Tại sao công ty tài chính có thể cho vay với lãi suất 0%?

Tại buổi tọa đàm “Nhìn gần hơn vào ưu đãi vay tiêu dùng” do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng 26-1,  ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho biết cuối năm 2010, ở TP.HCM cho vay tiêu dùng kể cả lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 2,3% trên tổng dư nợ tương đương 16.000 tỉ đồng. Đến cuối 2015, con số này đã tăng lên 6,8% tương đương 90.000 tỉ đồng. Điều đó cho thấy nhu cầu vay tiêu dùng ngày càng lớn. Và đó là xu hướng tất yếu trong một nền kinh tế đang phát triển.

 Các diễn giả tham gia tọa đàm: ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM; Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu; Bà Vương Thủy Tiên, Thành viên Hội đồng Thành viên Công ty Tài chính Home Credit; Ông Lê Đức Thuần, GĐ Ngành hàng dịch vụ FPT Retail;  Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Giám đốc Công ty TNHH DV TM Sang Trọng.

Vay trả góp kích thích tiêu dùng

Tại Home Credit chỉ tính riêng mảng cho vay trả góp mua hàng điện tử, điện máy và xe máy thì số lượng sản phẩm ưu đãi mà phần lớn có mức lãi suất 0% đã chiếm đến 71% tổng sản phẩm của công ty. Khách hàng mua một số mẫu điện thoại và máy tính bảng của các hãng Samsung, HTC, LG, OPPO, Sony tại các cửa hàng thuộc FPT Shops, Thế giới Di động và Viettel trên cả nước có hợp tác với Home Credit cũng sẽ được vay với lãi suất 0% từ Home Credit.

Vậy làm sao công ty tài chính (CTTC) có thể đưa ra mức lãi suất 0%? Theo ông Lê Đức Thuần – Giám Đốc Ngành hàng Dịch vụ FPT Retail, lãi suất ưu đãi là các chương trình kích cầu dành cho một số mặt hàng tiêu dùng nhất định. Việc CTTC hợp tác với các nhà bán lẻ để cùng chia sẻ chi phí thì chắc chắn mức lãi suất của khách hàng có thể bằng 0%.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay, đây là sự hợp tác giữa nhà sản xuất và CTTC. Theo đó, nhà sản xuất sẽ chiết khấu lại cho CTTC để bù đắp chi phí. Và nếu ngày càng có nhiều sản phẩm mua trả góp lãi suất 0% chắc chắn điều này sẽ được nhiều người quan tâm. Người đi vay không lo áp lực phải trả nợ, CTTC bán được sản phẩm tài chính, nhà sản xuất tiêu thụ hàng hóa và điều này góp phần kích thích tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV Sang Trọng, cho hay, mỗi khi có chương khuyến mãi thì doanh số của công ty ông tăng 15%-20%. Còn tại FPT Retail, ông Thuần thông tin thêm, ví dụ doanh thu được 100 triệu/ngày thì 30% đã đến từ trả góp.

Thị trường cho vay tiêu dùng sẽ ngày càng minh bạch

 TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng nếu CTTC nào cũng đưa được mức lãi suất bằng 0% thì người tiêu dùng rất thích và bản thân các tổ chức tín dụng cũng chào thua. Theo bà  Vương Thủy Tiên – Thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam, khung pháp lý ở nước ngoài và Việt Nam khác nhau. Tại Việt Nam thị trường áp dụng 0% là cho toàn bộ quá trình vay chứ không chỉ 3 tháng hay 6 tháng. Riêng với các khoản phí phạt khi trễ hạn không chỉ CTTC mà ở NH hay các định chế tài chính khác đều có quy định về phí phạt. Ở Việt Nam CTTC thường áp dụng phí phạt là một khoản tiền cố định nhưng điều này không làm thay đổi lãi suất bằng 0% trong cả quá trình vay.

“Riêng vấn đề các hợp đồng “gài bẫy” khách hàng, tôi nghĩ chỉ đến từ những đơn vị thiếu minh bạch. Tại Home Credit từ trước tới nay hợp đồng và thỏa thuận cho vay rất rõ ràng đối với mọi khoản phí lãi, phạt, chậm thanh toán. Chúng tôi còn tóm tắt lại hợp đồng các điều này vào một tờ riêng để nếu khách hàng lười đọc hợp đồng vẫn hiểu rõ mình vay lãi suất bao nhiêu, nếu chậm thanh toán phí phạt thế nào… Chúng tôi cũng đã đăng ký hợp đồng mẫu lên Bộ Công Thương để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đến mức tối đa. Tôi cho rằng tương lai sẽ ngày càng giảm bớt những công ty thiếu minh bạch”, bà Tiên nói.

Không vì bán trả góp các sản phẩm có lãi suất bằng 0% mà tăng giá sản phẩm vì khách hàng mua trả góp hay không mua trả góp thì giá cũng tốn từng ấy tiền. Ví dụ điện thoại này có giá 10 triệu, khách hàng mua trả tiền hết cũng 10 triệu mà trả góp trong 1 năm cũng là 10 triệu. Hơn nữa, nếu công ty này bán giá cao hơn thì khách hàng sẵn sàng đi chỗ khác.

(Ông Lê Đức Thuần – Giám đốc Ngành hàng Dịch vụ FPT Retail)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm