Vay tiêu dùng: Tràn ngập sản phẩm lãi suất 0%

Thời gian vừa qua trên thị trường xôn xao với sản phẩm cho vay tiêu dùng lãi suất 0%. Nhưng vẫn có câu hỏi đặt ra rằng liệu mức lãi suất hấp dẫn này có duy trì trong suốt kỳ hạn khoản vay hay người vay cần phải trả những loại phí khác?

Lãi suất 0% cố định suốt khoản vay

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, cho hay lãi suất bằng 0% cho vay mua trả góp đang có trên thị trường có thể hiểu nôm na là các công ty tài chính (CTTC) không thu lãi từ người tiêu dùng mua hàng trả góp các sản phẩm đó mà đơn vị bán lẻ, nhà sản xuất sẽ “chiết khấu” lại cho CTTC.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, thừa nhận nếu thực sự CTTC đưa ra được lãi suất 0% mà sản phẩm ấy so với giá ban đầu không bị tăng lên thì đó là điều tuyệt vời. Chứ nếu lãi suất bằng 0% mà sản phẩm bỗng nhiên bị đắt lên thì… chẳng khác nào lãi suất được cộng thêm vào giá tiền.

Bà Vương Thủy Tiên, thành viên Hội đồng thành viên Home Credit Việt Nam, khẳng định những sản phẩm lãi suất 0% mà Home Credit đưa ra là cố định trong suốt thời hạn vay chứ không phải chỉ có trong thời gian khuyến mãi. Nghĩa là lãi suất cố định theo hết hợp đồng. Chẳng hạn khách hàng mua chiếc điện thoại chỉ phải sẽ trả trước 30% là 3 triệu đồng, số tiền 7 triệu đồng còn lại sẽ chia đều trả dần trong sáu tháng và không mất thêm khoản lãi nào cả. Thứ hai, sản phẩm vay mua trả góp không bị đội giá. Người trả trước và người trả sau cùng phải trả giá tiền sản phẩm như nhau.

Hiện Home Credit là công ty đưa ra nhiều sản phẩm có mức lãi suất 0% nhiều nhất trên thị trường. Chỉ tính riêng với đối tác Viễn Thông A, từ tháng 10-2015 đến cuối tháng 4-2016, tổng số sản phẩm có lãi suất 0% được Home Credit hỗ trợ tại đơn vị bán lẻ này là gần 200 sản phẩm.

Sự hợp tác của CTTC và doanh nghiệp

Bà Tiên chia sẻ các khoản vay có lãi suất 0% là nhờ sự bắt tay chia sẻ lợi nhuận giữa CTTC và các đơn vị bán hàng, nhà sản xuất. “Chúng tôi đã gặp các nhà cung cấp để thỏa thuận và rất nhiều doanh nghiệp (DN) bán lẻ nhận ra rằng kết hợp với CTTC cho vay 0% lãi suất, lợi nhuận trên một sản phẩm có thể giảm chút ít nhưng doanh số sẽ tăng nhờ bán được nhiều sản phẩm hơn. Với những sản phẩm này, các bên sẽ cùng có lợi, người tiêu dùng được vay không lãi suất, người sản xuất và nhà bán lẻ bán được nhiều hàng, CTTC có khách hàng và Chính phủ cũng thu được nhiều thuế hơn” - bà Tiên cho hay.

Ông Lê Đức Thuần, Giám đốc ngành hàng dịch vụ FPT Retail, khẳng định đối với những chương trình 0%, công ty sẽ không tăng giá bán sản phẩm. Chẳng hạn chiếc điện thoại có giá 10 triệu đồng thì người mua trả tiền trước cũng phải trả 10 triệu đồng, người trả sau với lãi suất bằng 0%, tổng giá trị chiếc điện thoại cũng 10 triệu đồng. CTTC và DN chia sẻ với nhau chi phí và lợi nhuận khi triển khai lãi suất 0% đối với khách hàng. Năm 2015, hồ sơ vay mua hàng bằng hình thức vay trả góp của FPT shop tăng trưởng đến 100% so với năm trước.

Thừa nhận sự hợp tác với DN đã khiến số lượng khách hàng tăng mạnh, bà Tiên cho biết lợi nhuận từ các chương trình này góp rất lớn vào kinh doanh của công ty. Năm 2015 hồ sơ xin vay của Home Credit trong năm đã tăng 23% so với năm 2014. Riêng mảng cho vay trả góp xe máy, hàng điện máy, hàng nội thất… có số dư nợ của những hợp đồng có sử dụng ưu đãi chiếm đến 71% tổng dư nợ. “Hơn nữa nhờ vào các chương trình lãi suất 0%, Home Credit có thể tăng cường mối quan hệ với các đối tác, mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng của mình và có thể bán chéo các sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm cho vay tiền mặt” - bà Tiên nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, cho biết cho vay tài chính tiêu dùng hiện nay đang phát triển khá mạnh. Vào cuối năm 2010, cho vay tiêu dùng chỉ chiếm 2,3% tổng dư nợ, vào khoảng 16.000 tỉ đồng nhưng đến cuối năm 2015, dư nợ cho vay tiêu dùng đã tăng lên chiếm 6,8% tổng dư nợ, đạt 90.000 tỉ đồng. Như vậy chỉ trong vòng năm năm, dư nợ cho vay tiêu dùng đã tăng gấp năm lần.   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm