GIẢI THƯỞNG DOANH NGHIỆP XANH LẦN 3-2012

Vinh danh doanh nghiệp vì môi trường

Giải thưởng Doanh nghiệp xanh là chương trình do Sở TN&MT TP.HCM chủ trì nhằm biểu dương, tôn vinh những doanh nghiệp tiêu biểu có ý thức và hoạt động hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

Quyền lợi từ Doanh nghiệp xanh

Khi tham gia, doanh nghiệp được hưởng nhiều quyền lợi như nhận chứng nhận Doanh nghiệp xanh từ UBND TP.HCM; sử dụng nhãn xanh (logo giải thưởng) trên bao bì sản phẩm; tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh được tổ chức hằng năm… Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ được Liên hiệp Các hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) ưu tiên thu mua và tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, đối tượng xét chọn cần thỏa mãn một số tiêu chí như có chiến lược, kế hoạch về sản xuất, kinh doanh gắn liền với hoạt động bảo vệ môi trường; hệ thống xử lý chất thải (nước thải, bụi, khí thải, tiếng ồn); chất thải sau xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn môi trường cho phép; có hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp có nghiên cứu, ứng dụng, triển khai công nghệ tiên tiến, cải tiến kỹ thuật trong quá trình sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường; áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn… Đối với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, cần có cán bộ phụ trách về môi trường, tổ chức tốt về PCCC, an toàn lao động; đảm bảo cảnh quan sạch và xanh; không bị cộng đồng dân cư khiếu kiện về vấn đề môi trường trong quá trình hoạt động… Quy trình xét chọn được thực hiện qua bốn vòng, ban tổ chức sẽ thông báo kết quả vào tháng 11-2012.

Vinh danh doanh nghiệp vì môi trường ảnh 1

Tái chế rác thải là cách làm hiệu quả trong việc tiết giảm chi phí. Ảnh: MINH TÚ

Tám bước để trở thành doanh nghiệp xanh

Hiện nay sự bùng nổ các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường hứa hẹn sẽ là ngành kinh doanh đầy tiềm năng. Điều đó mở ra các cơ hội lớn cho những doanh nhân quan tâm tới môi trường và kinh doanh bền vững. Do vậy, nếu bạn có ý định thành lập doanh nghiệp theo hướng thân thiện môi trường, hãy tham khảo tám bước làm dưới đây:

1. Để trở thành một doanh nghiệp xanh, bạn nên bám sát, thực hành theo kế hoạch đã đề ra. Có nghĩa là phải tuân thủ đúng tất cả nguyên tắc bảo vệ môi trường liên quan tới công việc kinh doanh.

2. Phát triển hệ thống quản lý môi trường. Điều hành một doanh nghiệp xanh đồng nghĩa với việc tạo ra một không gian làm việc thân thiện môi trường và sử dụng có hiệu quả các nguồn năng lượng. Một kế hoạch hợp lý có tác dụng giảm thiểu tối đa dấu chân sinh thái.

3. Thiết lập văn phòng xanh. Nếu bạn đang có kế hoạch mở một văn phòng mới hay nâng cấp văn phòng hiện tại, hãy thiết kế chúng theo hướng thân thiện với môi trường.

4. Hãy cân nhắc một số sản phẩm, dụng cụ trong văn phòng. Bạn có thể chọn từ vật liệu tái chế đã qua sử dụng, chế phẩm sinh học, không gây độc hại…

5. Sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Đây là phương thức kinh doanh thông minh, một trong những bước dễ dàng, hiệu quả giúp cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận và tạo giá trị cho doanh nghiệp. Đó là nhân tố chính của chiến lược quản lý môi trường của doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo một số ví dụ về sử dụng năng lượng hiệu quả như cung cấp các gợi ý, hướng dẫn tiết kiệm năng lượng cho nhân viên; tìm kiếm, sử dụng các nguồn năng lượng xanh hoặc năng lượng tái chế…

6. Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải. Tất cả ngành kinh doanh đều tạo ra rác thải. Một số ngành có thể chỉ bao gồm giấy loại hoặc nước thải nhưng nhiều ngành khác phát sinh chất thải độc hại. Dù công ty bạn đang thải ra bất kỳ loại rác thải hay khối lượng rác như thế nào thì điều đó cũng làm tốn một khoản chi phí không nhỏ. Bạn phải đồng thời trả tiền cho lúc mua và khi thải bỏ chúng. Vì thế hạn chế rác thải là cách hữu dụng nhằm giảm thiểu chi phí cho công ty.

7. Bạn nên có kế hoạch trong việc sử dụng nước tiết kiệm. Sử dụng chúng một cách hợp lý, bạn sẽ giúp bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá, giảm thiểu những chi phí liên quan tới việc mua, làm nóng, sử dụng và xử lý nước.

8. Xây dựng chiến lược marketing xanh. Nếu bạn đang khởi tạo một doanh nghiệp xanh, hãy hoạch định chiến lược marketing cho mình. Tùy theo quy mô hoạt động mà bạn có thể thiết kế, ứng dụng từng bước làm sao cho hài hòa, hợp lý. Đó là cách làm hữu hiệu giúp bạn kinh doanh, phát triển bền vững.

MINH TÚ tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm