10 sự kiện môi trường nổi nhất năm 2015

(PLO)- Ngày 31-12, Tin nhanh về Môi Trường Việt Nam và giới thông tin về môi trường đã bình chọn 10 sự kiện môi trường nổi bật trong nước của năm 2015.

BV Đa khoa Lê Ngọc Tùng bị phạt 1,4 tỉ đồng do vi phạm về bảo vệ môi trường

Tháng 9, Công ty TNHH BV Đa khoa tư nhân Lê Ngọc Tùng (TP Tây Ninh, Tây Ninh) do ông Lê Ngọc Tùng làm giám đốc, bị phạt 1,4 tỉ đồng về hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định và gần 494 triệu đồng kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường; kinh phí phun thuốc khử mùi, diệt khuẩn và kinh phí khai quật, xử lý rác thải y tế nguy hại.

Do lò đốt rác chưa được vận hành, BV tư nhân Lê Ngọc Tùng đã lén cho nhân viên chở chục tấn rác thải y tế nguy hại (bông băng, ống tiêm...) đem chôn trái phép.

 

10 sự kiện môi trường nổi nhất năm 2015 ảnh 2

Công ty TNHH Shinhan Vina xả chất độc xyanua vượt ngưỡng 1.900 lần ra môi trường

Ngày 17-10-2015, lực lượng chức năng Hà Nội đã bắt quả tang Công ty TNHH Shinhan Vina (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) xả chất độc xyanua vượt ngưỡng cho phép 1.900 lần ra môi trường.

Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam về kết quả phân tích mẫu nước thải cho thấy chỉ tiêu Niken vượt 2,9 lần; chỉ tiêu độ pH là 9,74 trong khi quy chuẩn cho phép là 5,5-9; chỉ tiêu đồng vượt 65 lần; chỉ tiêu COD vượt 2,2 lần; đặc biệt chỉ tiêu tổng xyanua - một chất cực độc vượt 1.900 lần.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen là khu Ramsar thứ bảy của Việt Nam

Ngày 27-11-2015, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An) đón nhận bằng công nhận là khu Ramsar thứ bảy (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về đa dạng sinh học và bảo tồn) của Việt Nam và thứ 2.227 của thế giới do tổ chức Công ước Ramsar ra quyết định công nhận.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen được xem như là bồn trũng nội địa rộng lớn giữa vùng Đồng Tháp Mười, đóng vai trò như một máy điều hòa làm mát cho huyện Tân Hưng trong mùa hè nắng nóng. 

Ninh Thuận trải qua nạn hạn hán lịch sử chưa từng có trong hai thập niên

Ngày 9-6-2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ký quyết định chính thức công bố khẩn cấp tình trạng hạn hán trong toàn tỉnh. Đây là lần đầu tiên tỉnh Ninh Thuận công bố thiên tai, sau gần 18 tháng bị nắng nóng gay gắt ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Theo đánh giá của các cơ quan hữu quan Ninh Thuận, đây là đợt hạn hán khốc liệt nhất ở tỉnh này trong hơn hai thập niên qua.

Công bố Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo

Ngày 17-7-2015, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo, chính thức giới thiệu Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo đã được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII vào ngày 25-6-2015.

 

10 sự kiện môi trường nổi nhất năm 2015 ảnh 6

Quảng Ninh hứng chịu mưa lũ lịch sử trong hơn 50 năm qua

Từ ngày 24-7-2015, các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và của. Quảng Ninh là nơi hứng chịu nhiều thiệt hại nhất trong trận mưa lớn kéo dài này. Trận mưa lũ lịch sử, lớn nhất trong 50 năm qua đã khiến 23 người chết, bảy người mất tích, hàng ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm, thiệt hại vật chất ước tính lên tới hơn 2.000 tỉ đồng. 

Phát hiện hơn 60 con voọc quý hiếm tại vùng núi đá vôi Quảng Bình

Tháng 1-2015, người dân địa phương đã phát hiện trên 60 con voọc Hà Tĩnh tại khu vực núi đá vôi thuộc xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Đây là loài động vật quý hiếm, thuộc bộ linh trưởng nằm trong sách đỏ Việt Nam.

Từ phát hiện này cho thấy ngoài Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) thì huyện Tuyên Hóa là nơi thứ hai có động vật quý hiếm này sinh sống.

Việt Nam cam kết đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh

Ngày 12-12-2015, đại diện của 195 nước tham dự Hội nghị COP21 đã chính thức thông qua thỏa thuận Paris. Trong đó, Việt Nam cũng đã có những đóng góp tích cực tại COP21 về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra cam kết "Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh giai đoạn 2016-2020”.

Đề án chặt hạ 6.700 cây xanh ở Hà Nội gây bức xúc lớn

Đề án "Cải tạo, thay thế cây xanh" tại các quận nội đô Hà Nội là kế hoạch được Sở Xây dựng TP Hà Nội bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 3-2015. Theo đó, Hà Nội sẽ chặt và trồng lại hơn 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố, với nguồn kinh phí thực hiện hơn 73 tỉ đồng.

Trước sự phản đối quyết liệt của dư luận, cuối cùng TP Hà Nội phải ra quyết định ngừng dự án và nhiều cán bộ trong vụ việc đã bị xử lý kỷ luật.

Dư luận phản đối dự án “Lấn sông Đồng Nai”

Dự án lấp sông Đồng Nai có tên chính thức là dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” do Công ty Cổ phần Toàn Thịnh Phát (thuộc Tập đoàn Thành Thành Công) khởi công, được UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý triển khai. Dự án với quy mô 8,4 ha (84.000 m2), nằm dọc theo sông Đồng Nai. Trong đó diện tích lấn sông lên tới hơn 7,7 ha, chỉ có hơn 0,6 ha là đất hiện hữu.

Trước phản đối quyết liệt của cộng đồng Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến và từ ngày 28-3, chủ đầu tư đã ngừng toàn bộ việc thi công.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm