11 cơ sở bị ngưng khám BHYT

BHXH TP.HCM vừa có thông báo về việc ngưng hợp đồng với 11 cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) do chưa hoàn tất hồ sơ pháp lý về KCB BHYT. BHXH TP.HCM yêu cầu các đơn vị tạm ngưng hợp đồng KCB BHYT, thống kê chi phí KCB BHYT phát sinh đến ngày nhận được công văn hoặc tối đa đến ngày 20-1 để làm cơ sở thanh toán với BHXH. Ngoài ra, các cơ sở này phải hướng dẫn bệnh nhân đến bệnh viện được tiếp nhận để đảm bảo quyền lợi về BHYT.

Theo BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, hiện tại một số đơn vị đã và đang nộp về cơ quan BHXH biên bản thẩm định theo quy định của Bộ Y tế. Số đơn vị tạm ngưng là do chưa được thẩm định của Bộ Y tế (đối với bệnh viện) và Sở Y tế (phòng khám đa khoa) để cấp giấy phép hoạt động. Khi nào các đơn vị này được Sở Y tế hoặc Bộ Y tế thẩm định thì BHXH sẽ ký hợp đồng KCB BHYT tiếp tục.

Hàng ngàn bệnh nhân tại TP.HCM sẽ phải thay đổi nơi KCB ban đầu do nơi họ đăng ký chưa có phép hoạt động. Ảnh minh họa: TÙNG SƠN

“Số thẻ tại các đơn vị này không lớn, mỗi đơn vị vài ngàn thẻ. Phương án của BHXH TP là chuyển các thẻ này đến khám tại các bệnh viện lân cận trong quý I-2014. Quyền lợi KCB tại các đơn vị được chuyển đến không thay đổi. Trường hợp người có thẻ không đồng ý cơ sở mới có thể được đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, tuy nhiên phải thực hiện theo đúng quy định của Luật BHYT là đổi vào đầu mỗi quý” - BS Huyền nói.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố và các bệnh viện về việc khẩn trương đẩy mạnh việc cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động của các cơ sở KCB theo đúng lộ trình quy định mà đã trễ (31-12-2013). Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh/thành phố đề nghị việc tiếp tục ký hợp đồng với các cơ sở KCB đã ký hợp đồng BHYT trước đó (nhưng nay do chưa có giấy phép hoạt động mới) để không làm gián đoạn hoạt động KCB. Theo quan điểm của Bộ Y tế, việc chậm cấp phép cho các bệnh viện và các phòng khám đa khoa là trách nhiệm của ngành y tế và sẽ sớm khắc phục.

DUY TÍNH

 

Bỏ việc phôtô thẻ BHYT

BHXH TP.HCM cũng cho biết hiện một số cơ sở y tế chưa trang bị phần mềm kết nối dữ liệu trên thẻ BHYT vào phần mềm quản lý của đơn vị mình. Do vậy, BHXH sẽ cung cấp miễn phí phần mềm ứng dụng có tên mHIS-Scanner với mục tiêu kết nối máy đọc mã vạch (hoặc máy quét) để tự động đưa dữ liệu thẻ BHYT có mã vạch vào tất cả phần mềm tại các cơ sở KCB. Các cơ sở y tế còn thiếu chương trình này liên hệ BHXH TP.HCM để được hướng dẫn.

Cũng theo BHXH TP.HCM, từ quý II-2014, BHXH phối hợp với Sở Y tế TP.HCM nghiêm cấm việc yêu cầu bệnh nhân phôtô thẻ BHYT có mã vạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm