U xơ tuyến tiền liệt - kẻ thù của tuổi già

Hoặc có triệu chứng đi tiểu vội, buồn đi tiểu là phải đi ngay, đi nhiều lần trong ngày và đêm, đặc biệt về gần sáng, đó chính là những triệu chứng (giai đoạn 1) cơ năng của bệnh nhân u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL).

Tuyến tiền liệt (TTL) hình thành từ tuần lễ thứ 12 của thai nhi nam, phát triển theo quá trình biệt hóa đến khi trẻ ra đời. Đến lúc dậy thì, TTL tiếp tục phát triển và hoạt động như một tuyến sinh dục phụ. Dịch tiết của TTL để nuôi dưỡng khoảng 25% thể tích tinh dịch, góp phần vào sự vận động và sức sống của tinh trùng và chúng được đổ vào niệu đạo tiền liệt. Lúc đó, khối lượng trung bình của tuyến là 20 g. TTL cùng với mào tinh hoàn, bóng tinh và túi tinh tiết ra huyết tương tinh dịch. Nhưng từ 45 tuổi trở lên, TTL ngưng tăng trưởng và bắt đầu có chiều hướng tăng sản bệnh lý, hình thành UXTTL từ 60 tuổi trở lên. Như vậy, TTL rất quan trọng và có thể coi như là bảo bối của tình yêu và hạnh phúc gia đình.

Bệnh lý thường gặp nhất của TTL là UXTTL hay phì đại lành tính TTL, là một sự tăng kích thước TTL ở nam giới trung niên và cao niên. Trong u xơ, TTL tăng kích thước, ép vào niệu đạo và bàng quang, gây khó khăn cho tiểu tiện. Người mắc bệnh này sinh hoạt tiểu tiện rất khó khăn, tuổi thọ giảm. Ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tình dục. Các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ gan, tim mạch thường đồng hành và đó chính là biểu hiện tính chất đa bệnh lý của tuổi già.

Nguyên nhân nào chi phối sự hình thành UXTTL?

TTL chia làm hai phần: Phần trung tâm gần ụ núi có ảnh hưởng từ hormone Estrogen và phát triển thành UXTTL; vùng ngoại vi ảnh hưởng bởi Androgen có khả năng biến thành ung thư. U xơ càng phát triển nhanh thì mô TTL mau bị đẩy lùi ra ngoại vi, dần dần ép thành một vỏ xơ bao bọc u xơ nằm gọn bên trong. Nguyên nhân gây bệnh chưa được rõ, khoa học lập luận rằng do sự thay đổi môi trường nội tiết ở tuổi già. Trước tiên vai trò của hormone sinh dục nam Testosteron sẽ là yếu tố quyết định. Hormon sinh dục Estrogen cũng đóng vai trò quan trọng. Estrogen làm tăng tỷ lệ các thụ thể đối với Androgen trong TTL, làm tăng nồng độ Dihydrotestosteron, tăng nguy cơ UXTTL.

Các giai đoạn phát triển của UXTTL?

UXTTL chia làm ba giai đoạn, ở giai đoạn hai có tổn thương thực thể, bàng quang giãn, nước tiểu ứ đọng, đi tiểu khó, nhiều lần với mức độ tăng lên, ảnh hưởng tới sinh hoạt khiến bệnh nhân rất lo lắng, ứ đọng nước tiểu kèm theo dấu hiệu nhiễm khuẩn với triệu chứng đi tiểu buốt và nước tiểu đục. Giai đoạn ba là giai đoạn nặng, không bù trừ, nước tiểu rỉ liên tục do tràn đầy, bàng quang giãn căng. Triệu chứng toàn thân rầm rộ như da xanh thiếu máu, buồn nôn, ăn ngủ kém, buồn ngủ, mệt mỏi, phù, tăng huyết áp. Đó là những biểu hiện của suy thận do tắc đường tiết niệu.

Tuyến tiền liệt (Ảnh theo Sehha.com)
Tuyến tiền liệt (Ảnh theo Sehha.com)

Phương pháp điều trị

Việc phòng ngừa các biến chứng, phát hiện giai đoạn tiến triển bệnh được đặt lên hàng đầu. Cần ăn uống điều độ, tránh uống rượu; sinh hoạt, lao động, nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế ngồi, nằm lâu một chỗ, gây cương tụ máu ở vùng khung chậu. Luyện tập vận động các cơ có chức năng điều hòa tiểu tiện như cơ thành bụng, cơ hoành và các cơ tầng sinh môn... Tránh ứ đọng gây viêm, nhiễm khuẩn tiết niệu. Hết sức chú ý điều trị các bệnh đồng hành với UXTTL.

Phẫu thuật mang lại kết quả tốt, tuy nhiên gần đây, xu hướng điều trị nội khoa được ưu tiên. Cụ thể là dùng kháng sinh đặc hiệu chống nhiễm khuẩn đường niệu, thuốc giảm đau làm giảm kích thích gây rối loạn tiểu tiện, thuốc đối kháng Alpha - adrenecgic. Điều trị nội tiết bằng kháng androgen, phương pháp cơ học dùng ống sonde Foley nong niệu đạo TTL...

Một nghiên cứu mới đây của Tập đoàn Dược phẩm Tasly về tác dụng của dầu hải cẩu Arctic Ocean trên bệnh nhân phì đại TTL đã cho kết quả rất khả quan. Thành phần chính của dầu hải cẩu là DHA (7,5%), DPA (5%), EPA (8%), SQUALENE (3%) làm giảm độ dầy của TTL rất rõ rệt, giảm số nốt, thành khoang tuyến nang thu nhỏ lại, nếp gấp tuyến ngắn lại và thưa hơn, tế bào biểu mô tuyến hình lập phương, chất dịch loãng tiết ra trong khoang nang tuyến nhiều lên. Đồng thời, dầu hải cẩu có tác dụng là giảm Acide Phosphatase (ACP) khi nghiên cứu cấy vào xoang niệu dục; ACP là chỉ tiêu cân bằng chức năng hormone Testosterone dẫn tới có tác dụng làm giảm hấp thu Testosterone, nhờ đó ức chế tổng hợp protein của TLT.

Mặt khác, cũng nhờ có thành phần acid béo không bão hòa Omega 3 và Squalene với hàm lượng rất cao, dầu hải cẩu làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Giảm biến chứng mạch máu và thần kinh của bệnh nhân tiểu đường. Đặc biệt tác dụng thông thoáng lòng động mạch thể hang, giúp tăng tưới máu vùng cơ quan sinh dục ngoài, cải thiện rõ rệt tình trạng rối loạn cương do giảm lượng máu tới các cấu trúc gây cương vốn thường bắt nguồn từ các bệnh về UXTTL, tim mạch, tiểu đường, xơ vữa mạch máu... gây ra.

Viên dầu hải cẩu Arctic Ocean 500 mg của Tập đoàn Dược phẩm Tasly đã được chiết xuất dạng viên nang mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị UXTTL, các bệnh đồng hành và chứng rối loạn cương rất hiệu quả, an toàn, không có tác dụng phụ, khởi nguồn theo cơ chế bệnh sinh, chính vì vậy hiệu quả đó rất bền vững.

Mọi thông tin về sản phẩm, liên hệ: Công ty TNHH tiếp vận V.N.E.T: Lầu 3, tòa nhà Trần Tuấn, 10 Phan Đình Giót, quận Tân Bình, TP.HCM; ĐT: (08) 9971995, Fax: (08) 9971993

BS ỨNG MINH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm