo cấy”, ông Hùng cho hay.

Sẵn sàng cho hai đợt xả nước

Để tiết kiệm nước, theo đại diện Tổng cục Thủy lợi, các đợt lấy nước phải trùng với kỳ triều cường. Tuy nhiên, để tránh lãng phí nước, lịch lấy nước không trùng với các ngày Tết. Tùy điều kiện nguồn nước, các đơn vị quản lý khai thác vẫn trực bơm, cấp nước nếu còn nguồn nước để bơm. Ông Hùng chia sẻ thêm “Để tiết kiệm nước, bà con cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thủy nông đưa nước lên ruộng, đắp bờ thửa cẩn thận để tránh thất thoát nước, đồng thời có kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ khuyến cáo”.

Ông Lương Minh Thanh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, trong ba đợt xả và lấy nước, công ty sẽ duy trì vận hành lưới điện đảm bảo đủ điện áp cho các trạm bơm hoạt động; cam kết không cắt điện đối với khu vực cấp điện cho máy bơm trong ba đợt lấy nước.

Ông Vũ Anh Tài, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh nói: “Điện lực Bắc Ninh đảm bảo nguồn và lưới điện 110kV ổn định, liên tục 24/24 nhằm phục vụ các trạm bơm hoạt động trong suốt thời gian xả nước”.

 Đợt hai bắt đầu lấy nước từ 0 giờ, ngày 23-1 đến 24 giờ, ngày 26-1. Đợt ba bắt đầu lấy nước từ 0 giờ, ngày 6-2 đến 24 giờ, ngày 13-2.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.