Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam

“Đời bỗng nhiên tươi hẳn ra, tự hào quá Việt Nam ơi” là những mỹ từ đầy cảm xúc dành cho clip nhạc “Vinamilk 40 năm -Vươn cao Việt Nam” trên kênh YouTube do Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) phát hành. Tính đến ngày 23-8, chỉ sau hơn 20 ngày ra mắt, clip đã vượt gần 28 triệu lượt xem trên tất cả các kênh.

Những nhà máy ngàn tỉ

40 năm, một chặng đường dài của Vinamilk với nhiều cột mốc tăng trưởng ấn tượng. Những ngày đầu thành lập, công ty gặp không ít khó khăn, thiết bị công nghệ cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu nên doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trong sản xuất. Để giải quyết khó khăn, Vinamilk chủ động liên doanh với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đồng thời cho ra mắt nhãn hiệu sữa đặc Ông Thọ. Dòng sản phẩm này được coi là cao cấp lúc bấy giờ có mặt tại các cửa hàng Cosevina và Imexco để xuất khẩu tại chỗ, giúp Vinamilk thu ngoại tệ. Sau hơn một thập niên, từ vài trăm triệu đồng, công ty đã nâng vốn tự có lên 20 tỉ đồng, gia tăng sản lượng, doanh thu vượt kế hoạch trong năm 1987.

Năm 1990 khó khăn mới lại ập đến. Do tình hình kinh tế trong nước, công ty không nâng cấp được công nghệ sản xuất sữa, nguồn nguyên liệu tiếp tục rơi vào thế bị động. Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk, cho biết: “Chúng tôi mù thông tin về giá cả thị trường thế giới, trong khi nguyên liệu lại nhập khẩu hoàn toàn, không giao lưu trao đổi với bên ngoài, bị động nguồn vốn ngoại tệ mạnh. Làm sao có thể giảm chi phí nguyên liệu, từ đó giảm giá thành sản phẩm là bài toán khó. Lúc này, kỹ sư và công nhân đã cùng nhau vượt khó bằng cách tự thiết kế hình Ông Thọ dập nổi, sáng tạo gia công khuôn nắp lon sữa, thậm chí tận dụng phế liệu như xác xe tăng, nòng pháo...”.

Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam ảnh 1
Vinamilk hiện là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với hơn 9 tỉ USD

Tăng trưởng vượt bậc

Đỉnh điểm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk là vào ba năm trước, khi công ty đầu tư vào hai siêu nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng tại Bình Dương. Đó là nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20 ha, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm; nhà máy sữa bột công suất 54.000 tấn sữa bột/năm. Ngay khi vận hành trong tháng 4-2013, nhà máy đã giúp công ty đạt doanh thu hơn 31.000 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2012.

Mặt khác, Vinamilk đang có 11 nhà máy sản xuất nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc như sữa chua Probi, Susu dành cho trẻ em; sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, công ty đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

Bên cạnh 13 nhà máy tại Việt Nam, ba nhà máy tại Mỹ, New Zealand, Campuchia, Vinamilk còn có 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty bao gồm các trang trại của công ty và bà con nông dân có ký kết lên tới hơn 120.000 con, cung cấp khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Con số này dự kiến sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Vinamilk 40 năm Vươn cao Việt Nam ảnh 2
Sự thành công của Vinamilk gắn liền với vai trò của dàn lãnh đạo, đặc biệt là “bông hồng thép” bà Mai Kiều Liên

Tầm nhìn hướng ngoại

Ngoài những chiến lược trong nước, sự dũng cảm, quyết đoán của bà Mai Kiều Liên được chứng minh trong chiến lược toàn cầu hóa. Sở hữu 100% cổ phần Driftwood hồi tháng 5 vừa qua, mỗi năm Vinamilk có thêm vài ngàn tỉ đồng doanh thu từ công ty đặt tại Mỹ này. Trước đó, năm 2012, Vinamilk góp vốn vào nhà máy Miraka tại New Zealand, đã mang về tổng cộng hơn 2 triệu NZD cho Vinamilk. Công ty cũng tiên phong xây dựng nhà máy sữa đầu tiên tại Campuchia bằng việc khánh thành nhà máy Angkor Milk 23 triệu USD vào tháng 5-2016 tại xứ sở chùa tháp.

Với những chiến lược chắc chắn, dài hạn, có thể thấy mục tiêu là một trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất thế giới với doanh thu 3 tỉ USD trong thời gian tới là điều không xa đối với Vinamilk.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm