Tái chế để thành phố càng xanh thêm

Chủ nhật (10-4), đông đảo người dân TP.HCM đã hào hứng tham gia Ngày hội tái chế chất thải lần 9 năm 2016 do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM tổ cức tại Cung Văn hóa Lao động TP.HCM. Mặc dù 8 giờ sáng chương trình mới khai mạc nhưng trước đó, các hoạt động thu gom chất thải tái chế đã diễn ra rất sôi nổi.

Ngày hội cũng thu hút cả những em nhỏ đến tham gia đổi chất thải lấy quà. Ảnh: NGỌC CHÂU

Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Tháng 4 hằng năm, một trong những hoạt động trong lĩnh vực TN&MT được người dân TP mong chờ là Ngày hội tái chế chất thải. Mỗi năm, chương trình lại có một chủ đề khác nhau nhằm tuyên truyền bảo vệ môi trường đến với cộng đồng. Trong đó có cả doanh nghiệp và người dân. Năm nay là lần thứ 9 ngày hội diễn ra với chủ đề Sản xuất tiêu dùng bền vững. Cũng như các năm trước, không khí chương trình luôn luôn náo nhiệt, mở ra sân chơi thú vị vào cuối tuần.

Nếu như hoạt động thu gom vỏ chai nhựa, lon nhôm tại khu vực của PepsiCo rất rôm rả thì người dân lại “ùn ùn” xếp hàng đổi vỏ hộp sữa lấy quà tại quầy của TetraPak. Cứ 50 vỏ hộp sữa đã sử dụng đổi được bốn hộp sữa mới và số vỏ còn lại sẽ được công ty thu mua 2.000 đồng/kg. Đặc biệt, góc Cũ người mới ta của Quỹ Bảo vệ môi trường TP.HCM năm nay lại hoành tráng hơn. Các vật phẩm sách vở, đồ dùng đã qua sử dụng được người dân mang tới để đổi những món đồ khác. Gian hàng thu gom chất thải có thể tái chế, đổi chất thải nguy hại lấy quà của quỹ cũng không kém cạnh bằng việc tặng quà, thu gom các loại pin, bóng đèn hư cũ, vỏ chai, lọ đựng hóa chất… Song song đó là các hoạt động trưng bày triển lãm các sản phẩm handmade, sản phẩm làm từ vật liệu tái chế; mô hình xử lý chất thải điện tử; tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường… cũng được Chi cục Bảo vệ môi trường, tổ chức ENDA, Công ty Môi trường đô thị TP.HCM, Ắc quy GS, CLB Yêu môi trường ĐH Nông Lâm TP.HCM… truyền tải sinh động đến người dân. Không những vậy, ngày hội còn trưng bày các tác phẩm tham gia cuộc thi Sức sống mới từ phế thải của các em học sinh trên địa bàn TP thực hiện.

Nhấn mạnh vai trò của người dân

Có mặt tại ngày hội, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết là một đô thị đặc biệt, trung tâm văn hóa giáo dục đào tạo khoa học công nghệ, là đầu tàu, đầu mối giao lưu hội nhập quốc tế, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, TP.HCM đối đầu với áp lực gia tăng dân số, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh. Làm thế nào để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các nhu cầu cơ bản, nâng cao chất lượng đời sống xã hội, bảo tồn, giữ gìn môi trường trong lành cho thế hệ mai sau luôn là mối quan tâm hàng đầu. Đây là thách thức lớn không chỉ với chính quyền TP mà còn cả cộng đồng xã hội.

Thời gian qua, Sở luôn nỗ lực trong nhiều chương trình, trọng tâm là giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2011-2015 và tiếp theo là 2016-2020. Trong đó, ngày hội tái chế chất thải diễn ra thường niên đã trở thành hoạt động quen thuộc với người dân. Qua đó, góp phần tuyên truyền 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế), phân loại chất thải rắn tại nguồn, tiêu dùng bền vững…

Ông Thắng chia sẻ thêm qua chín năm tổ chức, ngày hội tái chế đã làm tốt nhiệm vụ của mình, tác động tích cực đến nhận thức thói quen của người dân về thực hành 3T nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung. Ngoài ra, mô hình ngày hội đã được nhân rộng ở nhiều địa phương, nhiều hoạt động đã được phát triển, duy trì thường xuyên. Chẳng hạn như chương trình 3T trong trường học, Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình… Bên cạnh đó, ngày hội cũng làm tốt vai trò cầu nối giữa chính quyền TP, doanh nghiệp, người dân trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy năng lượng xanh.

Ngày hội tái chế chất thải lần 9 đã khép lại, người dân đã có một ngày thật vui với nhiều hoạt động thú vị. Quan trọng hơn là mỗi người đều tiếp nhận nhiều thông tin về bảo vệ môi trường để tuyên truyền đến những người xung quanh. Khi nhận thức đúng đi kèm hành động đúng, chính người dân sẽ là nhân tố quan trọng để xây dựng TP ngày càng xanh và hiện đại hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm