Thiết thực Ngày hội tái chế chất thải

Ngày hội bắt đầu lúc 8 giờ sáng 19-4. Tuy nhiên, hàng ngàn người đã có mặt sớm tại các gian hàng để tham gia thu gom chất thải, trao đổi đồ cũ… Với mục tiêu tuyên truyền áp dụng giải pháp 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế) về chất thải nguy hại, chương trình năm nay được đánh giá có quy mô, tầm cỡ hơn cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nếu như năm trước ngày hội thu hút người dân qua những tiết mục trình diễn văn nghệ cùng nhiều hoạt động trên sân khấu thì năm nay, BTC nhường phần lớn thời gian cho bà con tham gia tại các gian hàng.

Vòng quanh khu vực diễn ra ngày hội ta không khỏi ngỡ ngàng vì sự sáng tạo của con người quả là vô giới hạn. Bằng bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú, những vật tưởng chừng bỏ đi như giấy vụn, nắp chai, muỗng nhựa, lọ thủy tinh, bình đựng xà bông, chai dầu gội hay chỉ một cành cây khô cũng có thể làm nên một tác phẩm tuyệt vời. Ở khu vực tái chế giấy, từng nhóm học sinh tập làm những chiếc túi giấy nhỏ xinh xinh từ những phần giấy vụn bỏ đi. Vừa khoe chiếc túi giấy mới làm được, Ngọc Nga (quận 10) hào hứng cho biết: “Trước giờ giấy vụn là em cứ xé rồi bỏ thùng rác mà không nghĩ rằng mình vẫn còn có thể tận dụng nó. Hôm nay được các anh chị hướng dẫn làm thành cái túi có cả hai dây treo xinh xắn phía trên mà lại còn có thể vẽ trang trí lên túi nữa, rất đẹp”.

Thiết thực Ngày hội tái chế chất thải ảnh 1

Các em nhỏ chăm chú theo dõi anh chị hướng dẫn làm túi giấy. Ảnh: NGỌC CHÂU

Càng về trưa không khí ngày hội lại càng thêm náo nhiệt. Không ngại thời tiết nóng nực, các bạn tình nguyện viên tích cực trực chiến, sẵn sàng đứng chốt để nhận vật phẩm tái chế do người dân mang tới. Đặc biệt là các gian hàng đổi vỏ hộp sữa, pin, chai lọ, bóng đèn, quần áo, sách vở… đã qua sử dụng lấy quà luôn thu hút đông đảo bà con. Nhằm tăng thêm sự vui nhộn cho ngày hội, BTC còn thiết kế nhiều khu trò chơi xen kẽ các gian hàng đổi quà. Không chỉ có các em thiếu nhi, học sinh mà các bậc phụ huynh cũng không kém phần hào hứng khi cùng chơi chung với con hay vỗ tay cổ vũ rất nhiệt tình. Những trò chơi tuy đơn giản nhưng lại có ý nghĩa lớn, truyền tải thông tin tích cực lên nhận thức của các em.

Có mặt tại ngày hội, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, chia sẻ TP.HCM là một trong những địa phương đông dân nhất cả nước. Sự phát triển dân số kéo theo lượng phát sinh rác thải vào khoảng 10.000 tấn/ngày, trong đó có khoảng 4.000 tấn chất thải nguy hại. Do vậy việc tuyên truyền, cung cấp cho người dân kiến thức, áp dụng 3T vào cuộc sống hằng ngày là điều rất đúng đắn và cần thiết. Song song đó, tổ chức các điểm thu gom chất thải nguy hại cũng là sự nỗ lực nhằm đưa khái niệm 3T đến gần với mọi người hơn. Trải qua tám lần tổ chức, ngày hội dần trở thành hoạt động thường niên rất có ý nghĩa và ngày càng thể hiện tốt hơn vai trò của mình với TP và cộng đồng.

Cùng chung tinh thần nhiệt huyết của người dân, Sở sẽ nỗ lực hết mình trong việc thu gom chất thải nguy hại, tái chế trên địa bàn TP, cho một tương lai tốt đẹp hơn. Dịp này, ông Đào Anh Kiệt bày tỏ lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ đã sát cánh cùng Sở không chỉ ở ngày hội mà còn kéo dài suốt tháng cao điểm thu gom, tái chế rác thải. Điều đó thể hiện trách nhiệm, sự gắn kết, phương châm kinh doanh khi lấy môi trường, sức khỏe con người làm nền tảng cho sự phát triển.

Thu gom chai nhựa tại Ngày hội tái chế chất thải

Tại ngày hội, gian hàng của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam thu hút đông đảo người dân tham gia. Với khẩu hiệu Uống chai sành, trồng cây xanh, công ty tổ chức thu gom chai lọ nhựa và tuyên truyền sử dụng sản phẩm đóng chai thủy tinh. Qua đó có thể tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Được biết trong nhiều năm qua, công ty đưa các sáng kiến và triển khai nhiều dự án nhằm mang lại một môi trường sống xanh hơn... Song song đó là xây dựng các chuỗi chương trình nhằm kêu gọi người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như Think and Drink, tuyên truyền giáo dục về tài nguyên nước Mizuiku - Em yêu nước sạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm