Bất động sản bắt đầu xu hướng giảm giá

Giảm 7 triệu đồng/m2

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sáu tháng đầu năm nay, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn. Đến nay, nhiều dự án đã bắt đầu cơ cấu lại giá.

Chẳng hạn, dự án Lucky Palace ở đường Phan Văn Khỏe, quận 6 của Tập đoàn Novaland nằm ngay khu vực dân cư đông đúc, tập trung nhiều chợ đầu mối lớn nhất của TP.HCM nhưng đang giảm giá bán 7 triệu đồng/m2. Trước đây, Lucky Palace bán giá bình quân khoảng 34 triệu đồng/m2. Hiện nay, Novaland đã giảm giá bán bình quân xuống còn khoảng 27 triệu đồng/m2. Hình thức giảm giá bán không trực tiếp mà thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng gói nội thất...

Cụ thể, Novaland sẽ tặng gói trang trí nội thất trị giá 220 triệu đồng cho khách hàng mua căn hộ dưới 90 m2. Những khách hàng mua căn hộ lớn hơn sẽ được tặng gói nội thất lên tới 340 triệu đồng. Những khách hàng có KT3, hộ khẩu hoặc làm việc ở quận 5, 6, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân sẽ được giảm thêm 1% giá trị căn hộ.

Ngoài ra, khách hàng sẽ được giảm 5% khi mua lô thương mại. Nhân dịp kỷ niệm 24 năm thành lập Novaland, người mua nhà còn có cơ hội nhận được 1 kg vàng khi ký hợp đồng.

Dự án Lucky Palace giảm giá bán thông qua chương trình khuyến mãi, tặng gói nội thất.

Tương tự, dự án Viva Riverside tọa lạc tại mặt tiền Võ Văn Kiệt, quận 6 cũng được Vietcomreal cơ cấu lại giá bán. Theo đó, Vietcomreal đã ký kết với các đơn vị phân phối sản phẩm với mức giá 21 triệu đồng/m2, thay vì mức giá khoảng 28 triệu đồng/m2 như lần mở bán trước đó. Như vậy, mức giá này giảm khoảng 20% so với lần mở bán trước và cũng rẻ hơn khoảng 30% so với giá bán các dự án cùng khu vực.

Dự án Heaven Riverview nằm ở đường Trương Đình Hội, quận 8 cũng giảm 3 triệu đồng/m2. Theo nhân viên môi giới của sàn Gia Việt Investment, trước đây dự án này có giá 17 triệu đồng/m2. Hiện tại, Heaven Riverview chỉ còn 14 triệu đồng/m2.

Quận 2 đang là tâm điểm của thị trường bất động sản TP.HCM. Dù có vị trí tốt, giá khá hấp dẫn nhưng một số dự án lại gặp nhiều khó khăn trong việc bán hàng. Nguyên nhân là do con đường Đồng Văn Cống dẫn vào khu đô thị Cát Lái thường xuyên bị kẹt xe, mỗi ngày gồng mình đón nhận hàng trăm lượt xe container khiến cư dân cảm thấy bất an.

Do đó dù nằm trong tâm điểm bất động sản của khu đông TP.HCM nhưng giá chào bán những dự án ở đây thấp hơn so với các dự án cùng khu vực. “Vì con đường dẫn vào dự án bị kẹt xe triền miên, đã khiến dự án mất giá. Chủ đầu tư phải giảm giá bán, tăng tiện ích nhưng tính thanh khoản vẫn rất chậm” - anh Lê Hồng Sỹ, môi giới ở khu đông, cho biết.

Khách hàng đã am hiểu thị trường

Theo bà Nguyễn Thị Phước, Tổng Giám đốc Công Ty Vietcomreal, dự án Viva Riverside không phải giảm giá bán mà là cơ cấu lại giá bán. Trước kia, Vietcomrael bán 28 triệu đồng/m2 thì sẽ giao nhà hoàn thiện. Còn hiện tại, khi bán với giá 21 triệu đồng/m2, Vietcomreal sẽ giao căn hộ thô cho khách hàng để họ tự thiết kế theo ý thích và khả năng tài chính của mình.

Dự án Viva Riverside sẽ giao căn hộ thô cho khách hàng tự hoàn thiện.

“Vetcomreal chỉ cơ cấu lại giá bán chứ không phải công ty giảm chất lượng. Dự án được xây dựng đảm bảo chất lượng tốt nhất và được thi công bởi nhà thầu xây dựng Hòa Bình. Viva Riverside còn được Ngân hàng Vietcombank tài trợ vốn, bảo lãnh cho khách hàng mua căn hộ nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng và tiến độ xây dựng” - bà Phước khẳng định.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Vietcombank sẽ tài trợ vốn cho các dự án của Vietcomreal với tổng số tiền lên đến 1.500 tỉ đồng. Riêng dự án Viva Riverside, Vietcombank sẽ đổ vào khoảng 800 tỉ đồng. Ngoài ra, khách hàng mua căn hộ Viva Riverside được tài trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ, với lãi suất 0% đến khi nhận nhà.

Bà Phước cho biết thêm dự án Viva Riverside có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được triển khai xây dựng trên khu đất gần 11.000 m2. Trong đó, chủ đầu tư chỉ dành diện tích xây dựng gần 7.500 m2 với ba mặt tiền đại lộ Võ Văn Kiệt, đường Gia Phú và đường số 61, phần còn lại sử dụng cho các tiện ích, mảng xanh và hạ tầng… phục vụ cư dân. Dự án gồm 567 căn hộ có diện tích 50-106 m2 và chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà vào giữa năm 2018.

Ngoài Viva Riverside, Vietcomreal cũng đang triển khai hàng loạt dự án khác tại quận 4, 5, 8 với diện tích khoảng 300.000 m2, tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu USD. Những dự án này đã được Vietcombank và một số ngân hàng, quỹ đầu tư đứng ra tài trợ vốn, hợp tác đầu tư.

Tuy nhiên, kế hoạch triển khai các dự án này cũng sẽ thay đổi. Thay vì tập trung làm căn hộ cao cấp như trước, một số dự án sẽ được chuyển sang xây dựng căn hộ bình dân. Như dự án tại quận 8, mức giá dự kiến đưa ra khoảng hơn 1 tỉ đồng/căn hộ. Dự kiến những dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Dự án Heaven Riverview đang giảm 3 triệu đồng/m2.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng khi thị trường đóng băng thì các doanh nghiệp thường tìm cách bán lỗ để cắt lỗ. Hiện tại, thị trường chưa đến mức đó nhưng nay cũng đã có những chủ đầu tư giảm lợi nhuận bằng cách giảm giá bán để bán được hàng, tạo thanh khoản.

“Từ đây đến cuối năm và đặc biệt là trong năm 2017, thị trường bất động sản sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần hướng vào phân khúc nhà ở thương mại có giá trung bình, căn hộ quy mô vừa và nhỏ hợp túi tiền của đại đa số người dân” - ông Châu nói.

Trong khi đó, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Công ty CBRE Việt Nam, nhận định trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất lượng, phương thức thanh toán đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị.

“Những doanh nghiệp không kịp thích nghi khi thị trường thay đổi sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới” - bà Dung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm