Suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Người cao tuổi đã trải qua quá trình cống hiến sức lực, trí tuệ cho xã hội. Cùng với thời gian, người cao tuổi chịu ảnh hưởng của tiến trình lão hóa, sức khỏe giảm sút, rất dễ mắc bệnh và dễ bị suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng

Hiện nay, suy dinh dưỡng ở người già chiếm tỉ lệ khá cao. Theo thời gian, các cơ quan trong cơ thể người cao tuổi bị thoái hóa, suy yếu dần, hoạt động của cơ quan tiêu hóa suy giảm đáng kể, răng yếu hơn, giảm cảm giác vị giác, khứu giác làm người già ăn uống kém đi. Người cao tuổi luôn có nhiều bệnh mạn tính đi kèm làm ảnh hưởng sức khỏe. Ngoài ra, người già cũng rất chủ quan, không nhận ra tầm quan trọng của dinh dưỡng, ăn uống thất thường, chế biến, lưu trữ bảo quản thức ăn không đúng cách dẫn đến cơ thể không nhận đủ dưỡng chất. Một số người già sống cô đơn, ăn một mình, không có người chia sẻ nói chuyện sẽ có cảm giác chán ăn, hoặc do tổn thương tâm lý mặc cảm người thừa, buồn giận con cháu không muốn ăn do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện kinh tế và chăm sóc tốt nên rất dễ bị suy dinh dưỡng.

Phòng suy dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi phải đảm bảo đủ năng lượng với tỉ lệ cân đối, cách phân bố bữa ăn hợp lý, chế biến phù hợp với tình trạng sức khỏe và bệnh lý mạn tính đi kèm. Người cao tuổi cần phải ăn đa dạng thực phẩm mới cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Bữa ăn có thể giảm lượng cơm, ăn thêm các loại khoai củ, bắp… Đây là thực phẩm ít năng lượng, không gây béo lại có nhiều chất xơ giúp chống táo bón, đào thải cholesterol thừa và ngừa ung thư đại tràng. Nên chọn gạo mềm dẻo không xát quá trắng. Mỗi tuần nên ăn ít nhất ba lần cá và không ăn quá ba quả trứng. Nên tăng sử dụng đạm thực vật như đậu hủ, tàu hũ ky, sữa đậu nành, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt…

Sữa là thực phẩm rất thích hợp cho người cao tuổi, đặc biệt đối với các cụ ăn uống khó khăn do suy giảm hệ răng nhai, ăn không ngon miệng, nguy cơ suy dinh dưỡng. Nên chọn loại sữa năng lượng cao, sữa có nguồn gốc từ đậu nành, sữa giàu canxi, sữa chua rất tốt cho sức khỏe các cụ.

Cần bổ sung nhiều rau, củ quả bởi đây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp tăng sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giảm quá trình lão hóa.

Hạn chế mỡ động vật, không ăn quá ngọt, hạn chế bia rượu, không ăn mặn. Uống đủ nước, khoảng 1,5 lít nước mỗi ngày.

Chế biến món ăn mềm, dễ nuốt nhưng không nên xay quá nhuyễn làm giảm khẩu vị món ăn, mỗi bữa đều phải có canh cho dễ ăn.

Thường xuyên quan tâm tâm lý các cụ, nên sum vầy bên bữa ăn. Khi thấy ông bà, cha mẹ ăn ít vào các bữa chính thì nên bổ sung thêm bữa ăn phụ giữa các buổi. Việc ăn uống đủ chất, cung cấp đủ năng lượng là cách tốt nhất để người già không bị suy dinh dưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm