Sống giản đơn, thân thiện với môi trường

Hơn 400 bạn trẻ đã tề tựu tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM) để tham dự sự kiện môi trường mang tên Sống giản đơn. Chương trình do Trung tâm Hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE), phong trào toàn cầu về biến đổi khí hậu (BĐKH) 350.org Việt Nam phối hợp với CLB Tuổi trẻ Thăng Long (YDA Việt Nam) thực hiện. Sự kiện nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ về bảo vệ môi trường.

Giảm tác động tiêu cực lên môi trường

Với năm góc Khí hậu, Trồng cây, Tái chế, Hữu cơ Mặt trời, các bạn đã cùng nhau trải nghiệm những hoạt động mới mẻ, độc đáo. Chẳng hạn như tìm hiểu kiến thức về BĐKH và môi trường, bữa ăn “than đá”, chụp ảnh với nhân tượng than đá tại góc Khí hậu; tự tay trồng cây và mang món quà ý nghĩa này về nhà; biến quần áo cũ thành những túi tái chế thật sành điệu; làm xà phòng hữu cơ; nấu bánh từ bếp năng lượng mặt trời… Bên cạnh đó 400 bạn trẻ đến sớm còn được BTC tặng áo thun cực ngầu. Khi tương tác từ bốn góc trở lên, các bạn còn nhận thêm một túi thân thiện môi trường.

Không chỉ mang lại những hoạt động ý nghĩa, chương trình còn cung cấp thêm nhiều bí kíp sống giản đơn và thân thiện với môi trường. Từ đó, mỗi cá nhân dần cải thiện hành vi của mình nhằm giảm những tác động tiêu cực lên môi trường xung quanh.

 
Niềm vui của các bạn trẻ khi tham gia vào góc trồng cây.

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Trước đó, để ủng hộ thông điệp Sống giản đơn, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hà Okio, Mai Khôi, Trương Thị May, Hoàng Quyên, Tăng Nhật Tuệ, Trác Thúy Miêu, Phương Mai… đã tham gia bộ ảnh mang phong cách sống đơn giản của bản thân. Kèm theo đó là các thông điệp, lời kêu gọi, chia sẻ với cộng đồng để ủng hộ chiến dịch: Tiết kiệm điện, ăn chay, trồng cây xanh, ngừng vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nylon, sử dụng điều hòa tối ưu, tái chế, không lãng phí thức ăn, khuyến khích đi xe đạp…

Song song với hoạt động diễn ra tại chùa Vĩnh Nghiêm, một cuộc thi trực tuyến mang tên Sống giản đơn cùng sao Việt cũng được phát động. Người tham dự sẽ cùng chụp ảnh thể hiện lối sống giản đơn của mình và chia sẻ rộng rãi trong công chúng.

Chiến dịch Sống giản đơn được khơi nguồn cảm hứng từ quan điểm nhân văn của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, một nhà tu hành ở Tây Tạng: “Tất cả chúng ta đều đến từ thiên nhiên và là một phần của thiên nhiên. Chúng ta cần hiểu rằng mọi loài đều chung sống trong cùng một ngôi nhà, chúng ta phải biết trân trọng các loài khác, cùng bảo tồn thiên nhiên và sống hòa hợp với môi trường. Hạnh phúc đến từ hiểu biết sâu sắc rằng việc bảo vệ, làm đẹp môi trường bên ngoài chỉ có thể đến từ ý thức và hành động đẹp của mỗi người. Thiên nhiên - con người chính là một thế giới”.

Chuyên gia Nhật giúp TP.HCM ứng phó biến đổi khí hậu

Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội thảo hợp tác xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia thuộc Sở và chuyên gia đến từ TP Osaka, Nhật Bản.

Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết: Cuối năm 2013, TP.HCM và Osaka đã phát triển mối quan hệ hợp tác. Hai TP thống nhất triển khai chương trình phát thải TP carbon thấp tại TP.HCM với mong muốn xây dựng xã hội ít carbon, giảm thiểu BĐKH. Đầu năm 2014, TP.HCM cũng đã bắt tay vào chương trình ứng phó với BĐKH giai đoạn 2016-2020, phía Osaka cam kết hỗ trợ TP xây dựng kế hoạch hành động với sự đóng góp về mặt chuyên gia, kỹ thuật và hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cán bộ. Sau gần hai năm làm việc tích cực, đề cương đã nhận nhiều ý kiến đóng góp.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã lần lượt đưa ra kết quả nghiên cứu giảm thiểu phát thải khí nhà kính TP.HCM 2020; hỗ trợ xây dựng kịch bản và kế hoạch hành động giảm tác động BĐKH; xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020… Đặc biệt, hội thảo cũng tiếp nhận ý kiến đóng góp từ các chuyên gia nhằm cải thiện nghiên cứu, đóng góp vào thực hiện kế hoạch ứng phó với BĐKH.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.