Thuốc lá-đói nghèo, vòng tròn luẩn quẩn

Dự báo đến năm 2020, số người chết vì sử dụng thuốc lá trên thế giới nhiều hơn tổng số người chết vì HIV/AIDS, bệnh lao và tai nạn giao thông đường bộ cộng lại.

Riêng tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 40 ngàn ca chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Vào năm 2030, con số này sẽ tăng lên thành 70 ngàn ca/năm. Có nghĩa, mỗi ngày có hơn 100 người chết vì các bệnh do sử dụng thuốc lá.

Kết quả nghiên cứu mới đây của Trường đại học Thương mại cho thấy: “Số việc làm trong ngành thuốc lá chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng số việc làm tại Việt Nam. Nếu số tiền từ việc tiêu dùng thuốc lá được dành cho các hàng hóa và dịch vụ khác thì tổng sản phẩm quốc nội sẽ tăng thêm 600 tỷ đồng và trong dài hạn, số việc làm mới được tạo ra từ các ngành nghề khác khoảng 50 ngàn việc làm”.

Ở Anh: Hai cảnh báo hiệu quả nhất (trái): Trong thuốc lá có nhiều chất độc hại và có thể chết vì ung thư họng; hai cảnh báo ít hiệu quả nhất (phải): Hãy bỏ thuốc lá để giảm các nguy cơ bệnh tim mạch, hô hấp.
Ở Anh: Hai cảnh báo hiệu quả nhất (trái): Trong thuốc lá có nhiều chất độc hại và có thể chết vì ung thư họng; hai cảnh báo ít hiệu quả nhất (phải): Hãy bỏ thuốc lá để giảm các nguy cơ bệnh tim mạch, hô hấp.

Các cán bộ Trường đại học Thương mại cũng phát hiện thêm rằng, bên cạnh những công việc do ngành sản xuất thuốc lá đem lại, thì xã hội lại phải mất đi một khoản tiền khá lớn để mua thuốc hút (khoảng 5.000 tỷ đồng năm 1998, đến năm 2002 số tiền này đã tăng gấp đôi là 10.400 tỷ đồng và năm 2007 là 14 ngàn tỷ đồng). Ngoài ra, số tiền ngành y tế cũng phải chi ra mỗi năm để điều trị bệnh tật cho khoảng 40 ngàn ca và cả những người thụ động phải tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc. Theo điều tra vừa công bố, có tới trên 70% trẻ em dưới năm tuổi sống trong các gia đình có người hút thuốc; trên 60% học sinh 13-15 tuổi thường xuyên phải hút thuốc thụ động tại nhà và trên 80% hút thuốc thụ động tại nơi công cộng.

Theo WHO: Trong khói thuốc có hơn 4.000 chất hóa học, 69 chất trong số đó được coi là chất gây ung thư ở người. Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ đã xếp khói thuốc lá vào nhóm A trong bảng danh sách các chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 3.000 ca chết vì ung thư phổi do hút thuốc thụ động.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm