1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ...

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 1
Vỉa hè đường Lê Duẩn (quận 1) lát đá granite bong tróc gây khó chịu cho người đi đường. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Ông Triệu Tô Sáng, chạy xe ôm trên đường Lê Duẩn (quận 1), bày tỏ: “Chi 1.000 tỉ đồng để lát đá granit cho toàn bộ 134 tuyến đường sẽ gây lãng phí lớn và gây sốc cho nhiều người dân”…

Vỉa hè trơn trượt, trời mưa té

Theo ông Sáng, UBND quận 1 chỉ nên lát thí điểm vài tuyến đường để xem hiệu quả ra sao rồi mới tính tới chuyện lót hết 134 đường. Hơn nữa, cơ quan chức năng phải tính toán kỹ sẽ dùng loại đá gì để tránh trơn trượt chứ mỗi khi có mưa, đá granit ở đây (đường Lê Duẩn) vẫn gây trơn trượt, nguy hiểm cho người đi đường. Ông Sáng cho hay mỗi khi trời mưa ông thường thấy nhiều người đi bộ bị trượt té khi đi trên vỉa hè.

Còn anh Cao Văn Giàu, nhân viên bảo vệ một công ty ở quận 1, chia sẻ: “Lát đá granit vỉa hè sẽ làm cho bộ mặt quận 1 khang trang hơn nhưng với số vốn 1.000 tỉ đồng thì lớn quá.”
Anh Giàu cho biết ở nhà em gái của anh cũng lót vỉa hè bằng đá granite và phải thường xuyên lau chùi để tránh trơn trượt. Do vậy nếu thành phố muốn lót đá granite thì phải có đội ngũ nhân công dọn vệ sinh, thường xuyên chùi rửa rong rêu. Thành phố mưa nhiều với lại có nhiều cây xanh sẽ dễ gây ẩm ướt, gây trơn trượt dù đá đã mài nhám.

Anh Trần Quốc Việt, nhân viên bảo vệ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ cho biết dù đá granite trên phố đi bộ Nguyễn Huệ đã mài tăng độ ma xát nhưng vẫn khiến nhiều người đi bộ và xe máy bị trơn trượt.

Lo ngập lụt, kẹt xe... trước

Theo quan sát, nhiều tuyến đường như Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng (quận 1)… vỉa hè đã xuống cấp trầm trọng, nhiều chỗ vỉa hè bị hư hỏng. Bên cạnh đó, tình trạng xe cộ chạy trên vỉa hè, hàng quán lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường cũng diễn ra nhan nhản.

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 2
Vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai xuống cấp nghiêm trọng nhưng xe máy vẫn cố tình leo lên vỉa hè. Ảnh: PHƯỚC  TĨNH

Chị Nguyễn Thị Huệ, buôn bán trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cho rằng đúng là nhiều tuyến đường quận 1 vỉa hè đã xuống cấp cần chỉnh trang lại nhưng UBND quận 1 phải tính toán kỹ giữa lát đá granite hay lót gạch như hiện nay.

"Thành phố có lót gạch granite mà cứ để xe cộ lấn chiếm vỉa hè như hiện nay thì vẫn mất mỹ quan đô thị. Hơn nữa thành phố nên lo vấn đề ngập lụt, kẹt xe, khói bụi… trước thay vì bỏ cả 1.000 tỉ đồng để lót đá granite vỉa hè" - chị Huệ nêu ý kiến.

Anh Trần Quốc Việt, nhân viên bảo vệ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng nêu ý kiến: "Hiện tại tôi thấy nhiều tuyến đường chỉ lót gạch nhưng vẫn khang trang sạch sẽ. Cái chính là các cơ quan chức năng có giữ được mỹ quan đô thị hay không? Chứ không nhất thiết cứ lót đá granite phố sá mới khang trang, còn lót gạch thì không khang trang".

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 3
Người đi bộ khó chịu khi đi trên vải hè hư hỏng nặng. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Chị Lê Thanh Thủy, nhân viên tòa nhà Bitexco góp ý thêm: Thành phố có lót đá granite hay lót gì thì vẫn phải tính chừa mảng xanh đô thị, không nên vì khang trang, sạch sẽ mà lát đá chiếm hết các bồn hoa, mảng xanh đô thị. Nếu chừa ít mảng xanh thì thành phố sẽ nóng bức vào mùa nắng và khó thoát nước vào mùa mưa.

Vỉa hè trên một số tuyến đường ở quận 1 được lát đá granite nhìn khang trang nhưng lại dễ trơn trượt, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 4Đá granite bị nứt vỡ, nhiều nơi vỉa hè bị lồi lõm, bong tróc gây mất cảnh quan đô thị. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 5
Vỉa hè lát đá granite trên đường Nguyễn Huệ đôi khi gây trơn trượt cho người đi đường. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 6
Lòng đường lát đá granite trên phố đi bộ Nguyễn Huệ thỉnh thoảng khiến nhiều xe trượt bánh. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

1.000 tỉ đồng lát đá granite: Dân lo ngại nhiều thứ... ảnh 7
Vỉa hè lát bằng đá granite vẫn bị bong tróc, hư hỏng. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.