Vay tiêu dùng: Công ty tài chính hay ngân hàng sẽ hút khách?

Thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng cho thấy tiềm năng vô cùng lớn. Chính vì lẽ đó, năm 2016 các ngân hàng (NH) cho biết sẽ tấn công mạnh mẽ thị trường bán lẻ với hứa hẹn cho ra mắt nhiều sản phẩm tín dụng hấp dẫn. Bà Vương Thủy Tiên - thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam cho rằng các công ty tài chính vẫn có những thế mạnh riêng của mình.

Công ty tài chính không ngại cạnh tranh với NH

. Thưa bà, việc các NH đầu tư mạnh mẽ cho các sản phẩm tín dụng ở thị trường bán lẻ có tạo sức ép lớn lên các công ty tài chính (CTTC)?

+ Bà Vương Thủy Tiên - thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam: Trong vài năm trở lại đây, sản phẩm - dịch vụ của các CTTC đã trở nên khá quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Đó là nhờ sự nỗ lực của các CTTC trong việc đa dạng hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với nhiều đối tượng cũng như mở rộng mạng lưới bán hàng, đa dạng hóa kênh thanh toán, tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng vay trả góp.

Trong năm nay thị trường cho vay tiêu dùng sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt vì các NH sẽ tập trung vào mảng bán lẻ nhưng các CTTC vẫn có những thế mạnh riêng của mình.

Thứ nhất, CTTC cung cấp sự tiện lợi, nhanh chóng cho khách hàng. Vay ở NH khách hàng phải đến tận nơi vay tiền và thủ tục không thể đơn giản bằng các CTTC. Đến với CTTC hiện nay, khách hàng chỉ cần CMND, hộ khẩu hoặc bằng lái xe, thời gian giải ngân rất nhanh, thậm chí chỉ trong vòng nửa tiếng là đã có thể cầm trên tay món hàng mong muốn. Các CTTC cũng đưa ra nhiều mức lãi suất phụ thuộc vào các loại giấy tờ mà khách hàng có thể cung cấp để chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ của mình.

Thứ hai, những khách hàng không thỏa mãn điều kiện vay của NH như những người làm nghề tự do không cung cấp được hợp đồng lao động, bảng lương… có thể tiếp cận sản phẩm tài chính của các CTTC.

Thứ ba, khoản vay của CTTC khá nhỏ, dưới 50 triệu đồng và có kỳ hạn ngắn, phổ biến 6-12 tháng. Những sản phẩm tín dụng này hiếm có NH cung cấp. Và nếu có sẽ ở hình thức cho vay qua thẻ tín dụng hoặc thấu chi qua thẻ thanh toán. Mà để có thẻ tín dụng của NH thì không phải điều đơn giản vì khách hàng phải chứng minh thu nhập.

Do vậy, dù NH có tập trung vào mảng NH bán lẻ trong đó có cho vay tiêu dùng thì CTTC vẫn có một phân khúc khách hàng khác và có lợi thế nhất định trong việc cung cấp cho KH sự tiện lợi, nhanh chóng.

 CTTC có phân khúc khách hàng riêng

. Theo bà, sản phẩm CTTC đang triển khai hiện nay đã phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng một cách toàn diện chưa?

+ Thực tế các sản phẩm mà CTTC đang triển khai ngày càng tiệm cận với nhu cầu của người Việt Nam, minh chứng thông qua số lượng khách hàng của Home Credit chúng tôi ngày càng tăng qua các năm. Đến nay, sau hơn sáunăm hoạt động tại Việt Nam, Home Credit  đã có hơn 3 triệu khách hàng. Chỉ tính riêng trong năm 2015 thì Home Credit có hơn 1 triệu khách hàng mới chưa từng có quan hệ tín dụng với công ty trước đây. Không chỉ với khách hàng, các CTTC cũng thiết kế những sản phẩm phù hợp với kế hoạch, mục tiêu của đối tác là các nhà bán lẻ và nhà sản xuất.

. Số lượng sản phẩm hiện đang được triển khai khá nhiều, lại na ná giống nhau bà có lo sợ thị trường sẽ dư cung trong thời gian tới?

+ Hiện tại theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 8% tổng dư nợ tín dụng cả nước. Trong khi đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 20% dân số Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) có tài khoản NH. Như vậy có thể thấy rằng dư địa để phát triển mảng tài chính tiêu dùng còn rất lớn nên trong thời gian tới, cho vay tiêu dùng của Việt Nam vẫn còn rất nhiều đất để phát triển.

. Xin cảm ơn bà.

Số lượng đơn xin vay vốn trung bình mỗi ngày của Home Credit là 5.900, tăng gần 20% so với trung bình của năm 2014. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm