TP.HCM chào năm mới văn minh, sạch đẹp hơn

TP.HCM trẻ tuổi, năng động và đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Suốt quá trình chuyển mình hội nhập cùng thế giới, TP đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng trên mọi lĩnh vực. Trong đó phải kể đến ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) với vai trò nòng cốt của Sở TN&MT TP.HCM.  

 Thành phố sức sống mới

Cứ tháng 4 hằng năm, cư dân TP lại háo hức tham gia các hoạt động tái chế, thu gom chất thải. Một hoạt động nổi bật diễn ra trong tháng là Ngày hội Tái chế chất thải lần 8. Với chủ đề 3T và chất thải nguy hại, chương trình hướng người dân gia tăng mối quan tâm, nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải, thực hành 3T (tiết giảm, tái sử dụng và tái chế chất thải). Cuộc thi Khoảnh khắc 3T cũng là một sân chơi thú vị cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ. Theo BTC, mặc dù nội dung tuyên truyền về 3T, rác thải khá khô cứng nhưng các bạn trẻ đã chuyển tải bằng những thước phim hay và sống động. Mỗi tác phẩm đều chứa đựng ý nghĩa tuyên truyền thiết thực nhưng không kém phần dí dỏm, hài hước.

Tháng 6-2015, với các sự kiện rất quan trọng là Lễ hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2015. Chương trình thu hút khoảng 1.000 người tham dự với nhiều hoạt động như đạp xe tuyên truyền trên các tuyến đường; tổng vệ sinh các tuyến đường… Tiếp đó là chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn diễn ra tháng 9-2015 tại huyện Nhà Bè và nhiều hoạt động khác.

TP.HCM chào năm mới văn minh, sạch đẹp hơn ảnh 1
Các em nhỏ thích thú với đồ chơi làm từ vật liệu tái chế tại Ngày hội tái chế 2015 do Sở TN&MT tổ chức. Ảnh: NC 

Trong các chương trình của Sở TN&MT TP.HCM, các em học sinh luôn là đối tượng được quan tâm hàng đầu. Nhiều chương trình đã được Sở thiết kế nhằm tạo sân chơi, hình thành thói quen bảo vệ môi trường. Chẳng hạn như cuộc thi vẽ tranh môi trường; Sức sống mới từ phế thải… Bằng trí tưởng tượng, tài khéo léo, các em đã biến những vật dụng phế thải như vỏ chai, lọ nhựa, ống hút… trở thành đồ dùng có ích. Song song đó, Sở còn phối hợp với nhiều tổ chức trong, ngoài nước như Liên minh khí hậu và không khí sạch, Viện Kỹ thuật biển; chuyên gia môi trường từ Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển… nhằm đưa ra giải pháp bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học…

Sự đồng thuận của người dân

Được cảnh báo là một trong những nơi sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của biến đổi khí hậu, TP.HCM nỗ lực triển khai các dự án cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, giảm phát thải carbon, giảm tiêu thụ nguyên nhiên liệu, tăng cường các hoạt động tiết giảm, tái chế, tái sử dụng rác thải…

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết TP đã đưa chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường vào một trong sáu chương trình trọng điểm của TP giai đoạn 2011-2015. Để góp phần thành công trong công tác bảo vệ môi trường, ông Phước cho rằng không chỉ cần những người quản lý giỏi mà còn cần sự đồng thuận và chấp hành của mọi công dân. Ông bày tỏ “Công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường có ý nghĩa hết sức quan trọng… Hãy chăm sóc và giữ gìn ngôi nhà chung mà chúng ta đang ở bằng những hành động tốt, thân thiện với môi trường. Đó cũng chính là những hành động góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả chúng ta”. Vai trò của người dân trong việc bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Điều đó thể hiện qua từng hành động đơn giản trong nếp ăn, nếp ở của mỗi gia đình hằng ngày: Không xả rác, không khạc nhổ; tích cực tham gia phân loại rác tại nguồn; để rác đúng giờ, đúng nơi quy định; tiết kiệm điện, nước, tài nguyên thiên nhiên… 

Những ngày này, TP được trang hoàng vui tươi và lộng lẫy để chào đón năm mới 2016. Bước vào năm mới, người dân TP cũng cần thay đổi chính mình để hội nhập, để phát triển văn minh hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

Mondelez Kinh Đô và chiến dịch truyền cảm hứng đến người tiêu dùng về sự đoàn viên đầy ý nghĩa

(PLO)- Với mục tiêu truyền cảm hứng về sự đoàn viên, sum họp trong lễ hội Tết Nguyên Đán, Mondelez Kinh Đô triển khai chiến dịch “Cùng Kinh Đô, Tết vui chuyện sum vầy”, với mong muốn gắn kết hàng triệu người tiêu dùng khắp cả nước cùng đón một năm mới 2024 tươi vui, hạnh phúc.

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

Cuộc thi ảnh ‘Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng’

(PLO)- Năm nay, đi cùng Đường hoa, Chợ hoa dành cho khách du xuân tham quan, thưởng lãm, mua sắm Tết, Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng còn tổ chức cuộc thi ảnh trên nền tảng facebook với tên gọi: “Khoảnh khắc Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng”.

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

Tú Anh Foods kỷ niệm 24 năm thành lập

(PLO)- Tối 20-1, tại Cục hành chính quản trị II (TP.HCM) - Văn phòng Chính phủ, Công Ty TNHH Thương mại dịch vụ suất ăn công nghiệp Tú Anh (Tú Anh Foods) tổ chức lễ kỷ niệm 24 năm thành lập.