Thanh toán bằng thẻ giúp chi tiêu hợp lý

VISA vừa công bố kết quả nghiên cứu, khảo sát về triển vọng thanh toán điện tử tại Việt Nam. Từ kết quả này cho thấy những thông tin thú vị, mở ra tương lai lạc quan về thanh toán điện tử.

Khi được hỏi về phương thức thanh toán mang lại cảm giác tiêu dùng hợp lý, thẻ tín dụng đứng đầu với 53%, trong khi thẻ ghi nợ đạt 38% và tiền mặt đạt 30%. Tương tự như vậy, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ được đánh giá cao như nhau khi nói đến việc người tiêu dùng cảm thấy họ đang sử dụng hợp lý tài chính của mình. Những người tham gia khảo sát cho biết họ đang tiêu xài trong khả năng tài chính, bất kể là thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay tiền mặt. Bà Lorijon Bacchi, Giám đốc Khu vực của Tập đoàn Visa tại Việt Nam, Lào và Campuchia, cho biết: “Những kết quả này phản ánh triển vọng rất tích cực đối với sự phát triển của thanh toán điện tử trong thị trường đang phát triển nhanh này. Trong một nền kinh tế chủ yếu dựa vào tiền mặt, những số liệu này chắc chắn rất đáng khích lệ”.

Thanh toán bằng thẻ giúp chi tiêu hợp lý ảnh 1
 
Thẻ ATM đang ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn nhờ an toàn, tiện dụng. Ảnh minh họa: PHI NGUYỄN

Cuộc khảo sát cũng phát hiện một số thái độ thú vị đối với tiền mặt, hiện đang là phương thức thanh toán chủ yếu tại Việt Nam. Theo đó, 42% số người được hỏi cảm thấy an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng nhưng chỉ 20% cảm thấy an toàn khi mang theo tiền mặt. 19% cho biết họ cảm thấy nguy hiểm khi mang theo tiền mặt và chỉ có 4% cảm thấy nguy hiểm khi mang theo thẻ tín dụng. “Đó là điều đáng lưu ý vì người tiêu dùng tại Việt Nam đang thừa nhận nhược điểm vốn có khi phụ thuộc vào tiền mặt, với hơn bốn lần số người được hỏi cho biết họ cảm thấy nguy hiểm khi mang theo tiền mặt hơn là thẻ thanh toán. Nghiên cứu này cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có thêm nhiều kiến thức về việc sử dụng thẻ và quản lý tài chính” - bà Bacchi cho biết thêm.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra thông tin cụ thể về ba đối tượng khách hàng quan trọng tại Việt Nam là trí thức trẻ, những người có tài chính vững chắc và các công nhân lành nghề. Trung bình ở tất cả đối tượng, thẻ tín dụng được đón nhận nhiều nhất với mức độ phản ứng tích cực cao. Kết quả này dựa trên ba tiêu chí là tiêu dùng thông minh, niềm tự hào và sự tiên phong.

Một vấn đề mà nghiên cứu đã thể hiện là một số người tiêu dùng cho rằng các loại thẻ không dành cho mình, họ không hiểu về lợi ích thẻ… Đặc biệt là thiếu kiến thức về tiện ích của thẻ, không phân biệt được thế nào là thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Tiếp xúc với chúng tôi, chị Nguyễn Bích Huyền (quận 6) cho biết: “Nên nói thêm về sự liên quan đến các ngân hàng, đúng là sử dụng thẻ rất có lợi nhưng tôi cảm thấy ấm ức khi dùng thẻ mà bị trừ phí quá nhiều, phí chuyển khoản rồi lại phí thường niên, đủ thứ hết. Trong khi đó nếu sử dụng tiền mặt thì chẳng mất gì”.

NGỌC CHÂU

Nghiên cứu mang tên Thị trường thanh toán và thẻ tại Việt Nam được thực hiện vào năm 2012 và 2013. Đối tượng tham gia khảo sát là nam, nữ ở độ tuổi từ 18 đến 55, đa dạng về phong cách sống và nghề nghiệp. Tổng cộng 1.200 cuộc khảo sát tập trung tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm