Vắc xin HPV, hành trình 10 năm bảo vệ phụ nữ Việt

Hai hội thảo khoa học nói trên tổ chức dưới sự điều hành của Hội Y học Dự phòng Việt Nam và Viện Pasteur TP.HCM diễn ra tại KS Melia Hà Nội (17-3) và KS Lotte Legend Sài Gòn (18-3).

Hội thảo có sự tham gia của những chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM, BS Marc Steben - Cục nghiên cứu lâm sàng và Viện quốc gia về sức khỏe cộng đồng Quebec (Canada) và 350 bác sĩ thuộc nhóm ngành y tế dự phòng và sản phụ khoa, sức khỏe sinh sản.

Hội thảo khoa học "Vắc xin HPV, nhìn lại 10 năm an toàn và hiệu lực trong cộng đồng”

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2016, mỗi năm, trên thế giới có hơn 500.000 ca mắc mới UTCTC, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, theo “Kế hoạch hành động quốc gia về dự phòng và kiểm soát UTCTC giai đoạn 2016-2025” của Bộ Y tế, 80% phụ nữ có nguy cơ nhiễm vi rút HPV ít nhất 1 lần trong đời, tỷ lệ nhiễm cao nhất xảy ra ở độ tuổi 20-30, có thể lên đến 20-25%. Bệnh nhân UTCTC phải chịu nhiều hậu quả nặng nề như suy giảm sức khỏe, có nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hạnh phúc gia đình.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng đến 99,7% nguyên nhân gây ra bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) là do vi rút HPV, trong đó hai chủng HPV 16 và HPV 18 là thủ phạm gây ra 70% trường hợp UTCTC. Vắc xin ngừa HPV đã được WHO, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, khuyến khích tiêm ngừa để phòng bệnh UTCTC. Tại Việt Nam, vắc xin ngừa vi rút HPV đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng năm 2008 và tính đến nay, đã có hơn 1 triệu liều vắc xin được sử dụng trong 10 năm qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm