Trường mới chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão

Lớp học “dã chiến"

Trong ký ức của cô giáo Trần Thị Lệ, giáo viên Trường Mẫu giáo xã Tập Ngãi, điểm Xóm Chòi (huyện Tiểu Cần, Trà Vinh), trường cũ phải học nhờ lớp của trường tiểu học nhưng cơ sở vật chất cũng đã cũ và thiếu thốn vô cùng. “Trường chỉ có hai phòng học chia làm hai ca. Buổi sáng có một lớp mẫu giáo năm tuổi và lớp 1 học, chiều lớp 3 và 4. Vệ sinh hằng ngày hết sức khó khăn và bất tiện vì nhà vệ sinh không có, các cháu phải đi cạnh trường còn cô giáo phải đi nhờ vào nhà dân gần đó. Dụng cụ học tập ít ỏi được cấp cho các cháu nhưng học xong phải mang đi cất ngay vì còn trả lớp cho anh chị buổi chiều học” - cô Lệ nhớ lại sau 15 năm dạy học tại đây.

Không phải học nhờ nhưng ký ức của cô giáo Lê Thị Trang, Trường Tiểu học xã Búng Tàu, điểm Tân Hưng (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang), về trường của mình cũng rất đáng nhớ. “Trường cũ nằm trên nền đất trũng, gạch tàu sụp lún, mái tôn, vách tôn mục nát, cột chèo xiêu vẹo. Mùa lũ trường hay bị nước ngập. Trời nắng thì nóng rang. Gặp hôm trời mưa lớn thì thôi rồi, cô và trò phải ngồi túm lại một góc chờ khi nào tạnh mưa, lau bàn học tiếp...” - cô Trang kể.

Ông Wilfred Blackburn - Tổng Giám đốc Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam (đứng giữa) cùng lãnh đạo UBND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) và đại diện tổ chức SCC trong ngày khánh thành Trường Tiểu học Búng Tàu (điểm Tân Hưng).

Trường mới chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão ảnh 2

Các em nhỏ vùng nông thôn vui đùa cùng nghệ sĩ Quyền Linh trong ngôi trường mới. Ảnh: TD

Đẹp hết biết, cô ơi!

Vừa chuẩn bị cho lễ khánh thành trường, cô Lệ vừa phải nhắc chừng đám trẻ hiếu động đang giỡn giữa những thứ đồ chơi mới tinh vừa được lắp ngoài sân. Giữa trưa nắng, mặt bé nào cũng đỏ ửng lên háo hức bên cầu tuột, xích đu, thú bập bênh, đu quay… Vui quá khích, các em hét lên sung sướng mà không còn e ngại trước các khách lạ đến mừng ngôi trường mới. Người lớn lắc đầu cười nói: “Ôi tụi nhỏ thích quá mà, hồi nào giờ mấy trò chơi này phải đi công viên, phải mất tiền mới có”. Giờ thì các bé mẫu giáo được thụ hưởng những món đồ chơi từng mơ ước này và rất có thể các anh chị tiểu học cũng được hưởng ké. Từ nay các cháu mẫu giáo ấp Xóm Chòi đã có một khuôn viên trường mới gần 2.000 m2 rộng rãi, sạch sẽ để vui chơi và học tập. Những cây sa kê mới trồng sẽ nhanh chóng tỏa mát rợp sân trường, cùng nâng bước các em tới một tương lai rạng rỡ.

Nhìn lớp học mới, chị Nguyễn Ngọc Mãi ở ấp Xóm Chòi nở nụ cười bẽn lẽn cho biết rất mừng vì năm nay con chị được vào học trong lớp đầy đủ tiện nghi. “Trường mới nhìn là mê, có nhà vệ sinh khép kín, nền lát gạch bóng láng, lại có cả quạt trần nữa. Đồ dùng học tập nhiều và đẹp như vầy con gái mình rất thích” - chị Mãi nói. Trường mới có hai phòng học rộng rãi, đầy đủ tiện nghi không chỉ đảm bảo các cháu năm tuổi được đi học hai buổi/ngày mà sắp tới, các cháu lớp bốn tuổi rồi ba tuổi sẽ có thể được đi học.

Tại Trường Tiểu học Búng Tàu (điểm Tân Hưng - Phụng Hiệp - Hậu Giang), từ nay dù mưa hay nắng, mùa nước lũ hay con nước lớn thầy cô và học sinh đều có thể an tâm đến trường vui học.

Phát biểu tại lễ khánh thành Trường Tiểu học Búng Tàu (điểm Tân Hưng), ông Wilfred Blackburn - Tổng Giám đốc BHNT Prudential Việt Nam, đại diện Quỹ Prudence của Tập đoàn Prudential, đơn vị tài trợ cho công trình xây dựng ngôi trường mới phát biểu: “Ngôi trường mới chính là ngôi nhà chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của các em bay xa. Chúng tôi rất vui khi chia sẻ với những khó khăn mà người dân đã trải qua và tin rằng những cơ sở vật chất từ ngôi trường mới này sẽ phục vụ học tập tốt hơn và các em sẽ có một sân chơi an toàn hơn. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư hiệu quả và vững chắc nhằm đảm bảo cho tương lai con em chúng ta”.

THÙY DUNG

Năm 2014: Xây 10 trường học mới

Hai trường học này nằm trong dự án Xây dựng trường học do Quỹ Prudence của Tập đoàn Prudential tài trợ. Dự án ra đời với mong muốn hỗ trợ phát triển lĩnh vực giáo dục, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, lợi ích bền vững của đất nước và người dân Việt Nam. Dự án đã được thử nghiệm và xây dựng hoàn thiện hai trường tiểu học và mầm non tại Đồng Nai và Quảng Ngãi vào năm 2013. Trong năm 2014, dự án sẽ tiếp tục được triển khai xây thêm 10 trường tại Quảng Trị, Quảng Bình, Trà Vinh, Hậu Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Ước tính tổng giá trị hơn 11 tỉ đồng. Hành trình xây dựng 10 ngôi trường mới trên các tỉnh, thành từ Trung vào Nam sẽ được phát sóng vào lúc 11 giờ Chủ nhật hằng tuần trên HTV7, bắt đầu từ ngày 3-8.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

PV GAS bắt đầu cung cấp LNG cho sản xuất công nghiệp

(PLO)- Từ ngày 15-3, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chính thức cung cấp LNG phục vụ sản xuất công nghiệp với những chuyến xe bồn chở LNG đầu tiên tại Việt Nam, được xuất từ trạm nạp Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) đến trạm tái hóa khí LNG Thuận Đạo (Long An).

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

NPK Phú Mỹ góp phần cho một mùa mía ngọt bội thu

(PLO)- Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dày công nghiên cứu ra dòng sản phẩm NPK Phú Mỹ 20-10-10+TE chuyên dùng cho cây mía. Điều này giúp người nông dân phấn khởi chuẩn bị cho một mùa mía mới, hứa hẹn bội thu.

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

Công đoàn PV GAS triển khai chương trình Xuân nghĩa tình Dầu khí

(PLO)- Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình "Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết ấm áp, sẻ chia" cho người lao động trực Tết ở các công trình khí.

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

PV GAS sẵn sàng cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp

(PLO)- Theo đó, dự kiến từ quý II-2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) sẽ cung cấp LNG cho khách hàng công nghiệp, từng bước phục vụ cho đời sống, sản xuất và hiện thực hóa mục tiêu chiến lược năng lượng của quốc gia.